Cò đất là gì ? Cần có những kỹ năng gì để trở thành cò đất thành công?

| 21-03-2022, 14:38 | Góc nhìn chuyên gia

Cò đất là gì ? Cần có những kỹ năng gì để trở thành cò đất thành công?
Cò đất là gì ? Cần có những kỹ năng gì để trở thành cò đất thành công?

Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang phát triển mạnh như hiện nay thì dịch vụ môi giới đất ngày càng trở nên chiếm ưu thế, đặc biệt là công việc môi giới tự do dưới dạng “cò đất”. Vậy Cò đất là gì ? Trên mỗi giao dịch thành công cò đất ăn bao nhiêu phần trăm ? Hãy cùng nhau giải đáp những thắc mắc đó nhé.

Cò đất là gì?

Cò đất là tên gọi dùng để chỉ những người chuyên cung cấp các thông tin, mua bán; cũng như hỗ trợ cho khách hàng một số thủ tục pháp lý.

Cò bất động sản là những người không chịu sự quản lý của một tổ chức hay đơn vị chính thống nào; nên họ sẵn sàng sử dụng các mánh khóe để bán được đất và đạt được lợi nhuận cao nhất.

Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều người lầm tưởng giữa 2 khái niệm môi giới bất động sản và cò đất. Điều đó làm cho nhiều nhân viên môi giới bất động sản phải chịu cái nhìn thiếu thiện cảm từ mọi người.

Cò đất là gì?

Tham khảo thêm: Bán nhà chính chủ miễn trung gian: Nên hay không?

Cò đất kiếm được tiền như thế nào ?

Căn cứ vào giá trị hợp đồng mua bán đất ở mỗi lần giao dịch; mà cò bất động sản sẽ nhận về phần trăm hoa hồng phù hợp, cụ thể:

  • Cò đất sẽ nhận được phần trăm hoa hồng cao nếu như hợp đồng mua bán có giá trị lớn.
  • Ngược lại, cò sẽ nhận được phần trăm hoa hồng ít hơn nếu như hợp đồng mua bán có giá trị thấp.

Thông thường, cò sẽ được nhận phần trăm hoa hồng từ 1 – 2% giá trị của hợp đồng mua bán đất. Mặt khác, phần trăm hoa hồng còn tùy thuộc vào điều khoản giao dịch giữa 2 bên tham gia vào giao dịch.

Ngoài cách tính tiền hoa hồng theo tỷ lệ % giá trị hợp đồng; cò bất động sản có thể thương lượng với chủ đất để đưa ra mức giá tiền hoa hồng cố định. Trường hợp nếu cò đất bán được hơn mức giá quy định thì số tiền đó là số tiền mà cò được hưởng.

Nghề cò đất thật sự có tốt như mọi người nghĩ hay không ?

Dù là nghề cò đất hay bất cứ ngành nghề gì; nếu bạn không cố gắng thì rất khó để có thể thành công. Nếu không có sự kiên trì hay đam mê thì bạn rất khó để trụ với nghề cò bất động sản; vì đây là nghề không dễ dàng kiếm tiền như nhiều người vẫn nghĩ.

Muốn thực hiện được một giao dịch thành công, cò đất phải có kiến thức chuyên môn về bất động sản; phải có kỹ năng ứng xử và biết các tìm kiếm nguồn hàng ở mọi nơi. Cũng rất vất vả đúng không nào. Tuy nhiên, phần thưởng cho sự cố gắng đó là phần trăm tiền hoa hồng.

Nghề môi giới đất thật sự có tốt như mọi người nghĩ hay không ?

Tuy nhiên, hiện nay xuất hiện nhiều cò đất hoạt động không trung thực; làm cho thị trường bất động sản bị lũng đoạn nghiêm trọng. Vì lợi ích của cá nhân, nhiều cò đất sẵn sàng thổi phòng mức giá thực của mảnh đất cần bán; điều đó làm hiện tượng “bong bóng bất động sản” ngày càng tăng.

Xem thêm bài viết: Đất nông nghiệp là gì? Có thể chuyển thành đất để ở không? Thủ tục, chi phí chuyển sang thổ cư?

Phân biệt sự khác nhau giữa cò đất và môi giới bất động sản

Cò đất hay môi giới chuyên nghiệp thì đều là người làm nhiệm vụ trung gian môi giới; hỗ trợ các thủ tục, tìm kiếm nguồn cung cầu về bất động sản và hỗ trợ tư vấn sản phẩm cho khách hàng.

Tuy nhiên về bản chất cò bất động sản và môi giới chuyên nghiệp lại khác nhau. Cụ thể:

Cò đất

Cò đất là những người hành nghề theo kinh nghiệm và theo bản năng; do đó họ không thực hiện nghĩa vụ nộp thuế hay không có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản theo quy định.

Môi giới chuyên nghiệp

Là những người hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của nhà nước; và được đơn vị có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định.

Thông thường môi giới chuyên nghiệp đều hoạt động dưới sự quản lý của công ty hay doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản.

Đặc biệt, họ phải biết làm các thủ tục hành chính liên quan đến bất động sản; nắm rõ về kinh doanh bất động sản và luật đất đai theo quy định của pháp luật; và có thể xử lý những rắc rối về pháp lý.

Phân biệt sự khác nhau giữa cò đất và môi giới bất động sản

Để làm cò đất hiệu quả và thành công cần có kỹ năng gì?

Khả năng tư duy logic và đo đạc thị trường

Khả năng phân tích đánh giá thị trường; tác phong làm việc chuyên nghiệp và đưa ra phương án một cách nhanh chóng hiệu quả; là những tiêu chí cần có của một cò đất giỏi.

Nếu bạn biết phân tích khách hàng, đánh giá được nhu cầu của khách hàng; nắm bắt thời cơ và lựa chọn đúng đầu tư sinh lời thì chắc chắn sẽ thu hút được số lượng lớn khách hàng lựa chọn.

Khả năng đo đặc thị trường nhạy bén, tập trung nhận diện đối tượng; tư duy logic thì chắc chắn bạn sẽ là một cò bất động sản thành công. 

Kiến thức cần thiết về lĩnh vực mua bán bất động sản

Để trở thành một cò đất chuyên nghiệp và tạo được lòng tin với khách hàng thì bạn cần phải trang bị đầy đủ những kiến thức về nhà đất; cách chọn mua nhà phù hợp với nhu cầu người dùng, kinh nghiệm đầu tư, chọn nhà tốt hợp với phong thủy

Bên cạnh đó, những kiến thức về luật kinh tế; luật nhà đất cũng rất cần thiết để giúp cho các cò đất dễ dàng hơn trong giải quyết các vấn đề pháp lý; từ đó tạo dựng với khách hàng mối quan hệ tốt đẹp.

Kỹ năng ăn nói – xây dựng mối quan hệ

Dù là bất cứ ngành nghề nào thì kĩ năng ăn nói cũng rất cần thiết; đặc biệt đối với lĩnh vực bất động sản càng quan trọng hơn. Người giỏi giao tiếp sẽ dễ dàng tạo thiện cảm đối với khách hàng; và thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm của mình.

Xây dựng mối quan hệ tốt sẽ giúp cho cò bất động sản có được nguồn khách hàng dồi dào. Hãy tập cách ăn nói khéo léo, ngôn ngữ thuyết phục, ứng xử tốt và mở rộng giao tiếp; để xây dựng nhiều mối quan hệ với khách hàng nhé.

Cò đất ăn bao nhiêu phần trăm?

Có định hướng nghề nghiệp

Cò bất động sản là một nghề chịu nhiều áp lực nhiều phía; như sự chỉ trích từ khách hàng và người bán, việc từ chối hợp đồng, việc đánh giá không tốt… Do đó, để có thể theo nghề cò đất, thì các bạn phải có đam mê và định hướng nghề nghiệp phù hợp.

Phải biết kiên trì với nghề, có khả năng thích ứng linh hoạt; biết điều chỉnh cảm xúc cho phù hợp để tiến xa hơn trong thị trường đầy cạnh tranh như bất động sản.

Cò đất thì làm việc theo bản năng và cần tài ăn nói khéo léo

Sỡ dĩ mọi người hay nói chỉ cần có tài ăn nói là có thể làm cò đất; vì cò đất thường làm việc theo bản năng.  

Cò bất động sản sẽ sử dụng tài ăn nói của mình để thuyết phục khách hàng; đi sâu vào những vấn đề có lợi và lảng tránh vấn đề được cho là bất lợi cho khách hàng. Thậm chí còn đất còn đánh lạc hướng của khách hàng; lợi dụng nhược điểm để dồn ép khách hàng thực hiện giao dịch.

Cò đất không cần phải có những chứng chỉ bằng cấp

Nếu bạn muốn trở thành nhân viên môi giới bất động sản; thì ít nhất bạn phải có bằng trung cấp trở lên và có chứng chỉ hành nghề theo quy định. Còn cò đất thì lại khác.

Để có thể trở thành cò bất động sản bạn không nhất thiết phải có bằng cấp hay chứng chỉ gì; chỉ đơn giản là có tài ăn nói và tài đáp ứng; biết cách xây dựng mối quan hệ để dễ dàng tìm được nguồn cung cầu.

Cò đất không cần phải có những chứng chỉ bằng cấp

Kết luận

Hi vọng qua bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nghề cò đất và mức phần trăm mà cò đất nhận được; sau mỗi giao dịch thành công. Nếu có đam mê và quyết tâm muốn trở thành cò bất động sản thì còn chần chừ gì mà không học hỏi ngay những kinh nghiệm hữu ích ở trên. Chúc bạn trở thành một người thành công.

Nếu các bạn muốn cập nhật thêm kiến thức thì hãy theo dõi kênh Mogi.vn để đón xem những tin tức mới nhất nhé. 

>Xem thêm bài viết:

Đất quy hoạch là gì? Có nên mua đất trong quy hoạch không?

Đất ONT là gì? Đất ONT có được xây nhà không?

Từ khoá : Cho người mua
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm