Bất động sản Hồ Chí Minh 2020: Cơ hội nào cho nhà đầu tư thứ cấp?

| 12-02-2020, 08:32 | Kiến thức / Phân tích Nhận định

Hiện nay, nguồn cung các dự án mới tại thành phố Hồ Chí Minh tương đối khan hiếm, vì vậy thị trường thứ cấp được dự đoán sẽ trở nên sôi động hơn. Do vậy, các nhà đầu tư chuyên nghiệp hoàn toàn có khả năng sinh lời cao khi bán các sản phẩm trong giai đoạn này. 





Thị trường nhà đất 2020 tiếp tục kịch bản cầu lớn, cung giảm?

Năm 2019, thị trường bất động sản TP.HCM chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng nguồn cung các dự án nhà ở sơ cấp. Chỉ có có 47 dự án với 24,804 sản phẩm đủ điều kiện bán hàng, và lượng cung chào bán là 27,243 sản phẩm. Nguyên nhân chính dẫn đến vấn đề này là việc rà soát, thanh kiểm tra việc tuân thủ quy định pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai... tại các dự án.

Bên cạnh đó, tâm lý e ngại của khách hàng khi thị trường bất động sản xuất hiện nhiều dự án không phù hợp với quy định pháp luật, trong khi nguồn thông tin từ các cơ quan quản lý Nhà nước gần như không đủ để giúp họ kiểm tra pháp lý dự án cũng là nguyên nhân khiến thị trường kém sôi động.



Bất động sản Hồ Chí Minh 2020: Cơ hội nào cho nhà đầu tư thứ cấp?

Khan hiếm nguồn cung khiến giá bán tăng đột biến, có những dự án trong năm 2019 tăng lên khoảng 10%.

Một hệ lụy kéo theo bởi khan hiếm nguồn cung dự án mới là giá bán tăng đột biến, có những dự án trong năm 2019 tăng lên khoảng 10%. Tuy vậy, khan hiếm nguồn cung không phải do không còn dư địa phát triển mà là do tạm thời ngưng phát triển từ các cơ quan quản lý nhà nước.

Do đó, vấn đề sụt giảm nguồn cung chỉ là tạm thời, hoàn toàn có thể khắc phục được. Việc giá bán tăng mạnh khó được khách hàng chấp nhận, thể hiện rõ ở một số dấu hiệu như lượng khách mua đầu cơ sụt giảm, ở những dự án đẩy giá quá cao thì tỷ lệ hấp thụ thấp…

CBRE nhận định, năm 2020 này sẽ là một năm nhiều thách thức do vấn đề chậm cấp phép vẫn tiếp diễn và tín dụng vào bất động sản tiếp tục thắt chặt tương tự năm 2019 vừa qua. Người mua nhà sẽ khó khăn hơn, không phải vì họ không có đủ tiền mà vì không có nhiều dự án mới để lựa chọn.

Khan hiếm nguồn cung sơ cấp, cơ hội cho nhà đầu tư thứ cấp

Lượng dự án bất động sản đủ điều kiện đưa sản phẩm vào thị trường 2020 vẫn chưa thấy tín hiệu khả quan, khi Nhà nước vẫn chưa cho thấy động thái cải thiện xem xét phê duyệt cấp phép cho các dự án bất động sản mới.

Trước nhiều dự báo nguồn cung nhà ở sơ cấp tiếp tục sụt giảm, năm 2020 hứa hẹn sẽ là năm thuận lợi cho các chủ đầu tư đã được chấp thuận mở bán cũng như có giấy phép xây dựng. Đồng thời, đây cũng là thời điểm “vàng” cho các nhà đầu tư thứ cấp tiến lên khi dự án sơ cấp vẫn chỉ “nhỏ giọt” ra thị trường.



Thị trường bất động sản thứ cấp đang diễn ra khá sôi động với biên độ tăng giá cao.

Theo khảo sát của CBRE Việt Nam đưa ra gần đây, thị trường bất động sản thứ cấp đang diễn ra khá sôi động với biên độ tăng giá cao. Cụ thể, tại Thủ Thiêm (Quận 2) giá thứ cấp tăng từ 36 - 91% tính từ năm 2017 - 2019. Tại Thảo Điền mức tăng giá thứ cấp từ 20 - 65%. Khu vực An Phú ghi nhận mức tăng 20 - 40%. Cũng tại khu vực Quận 2, phường Thạnh Mỹ Lợi có mức tăng giá bất động sản trên thị trường thứ cấp khá ấn tượng từ 15 - 30%. Trong khi đó, tại Quận Bình Thạnh mức tăng đạt từ 10 - 35% so với giá mua ban đầu từ chủ đầu tư.



Nhìn chung, khu Đông vẫn là khu vực được ghi nhận mức độ tăng giá tốt nhất trên thị trường thứ cấp.

Trong khi giá thứ cấp tăng mạnh ở một số khu vực thì giá bán trên thị trường sơ cấp tại TP.HCM dao động ở mức 10 - 20% (tính từ năm 2017 - 2029, theo CBRE Việt Nam). Cụ thể tại Quận 4 tốc độ tăng giá sơ cấp từ 10 - 14%; Thủ Thiêm (Quận 2) từ 18 - 23%; Thảo Điền 10 - 15%; An Phú 15 - 20%; khu vực Quận 1 mức tăng 10 - 15%; Quận Bình Thạnh ghi nhận mức tăng sơ cấp đạt 14 - 18%.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm