Vay mua nhà trả góp 10 năm – Có phải là một giải pháp tốt?

| 12-07-2022, 11:28 | Góc nhìn chuyên gia

Vay mua nhà trả góp 10 năm – Có phải là một giải pháp tốt?
vay mua nhà trả góp 10 năm

Ngày nay, không ít người chọn vay mua nhà trả góp 10 năm. Do đây là một phương pháp tối ưu giúp mọi người có được nhà dù chưa tích lũy đủ tài chính. Nếu mọi người đang có ý định vay mua nhà trả góp 10 năm, thì hãy cùng Mogi.vn xem ngay bài viết dưới đây nhé!

Có nên vay mua nhà trả góp 10 năm không?

Những lợi ích khi vay mua nhà trả góp 10 năm

Sớm có nhà hơn

sớm có nhà khi vay mua nhà trả góp

Việc tiếp cận các khoản vay mua nhà sẽ giúp nhanh chóng có nhà hơn. Do mỗi năng giá trị bất động sản đều tăng nhanh chóng. Do đó, nếu cứ làm việc và tích góp thông thường sẽ rất lâu để có được căn nhà như mơ ước. Vì vậy, cần phải thực hiện các khoản vay mua nhà trả góp 10 năm.

Tạo động lực làm việc cao hơn

Tạo động lực làm việc khi vay

Hãy xem các khoản nợ là một đòn bẩy. Khi biết bản thân có một khoản nợ trong người, chúng ta thường sẽ có xu hướng chăm chỉ làm việc hơn, thực hiện tiết kiệm cũng như tìm thêm các công việc ngoài giờ khác để nâng cao khoản thu nhập bản thân.

Có thể thế chấp bằng ngôi nhà bạn mua

Thực hiện thế chấp khi vay mua nhà trả góp 10 năm

Ngày nay, nhiều người thường vay mua nhà trả góp sau đó cho thuê lại căn nhà đó. Số tiền cho thuế hàng tháng sẽ được sử dụng để trả lãi và gốc từ ngân hàng. Khi này, áp lực nợ sẽ được giảm xuống.

Lợi ích khác

Khi vay nhà trả góp 10 năm, thời hạn vay vừa đủ dài giúp bớt áp lực vay nợ khi có thể chia nhỏ khoản vay. Mọi người cũng có thể linh hoạt chọn hình thức thanh toán thích hợp với thanh toán hàng tháng hay quý.

Bên cạnh đó, có thể vay thế chấp tài sản đối với ngôi nhà bạn muốn mua. Việc này tạo điều kiện cho nhiều người tiếp cận gói vay mua nhà trả góp. Bên cạnh đó, ngôi nhà là tài sản thế chấp thì ngân hàng sẽ thẩm định giá trị. Đảm bảo tính pháp lý của căn nhà đó.

Những rủi ro khi vay mua nhà trả góp 10 năm

Lãi suất thả nổi

Lãi suất thả nổi khi vay

Rất nhiều người khi nhìn vào lãi suất vay ban đầu mà không tìm hiểu rõ ràng các điều khoản cho vay từ ngân hàng. Đây có thể được xem như rủi ro lớn nhất mà người mua thường gặp khi vay mua nhà trả góp 10 năm.

Đa số các ngân hàng sẽ đặt ra mức lãi suất giai đoạn đầu tiên tương đối hấp dẫn để mời chào khách hàng. Nhưng càng về sau khi đã hết thời gian 12 – 24 tháng đầu, lãi suất sẽ được tiến hành “thả nổi”. Việc này đồng nghĩa là lãi suất sẽ biến động theo chính sách riêng của từng ngân hàng. Thường sẽ tăng đến 3 – 4% so với mức lãi suất có ưu đãi.

Bên cạnh đó, có một vài ngân hàng trong 2 – 3 năm đầu tiên, cho vay với 0% lãi suất. Nghe thì có thể khá hấp dẫn. Tuy nhiên, khi thời hạn hỗ trợ kết thúc, lãi suất có thể đạt mức 10 – 12%. Do đó, khi vay mua nhà có thể rất dễ sa vào bẫy nợ nần khi không sở hữu kế hoạch tài chính dài hạn.

Bẫy tài chính

Bẫy tài chính

Bẫy tài chính có thể xuất phát từ bản thân người mua gây nên hay do chưa nắm rõ các chính sách, cũng như các điều khoản khi vay của ngân hàng. Hầu như những ai lần đầu vay mua nhà trả góp 10 năm đều gặp phải vấn đề này.

Đầu tiên, chọn những mục vay nằm ngoài khả năng thanh toán

Hiện nay, các ngân hàng có thể cho vay đến 80% giá trị của căn nhà. Việc thứ nhất, người mua cần chuẩn bị một tiền làm nền tảng. Kế đến, để có thể yêu cầu ngân hàng cho vay mua nhà 10 năm, người đi vay cần phải chuẩn bị các giấy tờ chứng minh thu nhập hàng tháng của bản thân.

Thực tế rằng, rất nhiều người dù tài chính còn khá eo hẹp, nhưng lại muốn sở hữu nhà rộng lớn. Do đó, khi chọn các khoản vay ngắn hạn sẽ tạo nên gánh nặng trả gốc và lãi hàng tháng.

Còn khi chọn những khoản vay dài hạn thì số tiền gốc phải trả mỗi tháng một ít đi, nhưng số lãi cần trả vào cuối kỳ lại rất cao, dẫn đến nguy cơ về lãi suất. Khi này sẽ rất khó để chi trả nếu không có được nguồn thu nhập ổn định.

Thứ hai, không hiểu rõ những điều khoản có trong hợp đồng vay mua nhà trả góp 10 năm

Có rất nhiều người khi chưa nắm được những điều khoản liên quan đến thanh toán trước hạn vay được quy định trong hợp đồng. Việc này khiến họ gặp không ít rắc rối và phải chấp nhận đóng một khoản phạt rất nặng khi muốn dứt điểm hợp đồng trước thời hạn.

Những ngân hàng thường đề ra các điều khoản rõ ràng về mức phạt khi thanh toán nợ trước thời hạn. Cụ thể, số tiền phạt phải đóng được tính theo công thức sau:


Tiền phạt = (Tỷ lệ phí trả nợ trước hạn) x (Số tiền trả trước)

Phụ thuộc vào từng ngân hàng sẽ có những quy định về tỷ lệ phí trả nợ trước kỳ hạn khác nhau. Mục này sẽ được thể hiện chi tiết trong hợp đồng. Khi tỷ lệ này càng cao, đồng nghĩa, người đi vay mua nhà trả góp 10 năm sẽ càng đóng tiền phạt càng nặng.

Vấn đề pháp lý

Vấn đề pháp lý khi vay

Khi đã cẩn thận xem xét những vấn đề về phần lãi suất hoặc có kế hoạch tài chính chi tiết thì khi đi vay mua nhà trả góp 10 năm vẫn có thể gặp phải các rủi ro về mặt pháp lý sau:

Đã đặt tiền cọc nhưng gặp dự án “treo”

Việc người mua đặt cọc và đóng tiền theo đúng tiến độ hiện hữu của dự án nhưng sau một thời gian thì dự án bị treo đã không còn quá xa lạ. Nguyên nhân thường thấy nhất có thể do chủ đầu tư không gom đủ vốn, hay dự án phát sinh vi phạm với các quy định xây dựng, hoặc một số vấn đề liên quan pháp lý khác.

Không nhận được giấy tờ nhà mặc dù đã thanh toán đủ

Một vài dự án do vi phạm các vấn đề về xây dựng/quy hoạch nên không đủ điều kiện cấp giấy tờ. Vì vậy, rất nhiều người đi vay mua nhà trả góp 10 năm đã hoàn thành các nghĩa vụ thanh toán mà vẫn không được nhận giấy tờ nhà cần thiết.

Với những ai kinh doanh bằng việc mua nhà xong rồi bán gấp sẽ gặp không ít bất lợi khi giao dịch do không đủ giấy tờ pháp lý liên quan.

Chọn gói vay nào phù hợp?

Chọn gói vay phù hợp

Khi chọn gói vay mua nhà trả góp 10 năm, mọi người cần tìm hiểu vì sao bản thân nên chọn thời hạn đấy thay vì những gói vay ngắn hạn hay dài hạn. Ngày nay, đa số ngân hàng đều cung cấp những gói vay với thời hạn khác nhau để phù hợp với mong muốn của từng đối tượng khách hàng. Có thể kể đến như:

  • Gói vay ngắn hạn với 2 năm, 4 năm, 5 năm, 6 năm đồng nghĩa hàng tháng bản thân phải trả gốc và lãi cao. Gói này phù hợp với những ai có thu nhập cao.
  • Nếu là công nhân, viên chức phổ thông với mức thu nhập ổn định qua từng tháng thì nên chọn gói vay mua nhà trả góp 10 năm hay 25 năm.
  • Gói vay 35 năm chỉ nên xem xét khi bản thân sở hữu kế hoạch tài chính lâu dài một cách rõ ràng. Thời hạn 35 năm đồng nghĩa người mua phải chịu lãi suất thay đổi theo hàng chục năm. Vay lâu thì lãi lớn. Trong trường hợp lãi tăng mạnh sẽ có thể đẩy người vay vào cảnh nợ nần.

Cách tính lãi suất vay mua nhà trả góp 10 năm

Tính lãi suất khi vay

Ngày nay, những gói vay mua nhà trả góp 10 năm thường sử dụng cách tính lãi trên dư nợ giảm dần. Nghĩa là số tiền lãi được trả sẽ giảm dần cho đến khi hết nợ. Sau đây là công thức tính lãi vay mua nhà trả góp:

  • Tiền gốc trả mỗi tháng = Số tiền gốc : thời gian vay
  • Tiền lãi phải trả kỳ đầu tiên = Số tiền vay x lãi suất theo tháng
  • Tiền lãi những kỳ kế tiếp = Số dư nợ còn lại x lãi suất theo tháng
  • Số tiền trả = Tiền gốc + Tiền lãi (theo kỳ thanh toán)
  • Số tiền phải trả = Tiền gốc + Tiền lãi (tại kỳ thanh toán)

Lãi suất vay mua nhà ngân hàng nào thấp nhất?

Chọn ngân hàng khi vay

Trong các năm gần đây, lãi suất vay mua nhà trả góp 10 năm cực kỳ cạnh tranh và hấp dẫn giữa các ngân hàng. Mọi nơi đều triển khai các chương trình ưu đãi với lãi suất thấp để thu hút khách hàng tiềm năng.

Mọi người có thể chọn lựa 1 trong 2 phương pháp tính lãi suất ngân hàng sau:

  • Gói lãi suất hấp dẫn chỉ từ 3 đến 4%/năm, tuy nhiên, chỉ sử dụng vào năm đầu. Các năm kế tiếp sẽ tăng theo lãi suất hiện hữu trên thị trường.
  • Mức lãi suất ban đầu tương đối cao, nhưng sẽ giảm phụ thuộc vào số dư nợ còn lại.

Điều cần biết về gói vay mua nhà trả góp 10 năm

Điều kiện được vay mua nhà trả góp

Điều kiện khi vay

Để có thể thực hiện vay mua nhà trả góp 10 năm thì người dùng cần đáp ứng các khoản điều kiện sau:

  • Người vay đang sinh sống và làm việc tại khu vực có chi nhánh ngân hàng cần vay.
  • Phải có giấy tờ chứng minh nguồn thu nhập và khả năng chi trả khi vay.
  • Có các tài sản để thực hiện thế chấp như ô tô, nhà ở, bất động sản, …
  • Khách hàng nam không quá 50 tuổi và nữ không quá 45 tính từ thời gian ký hợp vay mua nhà trả góp 10 năm

Thủ tục vay ngân hàng khi mua nhà trả góp

>Đọc thêm: Xác định vị trí thửa đất trên bản đồ trong sổ hồng bằng Google Map

Thủ tục khi vay mua nhà

Khi tiến hành vay mua nhà trả góp 10 năm, khách hàng cần có các hồ sơ với giấy tờ như:

Thông tin cá nhân:

  • CCCD/Hộ chiếu
  • Hộ khẩu/KT3
  • Tình trạng hôn nhân: Đăng ký kết hôn/Giấy xác nhận độc thân.

Thông tinh minh chứng mục tiêu sử dụng:

  • Đơn đề nghị được vay (ngân hàng có sẵn mẫu)
  • Hợp đồng giao dịch nhà ở
  • Biên bản nộp tiền theo tiến độ bằng vốn bản thân
  • Giấy minh chứng quyền sở hữu và hồ sơ pháp lý của nhà
  • Hồ sơ thể hiện khoản thu nhập trả nợ

Với những ai có nguồn thu nhập chủ yếu từ lương, phụ cấp hay các khoản tương đồng:

  • Hợp đồng lao động/sao kê tài khoản ngân hàng nhận lương (khi lương được chuyển qua tài khoản)
  • Bảng lương và xác nhận mức lương từ công ty (khi nhận lương với tiền mặt)

Với những ai có nguồn thu nhập từ việc cho thuê tài sản:

  • Hợp đồng cho thuê các loại tài sản
    Các giấy tờ minh chứng nhận tiền thuê 3 kỳ gần nhất

Với những ai có nguồn thu nhập từ việc kinh doanh:

  • Giấy Đăng ký kinh doanh nghiệp/hộ cá thể
  • Giấy tờ minh chứng kết quả kinh doanh: Các báo cáo tài chính, tờ khai thuế, sổ sách ghi chép bán hàng,…

Hồ sơ liên quan:

Khi người đang có các khoản vay tại ngân hàng hay tổ chức tín dụng thì phải cung cấp những hợp đồng tín dụng, sao kê tài khoản thanh toán,…

Quy trình vay mua nhà trả góp

>Đọc thêm: Đất đấu giá là gì? Những điều cần biết trước khi mua đất đấu giá

Quy định khi vay mua nhà

Nếu mọi người có mong muốn vay mua nhà, cần phải nhớ rõ những bước cơ bản sau:

  • Tìm hiểu thông tin nhiều dự án để chọn được lựa chọn phù hợp với mong muốn, ngân sách của bản thân.
  • Tham khảo thông tin ngân hàng vay vốn.
  • Thực hiện đăng ký vay mua nhà góp 10 năm với nhân viên tư vấn.
  • Chuẩn bị hồ sơ vay theo hướng dẫn từ ngân hàng.
  • Ngân hàng tiếp nhận hồ sơ yêu cầu, thực hiện thẩm định pháp lý và định giá tài sản thế cấp, đánh giá khả năng chi trả người vay.
  • Ngân hàng chấp nhận cho vay và thực hiện giải ngân.
  • Hai bên tiến hành ký hợp đồng vay. Khách hàng nhận nguồn giải ngân từ ngân hàng. Những loại hồ sơ cùng thông tin liên quan sẽ do ngân hàng giữ.
  • Ngân hàng giám sát tín dụng cùng thanh lý khi hợp đồng kết thúc.

Kinh nghiệm trả nợ khi vay mua nhà trả góp 10 năm

Tăng thu nhập tối đa

Tăng thu nhập

Rất nhiều người sau khi đã thực hiện vay mua nhà trả góp đã tìm các phương pháp tăng thêm thu nhập bản thân như bán hàng online, làm thêm các công việc freelancer. Hay có thể thực hiện vay mua nhà trả góp và cho thuê lại căn nhà vừa mua.

Quản lý tài chính chặt chẽ, giảm chi tiêu

Quản lý chi tiêu khi vay
  • Đặt mục tiêu tiết kiệm: Mỗi tháng cần phải tiết kiệm được bao nhiêu để cho trả nợ và dự phòng.
  • Lên kế hoạch chi tiêu hợp lý: tiền ăn, sinh hoạt, dịch vụ, …
  • Cắt giảm những khoản không cần thiết. Như thường xuyên ăn ngoài tốn kém. Thay vào đó, hãy lên kế hoạch đi chợ, và tinh chỉnh ngân sách sao cho phù hợp.
  • Bỏ ống heo: Khi bỏ ống heo mỗi ngày một ít, có thể một vài đồng lẻ không ảnh hưởng quá nhiều đến chi phí sinh hoạt hằng ngày. Nhưng, sau một thời gian, bạn sẽ thấy bất ngờ với khoản tích lũy của mình đấy.

Trên đây là một số chia sẻ kinh nghiệm trong việc vay mua nhà trả góp 10 năm mà mọi người cần lưu ý. Hãy cẩn thận chuẩn và lên kế hoạch cẩn thận để có thể nhanh chóng có được căn nhà mơ ước mà không gặp bất cứ vấn đề gì nhé!

Nên đọc thêm:

  • Cách vay tiền ngân hàng mua đất – Một số lưu ý khi vay tiền ngân hàng
  • Hướng dẫn 4 cách kiểm tra quy hoạch đất đai đơn giản nhất

Đánh giá bài viết
Từ khoá : Góc Đầu Tư
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm