Bán nhà chính chủ miễn trung gian: Nên hay không?

| 29-12-2021, 15:27 | Góc nhìn chuyên gia

Bán nhà chính chủ miễn trung gian: Nên hay không?

Bán nhà miễn trung gian là một lựa chọn được nhiều người hướng đến để tiết kiệm chi phí, đặc biệt là phí môi giới. 

Tuy vậy, hình thức bán nhà này vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, một trong số đó là vấn đề định giá tài sản để đạt được lợi nhuận cao nhất. Tự mình đứng ra bán nhà cũng tốn khá nhiều thời gian cho các chủ hộ, đôi khi còn lỡ mất “thời điểm vàng” giá nhà cao, thậm chí còn gặp phải khách hàng lừa đảo.

Vậy có cách nào để cân bằng yếu tố thời gian và chi phí khi bán nhà miễn trung gian không? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết cách bán nhà chính chủ, không cần môi giới để bạn tự tin rao bán trên thị trường.

Như vậy, dù là người mới bán nhà lần đầu hay nhà đầu tư kỳ cựu, bạn đều có thể dễ dàng bán nhà và nhận tiền nhanh nhất có thể. Homebase, một công ty công nghệ bất động sản đến từ Singapore, mang đến một giải pháp tất toán tài sản trong thời gian ngắn nhất.

Bán nhà miễn trung gian: Được và mất

Tiết kiệm chi phí môi giới

Phí trung gian (phí môi giới và hoa hồng dịch vụ) dao động từ 2-3% tùy loại tài sản, vị trí, vai trò của môi giới. Nếu muốn bán căn nhà giá 7 tỷ đồng, bạn mất từ 70 – 280 triệu đồng cho chuyên gia môi giới.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều trường hợp mức phí này tăng lên do dao động giá cả thị trường nhà đất, hoặc do bên thứ ba trục lợi. Như vậy, con số 2-3% này trong thực tế có thể bị đẩy lên rất nhiều. 

Được làm việc, đàm phán trực tiếp với người mua 

Nếu tự mình rao bán bất động sản, người bán được tùy ý giao dịch với người mua. Tương tác trực tiếp giữa hai bên mua – bán tạo điều kiện để thỏa thuận dễ dàng hơn về giá cả, thời gian ký kết hợp đồng, và những nguyện vọng khác của người mua.

Tăng thêm hiểu biết về thị trường bất động sản

Khi đứng ra rao bán nhà, bạn sẽ tự mình làm tất cả các khâu cần thiết, từ việc học cách định giá tài sản, chụp ảnh, rao bán trên các kênh sao cho hiệu quả nhất. Đến giai đoạn giao dịch, bạn có thể rèn giũa kỹ năng đàm phán, thương lượng giá cả hợp ý đôi bên.

Bạn cũng sẽ cần những hiểu biết quan trọng về pháp lý để ký kết giấy tờ trong giai đoạn bàn giao nhà cửa. Hiểu thêm về thuế phí, giá cả tài sản,… sẽ là những bước đệm quan trọng để bạn chốt được một mức giá bán nhà hài lòng nhất có thể.


…Và những nguy cơ tiềm ẩn khi tự mình bán nhà miễn trung gian

Tốn thời gian 

Tuy nhiên, chính vì sự linh hoạt này mà thời gian làm việc có thể kéo dài đến hàng tháng. Nhiều vấn đề có thể xảy ra từ bên mua, chẳng hạn như muốn trả giá thấp hơn mong muốn, hay sau khi đến thăm nhà thì đổi ý không muốn mua nữa,… 

Về mặt chuyên môn, trường hợp cả người bán và người mua đều không có biện pháp định giá căn nhà, sẽ rất khó để bạn tối đa lợi nhuận khi bán.

Thiếu kiến thức mua bán

Không phải tự nhiên mà tìm môi giới là biện pháp phổ biến khi muốn rao bán nhà. Những nhà môi giới chuyên nghiệp được đào tạo bài bản về vấn đề giấy tờ pháp lý sẽ hỗ trợ bạn đáng kể trong quá trình bán bất động sản. Thiếu đi một bên thứ ba giúp đỡ, bạn sẽ tốn nhiều công sức hơn khi phải tự mình thực hiện các bước cần thiết về giấy tờ.

Cách tìm mua nhà không qua môi giới

Trên thị trường có rất nhiều cách để người mua có thể làm việc trực tiếp với chủ nhà để đạt được giá cả mà mình mong muốn thông qua nhiều kênh thông tin.

Giới thiệu từ bạn bè, người thân

Quảng cáo việc mua bán bất động sản trên các tờ rơi thường được dán tại khu vực bạn cần mua hoặc bán. Bạn cũng có thể tìm kiếm bất động sản cần bán hoặc tham quan các bất động sản khác nhau thông qua các trang web bất động sản hoặc mạng xã hội, và tự mình chọn lọc thông tin bất động sản phù hợp.

Đăng bài trên website rao bán

Bạn cũng có thể đăng bài trên những website rao bán nhà. Những trang web này được trang bị thuật toán thông minh, giúp dễ dàng kết nối bạn và người mua tiềm năng trong thời gian ngắn. 

Ủy quyền/bán nhà miễn trung gian cho công ty hợp pháp

Đây là biện pháp an toàn hơn cả, đảm bảo tài sản của bạn được định giá chính xác nhất. Các công ty được ủy quyền thường có đội ngũ chuyên gia về luật, thuế phí, bất động sản, giúp tài sản của bạn bán được giá mà không cần thông qua bên thứ ba. Trong trường hợp này, một trong những lựa chọn tốt nhất là Homebase, công ty công nghệ bất động sản hàng đầu Đông Nam Á. 

Với giải pháp “Bán cho Homebase”, bạn có thể bán nhà nhanh chóng cho Homebase và nhận tiền mặt chỉ trong vòng 3 ngày làm việc.

Đối với các nhà đầu tư bất động sản, Homebase giải quyết được vấn đề thời gian tất toán lâu, giúp bạn nhanh chóng huy động được dòng tiền để đầu tư mới nhanh hơn. Đối với người bán, nhận được tiền mặt gần như ngay lập tức sẽ giúp bạn tiết kiệm hoặc đầu tư trong thời gian gần như là ngay lập tức.

Kết luận

Bán nhà chính chủ miễn trung gian có nhiều lợi ích, bên cạnh những bất cập, rủi ro khác trên thị trường bất động sản. Nếu bạn tự tin vào khả năng định giá nhà đất, bạn hoàn toàn có thể tự mình giao dịch.

Bên cạnh đó, nếu chưa có nhiều hiểu biết về thị trường, bạn nên tìm kiếm sự hỗ trợ từ các nhà môi giới, công ty môi giới, hoặc công ty ủy quyền để có thể bán nhà nhanh chóng và được giá. 

Tổng thể, đây là một lựa chọn thông minh cho những người bán nhà bận rộn, mong muốn một giải pháp tiện lợi mà không cần phải thông qua quá nhiều bên trung gian, từ đó giảm thiểu rủi ro và đảm bảo quyền lợi sở hữu của mình.

Từ khoá : Cho người mua
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm