Thiết kế nội thất tân cổ điển – Sự thanh lịch của thế kỷ 18

| 28-03-2020, 16:36 | Kiến thức

Thiết kế nội thất Tân cổ điển là phong cách được  khá nhiều gia chủ lựa chọn trong thời gian gần đây. Vẻ đẹp của kiến trúc Tân cổ điển toát ra từ sự hài hòa đến kinh ngạc của các món đồ nội thất và các đường nét trên trần, tường. Không cầu kỹ, rườm rà, thiết kế nội thất Tân cổ điển mang lại cái nhìn độc đáo, sang trọng mà tinh tế cho từng không gian sống mà nó hiện diện.

Khái niệm và nguồn gốc của phong cách thiết kế nội thất Tân cổ điển

Khái niệm

“Tân cổ điển – Neoclassical” có nghĩa là “mới” và cổ điển, đề cập đến Hy Lạp và La Mã cổ đại.

Thanh lịch, sang trọng và vượt thời gian: Thiết kế Tân cổ điển là tất cả những gì về truyền thống pha trộn với các mảnh ghép hiện đại mang đến không gian sống “gây nghiện” nghiêm trọng cho nhiều người. Tân cổ điển đề cập đến một loại các ảnh hưởng bao gồm: Hồi sinh cổ điển, Phục hưng Hy Lạp, Palladian và Liên Bang. Phong cách tân cổ điển bày tỏ lòng tôn kính đối với thời cổ đại, các nguyên tắc Vitruvian và kiến trúc sư người Ý Andrea Palladio.

Thiết kế nội thất tân cổ điển – Sự thanh lịch của thế kỷ 18
Thiết kế tân cổ điển thanh lịch, sang trọng và vượt thời gian

Kiến trúc sư người La Mã Vitruvius đã viết trong chuyên luận về kiến trúc của mình rằng có 3 nguyên tắc để tạo nên nền tảng kiến trúc tốt là:

+ Độ bền (Firmatis): Nó phải luôn đứng vững và trong tình trạng tốt nhất

+ Tiện ích (Utilitas): Nó phải mang lại sự hữu ích cho những người sử dụng nó

+ Vẻ đẹp ( Venustatis) : Nó phải làm cho mọi người thích thú và nâng cao tinh thần của họ.

Nguồn gốc

Phong cách thiết kế nội thất Tân cổ điển bắt nguồn từ Châu Âu thế kỷ 18, lấy cảm hứng từ trang trí Hy Lạp và La Mã cổ đại. Phong cách tân cổ điển này được phát triển như một phản ứng với phong cách Baroque và Rococo – vốn phổ biến vào thời điểm đó. 
Một điểm đặc biệt của phong cách này là thiếu tính trang trí, tuy nhiên một điểm khác lại là tính linh hoạt. Phong cách này thích hợp cho mọi mặt bằng, nhà ở, căn hộ, biệt thự… đặc biệt là những khu vực rộng lớn, có trần nhà cao, cửa sổ lớn, nhiều ánh sáng – Là điều kiện lý tưởng để sắp xếp nội thất theo đúng kiểu phong cách thiết kế này.

Những đặc điểm của thiết kế nội thất Tân cổ điển

Sở dĩ tân cổ điển được lòng của các vị đại gia là bởi nó là biểu tượng đỉnh cao của sang trọng, đẳng cấp. Đó cũng là điểm đặc biệt để phân biệt thiết kế tân cổ điển và các thiết kế nội thất cao cấp khác.

Không gian

Việc phân chia các ô, các mảng tường theo “tỷ lệ vàng” được đề cao trong nội thất Tân cổ điển, tạo ra không gian hài hòa, tinh tế. Sự thành công về nghệ thuật thiết kế nội thất theo phong cách này cũng đến từ viếc phân chia bốc cục này.

Chất liệu thể hiện đẳng cấp

Nói chất liệu thể hiện đẳng cấp không sai, đặc biệt là với đồ nội thất. Bởi bên cạnh mẫu mã hình dáng thì chất lượng chính là nhân tố quyết định để quy định giá cả. Thiết kế nội thất theo phong cách Tân cổ điển rất chuộng chất liệu da, gỗ, đá hoa cương.

Chúng được chế tác rất cầu kì để mang lại vẻ sáng bóng cho không gian, thể hiện đẳng cấp của chủ nhân ngôi nhà. Minh chứng như ta thấy trong mỗi căn biệt thự luôn có một bộ Sofa bọc nệm da bóng với tay vòm cũng là vì lẽ đó.

Nội thất tân cổ điển

Màu sắc sang trọng quý phái

Để thể hiện vẻ sang trọng, nội thất Tân cổ điển rất chuộng tông màu tối như đen, đỏ booc-đô hay xám, rêu vì đây là màu của vua chúa quý tộc. Còn gam màu sáng như màu trắng và kem thì vẫn được dùng nhưng không nhiều.

Màu sắc chủ đạo trong thiết kế nội thất Tân cổ điển thể hiện nét sang trọng, quý phái và đẳng cấp cho không gian…

Hoa văn – họa tiết cầu kỳ chạm khắc tinh xảo

Cùng với màu sắc chất liệu, hoa văn là yếu tố tạo sự mềm mại, nhẹ nhàng cho nội thất cổ điển. Các hình vẽ hoa văn cầu kỳ rất được chuộng trong trang trí chi tiết. Kiến trúc thì dùng để trang trí trần nhà, vòm cửa, cột tường, những đường ron chỉ. Còn nội thất thì dùng cho sofa, giường, tủ kệ, rèm. Dù phục vụ cho mục đích gì thì các chi tiết cũng được chăm chút kĩ càng, tinh xảo trong từng đường nét.

Tân cổ điển còn là sự tinh tế trong mỗi chi tiết trang trí tối giản – vẻ đẹp toát ra từ chính những đường cong tuyệt mỹ trong mỗi chi tiết nội thất. Đó không phải là những đường nét hoa văn cầu kỳ trong phong cách cổ điển, mỗi một chi tiết đều toát lên sự tinh xảo mà đơn thuần chỉ là những nét lượn đầy gợi cảm trên ghế tựa, đèn chùm, tay vịn… Chúng nâng đỡ cho nhau, khi đặt cạnh nhau mới thực sự tỏa

Nội thất căn phòng Tân cổ điển được chạm khắc cầu kỳ, tinh xảo

Không gian nội thất phòng ăn thật sự đem lại một không gian thoải mái và ấm cúng cho bữa ăn gia đình. Hình ảnh trên là mẫu thiết kế phòng ăn cho chung cư nhưng cũng là một mẫu tuyệt vời cho biệt thự, chỉ cần sắp xếp lại với chiếc bàn ăn dài là có một không gian đủ cho các thành viên trong gia đình cùng không gian ấm cúng.

Không làm cho con người ta choáng ngợp từ cái nhìn đầu tiên, phong cách tân cổ điển khiến cho mỗi một vị khách bước vào không gian chậm rãi cảm nhận được sự hòa âm của tất cả các chi tiết, dù là nhỏ nhất. Sự sang trọng, thanh tao, điểm nhấn nhẹ nhàng từ các mặt phẳng, đường cong, màu sắc hay sự cân xứng đến kinh ngạc của các mảng, các khu chính là điều làm nên sức quyến rũ riêng cho phong cách này.

Thiết kế nội thất Tân cổ điển trong các không gian chức năng

Thiết kế phòng khách theo phong cách Tân cổ điển

Phòng khách chính là nơi quan trọng nhất mà các kiến trúc sư và gia chủ đặc biệt quan tâm khi thiết kế nội thất. Trong mẫu thiết kế nội thất tân cổ điển này gam màu chủ đạo được lựa chọn là màu vàng kem tạo nên một không gian trang hoàng, lộng lẫy nhưng vẫn rất ấm cúng.

Phòng khách Tân cổ điển

Sự sang trọng, thanh tao, điểm nhấn nhẹ nhàng từ các mặt phẳng, đường cong, màu sắc hay sự cân xứng đến kinh ngạc của các mảng, các khu chính là điều làm nên sức quyến rũ riêng cho phong cách này.

Tân cổ điển còn là sự tinh tế trong mỗi chi tiết trang trí tối giản – vẻ đẹp toát ra từ chính những đường cong tuyệt mỹ trong mỗi chi tiết nội thất. Đó không phải là những đường nét hoa văn cầu kỳ trong phong cách cổ điển, mỗi một chi tiết đều toát lên sự tinh xảo mà đơn thuần chỉ là những nét lượn đầy gợi cảm trên ghế tựa, đèn chùm, tay vịn… Chúng nâng đỡ cho nhau, khi đặt cạnh nhau mới thực sự tỏa sáng, đồng điệu và hài hòa đến mê hoặc.

Thiết kế nội thất phong cách tân cổ điển chính là sự kết hợp hài hòa giữa phong cách thiết kế cổ điển và hiện đại. Mang lại một không gian kiến trúc độc đáo, sang trọng, hiện đại…

Thiết kế nội thất phòng ngủ

Nội thất Tân cổ điển dành cho phòng ngủ thường có đặc trưng là sử dụng nhiều đồ đạc nội thất có các thiết kế bề mặt vô cùng chi tiết, tỉ mỉ, gợi không gian sang trọng, tráng lệ, mà vẫn tinh tế, giàu tính thẩm mỹ.

Thiết kế nội thất phòng ngủ tỷ mỷ, tráng lệ

Các đồ nội thất trong phòng ngủ cũng phải chọn lựa kỹ lưỡng, hoa văn tinh tế, màu sắc nhã nhặn, sang trọng, hài hòa với tổng thể. Từ việc lựa chọn những đồ nội thất nhỏ như đèn chùm, đèn ngủ… cho đến giường ngủ, bàn trang điểm… cũng đều cần trau truốt.

Nội thất phòng ngủ Tân cổ điển có thể sử dụng giấy dán tường, trang trí các khung ảnh để tạo điểm nhấn lãng mạn rất dễ dàng cho căn phòng ngủ vợ chồng mới cưới

Nội thất phòng ăn – nhà bếp

Thiết kế không gian bếp nấu ngày càng trở lên thực sự cần thiết với cả những gia đình thượng lưu cho đến những gia đình bình thường, phòng bếp là nguồn cảm hứng tất yếu của tất cả những quý bà nội trợ. Thiết kế nội thất phòng bếp một cách khoa học, tổ chức sắp đặt thiết bị hợp lý có ý đồ sẽ làm bạn thấy thú vị với một không gian bếp rộng rãi bởi bạn sẽ làm được mọi thứ trong bếp mà bạn muốn như nấu ăn, tổ chức các bữa tiệc thân mật, hay hạnh phúc.


Nội thất phòng bếp và phòng ăn đậm chất Tân cổ điển sang trọng

Trên đây là những kiến thức về phong cách thiết kế nội thất Tân cổ điển mà chúng tôi muốn gửi gắm tới các bạn. Chúng tôi hi vọng rằng có thể giúp bạn hoàn thiện ý tưởng thiết kế nội thất thật sang trọng và quý phái, đáp ứng nhu cầu của gia đình bạn. Hãy liên hệ ngay với Wedo nhé!!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm