Khi nào phải mượn tuổi làm nhà và mượn tuổi thế nào mới đúng

| 6-02-2020, 14:42 | Kiến thức

Mượn tuổi làm nhà không phải là cụm từ quá xa lạ. Khi mà gia đình bạn đang có nhu cầu xây nhà nhưng không được tuổi, thì giải pháp được đưa ra chính là mượn tuổi người khác để xây nhà.

Vậy phải mượn tuổi xây nhà trong trường hợp nào, mượn tuổi xây nhà như thế nào thì hợp lý? Khi mượn tuổi xây nhà nên chú ý nhưng gì? Hãy cùng các chuyên gia phong thủy của Wedo tìm hiểu trong phạm vi bài viết ngắn này nhé.

Khi nào thì phải mượn tuổi làm nhà

Cưới hỏi xem tuổi đàn bà, làm nhà xem tuổi đàn ông. Đàn ông là trụ cột trong gia đình, cho nên khi khởi công xây dựng công trình mới, thường lấy tuổi đàn ông để xem ngày giờ đẹp động thổ công trình.

Khi nào phải mượn tuổi làm nhà và mượn tuổi thế nào mới đúng
Mượn tuổi làm nhà khi gia chủ không được tuổi xây nhà

Tuy nhiên không phải tuổi nào cũng được tuổi đẹp xây dựng trong một thời gian nhất định, mà gia đình lại muốn khởi công xây dựng ngay cho nên người ta mới phải mượn tuổi làm nhà.

Trong đời người sẽ trải qua những kiếp hạn, 3 kiếp hạn mà khi người đàn ông mắc phải không thể xây nhà đó là:

+ Hạn Tam tai

+ Hạn Hoang ốc

+ Hạn Kim lâu

1.Hạn tam tai

Mỗi tuổi sẽ bị vận hạn trong 3 năm liên tiếp, trong một kiếp người cứ 12 năm thì sẽ có 3 năm liên tiếp mỗi người gặp phải hạn Tam tai. Tam là 3, tai là tai họa, gồm có Hỏa tai, Thủy tai, Phong tai. Vào các năm hạn Tam tai, người bị hạn sẽ vô cùng khốn đốn, gặp nhiều tai họa và luôn cảm thấy bế tắc, khó khăn.

Các năm tuổi gặp hạn tam tai khi:

  • Tuổi Tỵ – Dậu – Sửu gặp tam tai năm Hợi – Tý – Sửu
  • Tuổi Hợi – Mã – Mùi gặp tam tai năm Tỵ – Ngọ – Mùi
  • Tuổi Dần – Ngọ – Tuất gặp tam tai năm Thân – Dậu – Tuất
  • Tuổi Thân – Tý – Thìn gặp tam tai năm Dần – Mão – Thìn

Năm đầu tam tai không nên bắt đầu việc gì trọng đại

Năm giữa tam tai không nên dừng việc lớn đang tiến hành

Năm cuối tam tai không nên kết thúc việc gì quan trong vào năm này

Chính vì vận hạn tam tai đem đến nhiều bất lợi, cho nên nếu tuổi người đàn ông rơi vào hạn Tam tai thì không nên khởi công xây nhà trong năm đó.

2. Hạn Hoang ốc

Hoang có nghĩa là bỏ hoang, trống vắng, ốc có nghĩa là nhà, thế nên hạn này có nghĩa là ngôi nhà hoang, một vận hạn mà chúng ta cần tránh, kiêng kỵ khi xây nhà. Nếu làm nhà mà vào hạn cung xấu sẽ dễ khiến cho công việc tiến hành hay gặp trắc trở, khó khăn.

Cánh tính hạn Hoang ốc sẽ theo thứ tự 6 cung, từ cung Nhất Cát (10 tuổi), Nhì Nghi (20 tuổi), Tam Địa Sát (30 tuổi), Tứ tấn tài (40 tuổi), Ngũ Thọ tử (50 tuổi), Lục hoang ốc (60 tuổi). Lại tiếp tục vong quay đến cung Nhất cát (70 tuổi), Nhì Nghi (80 tuổi), Tam địa sát (90 tuổi), … Số tuổi ở đây được tính theo tuổi mụ của gia chủ. Trong đó ý nghĩa các cung như sau:

Cung Nhất cát: nếu làm nhà thị mọi việc hanh thông, an cư lạc nghiệp

Cung Nhị nghi: làm nhà sẽ rước tài lộc, giàu có

Cung Tam địa sát: nếu làm nhà thì bệnh tật có thể đến với gia chủ

Cung Tứ tấn tài: làm nhà sẽ đón phúc lộc, tài vận

Cung Ngũ thọ tử: Nếu làm nhà thì gia đình sẽ chia rẻ, ly biệt

Cung Lục hoang ốc: nếu làm nhà thì khó mà hoàn thành công việc một cách tốt đẹp

Từ cách tính trên, số tuổi cần tránh không được làm nhà đó là: 12, 14, 15, 18, 21, 23, 24, 27, 29, 30, 32, 33, 36, 38, 39, 41, 42, 45, 47, 50, 51, 54, 56, 57, 60, 63, 65, 66, 72, 74, 75

Nếu như số tuổi của gia chủ rơi vào 3 cung xấu là cung Tam địa sát, cung Lục hoang ốc, cung Ngũ thọ tử thì không nên xây nhà. Còn nếu rơi vào 3 cung tốt như cung Nhất cát, cung Nhì Nghi, cung Tứ tấn tài thì vẫn có thể xây nhà, nếu có cách hóa giải và chú ý chuẩn bị kỹ trước khi thi công.

3. Kim lâu

Nếu như tuổi của gia chủ phạm vào kim lâu mà tiến hành xây nhà thì việc xây nhà có thể diễn ra không suôn sẻ. Cách tính tuổi mụ đơn giản đó là lấy tuổi mụ của nam giới chia cho 9, hạn kim lâu được tính khi chia tuổi có số sư 1, 3, 6, 8

Hạn kim lâu được chia làm 4 loại:

Dư 1 là kim lâu thân: nếu làm nhà vào năm này thì sẽ gây hại đến những người thân của mình

Dư 3 là kim lâu thê: nếu làm nhà vào năm này thì sẽ hại đến người vợ ở trong gia đình

Dư 6 là kim lâu tử: nếu tiến hành làm nhà vào năm này thì sẽ ảnh hưởng đến người con

Dư 8 là kim lâu súc: nếu làm nhà trong năm phạm phải hạn này sẽ ảnh hướng đến gia súc, gia cầm trong nhà, làm cho kinh tế gặp khó khăn

Từ những phân tích trên đây, chúng tôi có thể đưa ra kết luận đó là: Nam mạng nếu muốn xây nhà, sửa nhà khi tuổi phạm phải hạn thì phải mượn trạch tuổi của người được tuổi để làm nhà, còn nếu không mượn được thì phải dời lịch làm nhà sang năm khác để tránh hạn này. Xem tuổi làm nhà là việc cần thiết trước khi khởi công xây dựng.

Khi gặp hạn tam tai, hoang ốc và kim lâu gia chủ không được xây nhà

Kinh nghiệm mượn tuổi lảm nhà

1. Chỉ mượn tuổi đàn ông khi làm nhà

Nguyên lý ngũ hành thường quan niệm người đàn ông là trụ cột của gia đình, có tính Dương cho nên với những việc đại sự quan trọng như xây nhà thì người ta thường xem tuổi của người đàn ông. Tuyệt đối không mượn tuổi làm nhà của nữ giới, bởi sẽ không được may mắn theo như quan niệm tư xưa của cha ông.

2. Người được mượn tuổi làm nhà nên lớn tuổi hơn gia chủ

Người đàn ông là trụ cột trong gia đình, như cây có cội, con người có gốc rễ. Từ xa xưa cha ông thường quan niệm lấy vía người già trong những việc đại sự như làm nhà sẽ mang đến nhiều may mắn cho gia đình. Từ đó hình thành quan niệm khi xây nhà, thường xem tuổi đàn ông. Nếu phải mượn tuổi thì cũng mượn tuổi đàn ông và người được mượn tuổi sẽ có số tuổi lớn hơn gia chủ.

3. Mượn tuổi làm nhà cần chú ý

Nên mượn tuổi làm nhà của những người thân trong gia đình, những người quen biết và ở gần, bởi thủ tục làm nhà khá phức tạp và rườm rà. Mượn tuổi của những người thân quen sẽ dễ dàng và thuận lợi hơn cho việc trao đổi.

Không được phép cùng lúc cho hai gia chủ mượn tuổi làm nhà khi mà người trước chưa xây dựng xong, điều này có thể đem đến những đen đủi cho cả hai.

Chỉ được phép mượn tuổi xây nhà khi khởi công trình mới, nếu công trình có tu sửa, chỉnh trang lại thì không cần phải mượn tuổi làm nhà.

Không mượn tuổi của những người đang phạm hạn kim lâu, hoang ốc, tam tai hoặc gia đình có tang.

Mượn tuổi làm nhà cấn chú ý nhiều yếu tố

Thủ tục mượn tuổi làm nhà

Khi mượn tuổi làm nhà, gia chủ cần chú ý đến những thủ tục sau:

Thứ nhất: Gia chủ phải làm giấy bán nhà tượng trưng cho người được mượn tuổi để dâng lên thần linh trước khi động thổ

Thứ hai: Khi động thổ, gia chủ sẽ lánh mặt, người được mượn tuổi sẽ thay gia chủ làm các thủ tục lễ trước thần linh và tiến hành động thổ bằng cách cuốc 5 hoặc 5 lát cuốc xuống đất để tượng trưng

Khi tiến hành đổ mái cho đến khi lên nhà mới, người được mượn tuổi sẽ thay mặt gia chủ tiến hành làm lễ từ đầu đến cuối. Lúc này người được mượn tuổi sẽ làm giấy bán lại nhà cho gia chủ với gia cao hơn giá mua (tượng trưng). Gia chủ tiến hành lễ nhập trạch vào nhà mới nhu bình thường.

Từ những phân tích trên đây, các bạn đã có câu trả lời cần thiết cho câu hỏi có nên mượn tuổi xây nhà. Mượn tuổi xây nhà như thế nào cho đúng. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có những chuẩn bị tốt hơn cho kế hoạch xây dựng công trình của gia đình mình nhé.



Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm