Nhà ở xã hội là gì? Cập nhật mới nhất điều kiện mua nhà ở xã hội năm 2019

| 23-07-2019, 11:52 | Góc nhìn chuyên gia

Nhà ở không chỉ là tài sản có giá trị của mỗi hộ gia đình mà còn thể hiện bộ mặt của mỗi quốc gia, thể hiện mức sống, điều kiện phát triển kinh tế của mỗi dân tộc và nét văn hoá độc đáo của từng dân tộc, vùng, miền khác nhau.



Với mục tiêu mọi công dân đều có nhà ở của Nhà nước thì sự ra đời của nhà ở xã hội đã thực hiện hóa giấc mơ có nhà của những người thu nhập thấp trong xã hội. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn nhà ở xã hội là gì và những điều kiện mua nhà ở xã hội – cập nhật mới nhất năm 2019

Nhà ở xã hội là gì?Nhà ở xã hội là gì? Cập nhật mới nhất điều kiện mua nhà ở xã hội năm 2019>

Theo định nghĩa, nhà ở xã hội là một loại hình nhà ở thuộc sở hữu của cơ quan nhà nước hoặc các loại hình nhà được sở hữu và được quản lý bởi nhà nước, các tổ chức phi lợi nhuận, được xây dựng với mục đích cung cấp nhà ở giá rẻ cho một số đối tượng được ưu tiên trong xã hội, được cho thuê hoặc cho ở với mức giá rẻ hơn so với giá thị trường.



Xem thêm: Thế chấp nhà ở xã hội, nhà ở trong tương lai giúp khơi thông nguồn vốn



Ở Việt Nam, nhà ở xã hội được định nghĩa là nhà ở do Nhà nước hoặc tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng cho các đối tượng được quy định của Luật Nhà ở thuê hoặc thuê mua (người thuê nhà ở sau một thời gian quy định thì được mua và được công nhận sở hữu đối với nhà ở đó) theo quy chế do Nhà nước quy định. Đây là chính sách có ý nghĩa xã hội rất lớn khi hỗ trợ người có thu nhập thấp để mua được nhà. Những đối tượng này không chỉ được ưu tiên mua nhà mà còn nhận được nhiều ưu đãi lớn.


Trước đây, người ra thường hình dung những dự án nhà ở xã hội là những chung cư chất lượng thấp, xây dựng tạm bợ, lụp xụp nhưng hiện nay quan niệm đó đã được thay đổi vì những dự án nhà ở xã hội ngày càng chất lượng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của một bộ phận dân cư.

Đặc điểm của nhà ở xã hội

  • Về quy mô, số lượng nhà ở xã hội: được quyết định bởi nhu cầu thuê, mua nhà của các đối tượng có liên quan, đồng thời số lượng cũng tùy thuộc vào điều kiện kinh tế của địa phương đó. Cơ quan chịu trách nghiệm chính về các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn sẽ là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
  • Về nguồn vốn phát triển nhà ở xã hội: Để có được dự án nhà ở xã hội, nguồn vốn sẽ dựa vào tiền bán, cho thuê nhà thuộc quyền sở hữu của nhà nước trên địa bàn tỉnh, vốn trích từ 30% – 50% tiền sử dụng đất của các dự án phát triển nhà ở thương mại, dự án khu đô thị mới trên địa bàn, ngân sách địa phương, huy động từ các nguồn vốn khác.
  • Đối với nhà ở xã hội tại đô thị là chung cư thì phải thiết kế xây dựng theo kiểu khép kín, bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn diện tích mỗi căn hộ tối thiếu là 25 m2, tối đa là 70 m2 sàn.
  • Đối với nhà ở xã hội là nhà ở liền kề thấp tầng thì diện tích mỗi căn không được quá, hệ số sử dụng đất không vượt quá 2 lần và phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
  • Đảm bảo các tiêu chuẩn về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy định từng loại đô thị.

Những điều kiện mua nhà ở xã hội

>

Đối tượng được quyền mua nhà ở xã hội

Theo quy định của Luật nhà ở thì hiện nay có 8 nhóm đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội
  • Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng
  • Hộ gia đình nghèo và cận nghèo tại khu vực nông thôn
  • Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị
  • Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp
  • Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân
  • Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức
  • Các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ theo quy định tại khoản 5 Điều 81 của Luật này
  • Hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.

Điều kiện mua nhà ở xã hội

Theo Điều 50 Luật Nhà ở 2014 quy định 8 đối tượng trên sẽ đủ điều kiện mua nhà ở xã hội, thuê nếu đáp ứng đủ 03 điều kiện: Nhà ở, cư trú, thu nhập.



Bạn quan tâm: Chính sách ưu đãi lãi suất mua nhà cho công chức liệu có giúp thị trường bất động sản “tăng nhiệt” ?



Điều kiện khó khăn về nhà ở:


  1. Những đối tượng chưa được thuê, mua, thuê mua nhà ở thuộc sở hữu của Nhà nước hoặc ở xã hội tại các dự án khác.
  2. Những đối tượng được quyên góp, tặng nhà tình thương, nghĩa tình.
  3. Đối tượng chưa được nhà nước giao đất ở, chưa có quyền sở nhà, đất ở theo quy định của pháp luật.
  4. Đối tượng chưa có nhà ở, người vô gia cư, người đi thuê, mượn nhà hay ở nhờ nhà của người khác.
  5. Đối tượng bị nhà nước thu hồi phục vụ cho giải phóng mặt bằng theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền theo quy định không được bồi thường bằng nhà ở, đất ở khác.
  6. Đối tượng có bất động sản sở hữu thuộc hộ gia đình nhưng diện tích nhỏ dưới 10m2/sàn/người.
Điều kiện cư trú:


Người mua nhà có Hộ khẩu thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương ở xã hội. Trường hợp không có Hộ khẩu thường trú người mua nhà cần phải đăng ký tạm trú, có hợp đồng lao động trong vòng 1 năm, đóng bảo hiểm xã hội của cơ quan bảo hiểm tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nới có nhà ở xã hội.


Điều kiện thu nhập thấp:


Quy định của pháp luật đề ra đối tượng thu nhập thấp là những người không thuộc diện phải nộp các loại thuế: thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập thường xuyên.


Trường hợp là hộ nghèo, cận nghèo thì phải thuộc diện nghèo, cận nghèo (có sổ hộ nghèo, cận nghèo).


Một số lưu ý trong điều kiện mua nhà ở xã hội

Căn cứ theo Điều 62 Luật Nhà ở 2014 thì việc cho thuê, cho thuê mua, bán nhà ở xã hội phải đúng quy định của Luật này; trong cùng một thời gian, mỗi đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 50 của Luật Nhà ở 2014 này chỉ được thuê hoặc thuê mua hoặc mua một nhà ở xã hội; đối với học sinh tại các trường dân tộc nội trú công lập thì không phải trả tiền thuê nhà ở và các dịch vụ trong quá trình sử dụng.


- Thời hạn của hợp đồng thuê nhà ở xã hội tối thiểu là 5 năm;


- Thời hạn thanh toán tiền thuê mua nhà ở xã hội tối thiểu là 5 năm, kể từ ngày ký hợp đồng thuê mua nhà ở.


Bên thuê, thuê mua nhà ở xã hội không được bán, cho thuê lại, cho mượn nhà ở trong thời gian thuê, thuê mua; nếu bên thuê, thuê mua không còn nhu cầu thuê, thuê mua nhà ở thì chấm dứt hợp đồng và phải trả lại nhà ở này.


Bên thuê mua, bên mua nhà ở xã hội không được bán lại nhà ở trong thời hạn tối thiểu là 5 năm, kể từ thời điểm thanh toán hết tiền thuê mua, tiền mua nhà ở./
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm