Đầu tư cho thuê nhà: Tiềm năng cao, rủi ro cũng lớn

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 15-01-2020, 14:19 | Kiến thức

Đầu tư cho thuê nhà từ lâu luôn là hình thức đem lại lợi nhuận tốt và ổn định. Nhưng tất nhiên, điều kiện tiên quyết là bạn phải có nhà để cho thuê đã. Nhưng với những người đầu tư có vốn mỏng, thuê nhà người khác rồi tiến hành cho thuê lại ngôi nhà đó được xem là giải pháp đầu tư khả thi.

Vậy hình thức này tiến hành như thế nào? Và nó có những rủi ro gì cần lưu ý?. Mời bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cho thuê nhà luôn là xu hướng được ưa chuộng

Trong bối cảnh nhu cầu nhà ở đang tăng cao, mà giá nhà đất cũng lên nhanh như phi mã, khiến cho việc sở hữu nhà ở cho riêng bản thân mình không phải là điều dễ dàng gì.

Đối với người đầu tư cũng vậy, kinh doanh theo mô hình mua bán nhà đất đang dần trở nên khó khăn hơn khi mặt bằng giá chung bị đẩy lên quá cao. Đó là chưa kể đến các cơn sốt giá ảo, các vụ lừa đảo từ phía chủ đầu tư khiến người đầu tư bất động sản trắng tay.

Cũng chính vì vậy, người đầu tư dần chuyển sang hình thức kinh doanh khác có lợi hơn, đem lại nguồn thu nhập ổn định hơn. Đó chính là đầu tư cho thuê nhà. Ngoài mô hình cho thuê dài hạn như trước đây, còn có nhiều hình thức cho thuê ngắn hạn thông qua mô hình như Airbnb... thực sự rất đang phổ biến.

Đối với người đầu tư có vốn mỏng cũng có thể dễ dàng kinh doanh thông qua việc thuê nhà người khác và cho thuê lại. Số tiền ban đầu bỏ ra không quá nhiều nhưng đem lại thu nhập khá ổn định. Thậm chí, số tiền lời từ việc cho thuê nhà rồi cho thuê lại còn nhiều hơn việc đầu từ mua rồi cho thuê.

Đầu tư cho thuê nhà: Tiềm năng cao, rủi ro cũng lớn

Thuê nhà - Cải tạo - Cho thuê lại đang là xu hướng rất được ưa chuộng. Nhất là với người đầu tư có vốn mỏng

Vốn ít, lời nhiều, đầu ra ổn định?

Theo ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc một công ty chuyên kinh doanh cho thuê nhà cho biết: Nếu sở hữu rồi cho thuê lại thì mức lợi nhuận chỉ 5 - 10% vì bỏ vốn nhiều. Còn thuê rồi cho thuê lại thì lợi nhuận đôi khi tới 50 -100%.

Ông Thành còn bật mí thêm, hiện nay có nhiều căn hộ tầm trung tại Tân Bình giá gốc thuê chỉ 15 triệu/tháng. Nhưng nếu đầu tư, sửa sang lại tốt thì có thể cho thuê lên tới 20 - 25 triệu/tháng. Chỉ cần có vốn ban đầu vài trăm triệu, đầu tư chừng 10 căn thì cuối tháng đã thu về hơn 50 triệu.

Thật sự, đầu tư kiểu này có điểm lợi lớn nhất là bạn không cần phải bỏ vốn đầu vào quá nhiều. Chỉ cần tìm được nhà cho thuê ở các khu vực tốt. Một ít tiền để sửa sang lại cho khang trang là đã có thể sinh lợi.

Chưa kể đến, bạn không phải bị ràng buộc với bất động sản. Sau khi kiếm được một khoản lời nhất định. Và nhận thấy một thị trường, một khu vực khác có tiềm năng tốt hơn. Bạn hoàn toàn có thể chuyển hướng đầu tư dễ dàng.

Vốn bỏ ra ít, lợi nhuận cao và ổn định, dễ thay đổi thị trường chính là điểm thu hút của hình thức này

Cá biệt, còn có nhiều trường hợp kinh doanh cho thuê nhà người khác chỉ cần ung dung ngồi hưởng lợi. Ăn khoản tiền chênh lệch nếu như có khả năng đàm phán tốt. Tìm được khách chịu thuê lại với giá cao hơn. Mọi vấn đề như tân trang, sửa chữa nhà đã có chủ nhà ban đầu lo liệu.

Tương tự như ông Thành, chị Tâm ở Quận Bình Thạnh cũng theo mô hình thuê rồi cho thuê lại nhưng không phải đầu tư vào cho thuê căn hộ. Chị thường tìm những căn nhà lớn có 3 - 6 tầng, nằm ở các khu vực có vị trí thuận lợi. Có thể nằm trong hẻm để có giá thuê rẻ hơn.

Sau khi thuê, chị tiến hành cải tạo thành các phòng có diện tích từ 30 - 40m2 để làm văn phòng cho thuê. Các căn nhỏ hơn thì cho thuê dạng phòng ở. Theo chị Tâm, vì nhu cầu cần văn phòng của các công ty nhỏ, Startup là rất lớn nên chị không sợ không có người thuê. Về phần tiền vốn để cải tạo phòng ốc và mua sắm nội thất, chị có thể lấy một phần từ tiền đặt cọc của khách hàng, giúp chị có thể quay vòng vốn và đầu tư cho những căn nhà khác.

Ngoài đầu tư vào các căn hộ, nhiều người còn nhắm đến các căn nhà nhiều tầng để chia nhỏ ra và cho thuê

Tiềm năng cao, rủi ro cũng lớn

Tất nhiên, bất kì hình thức kinh doanh nào cũng sẽ có rủi ro đi kèm. Đối với đầu tư thuê nhà và cho thuê lại cũng vậy. Tuy bạn không phải chịu các rủi ro như sợ chôn vốn, sợ thị trường bất động sản đóng băng, sợ chủ đầu tư lừa đảo nhưng cũng có hàng loạt rủi ro khác.

Những thách thức mà người đầu tư theo hình thức này phải chịu đầu tiên có thể kể đến là tìm được căn hộ cho thuê phù hợp. Thông thường để đảm bảo hiệu quả sinh lời cao, các căn hộ, căn nhà đã cũ sẽ được nhắm tới. Mức giá thuê của các căn nhà này sẽ khá rẻ.

Sau quá trình nâng cấp cải tạo, bạn có thể cho thuê với mức giá cao hơn. Nhưng người đầu tư thuê nhà và cho thuê lại cần chú ý thỏa thuận với chủ nhà và được chủ nhà chấp thuận cho cải tạo, nâng cấp để tránh tranh chấp sau này. Đồng thời chủ nhà phải cho phép mình kinh doanh lại hoạt động cho thuê trên chính căn nhà của họ.

Một bài toán mà người đầu tư cần phải giải quyết đó chính là số vốn bỏ ra để cải tạo và thu nhập đầu vào như thế nào. Nhiều nhà đầu tư mắc phải sai lầm vì chọn nhà thuê ở vị trí không tốt, có nhiều điểm bất lợi dẫn đến không có khách thuê. Mà khi thuê nhà và cho thuê lại, nhà để trống một ngày đồng nghĩa với việc bạn đang chịu lỗ một ngày. Vì tiền nhà ngày hôm đó bạn vẫn phải đóng cho chủ nhà của nó.

Bạn cần thỏa thuận trước với chủ nhà về việc sẽ kinh doanh cho thuê nhà lại để tránh tranh chấp phát sinh

Chưa kể đến bạn phải xác định nhóm đối tượng khách hàng ngay từ đầu để có mức độ đầu tư cho phù hợp. Nếu nhắm đến đối tượng công nhân thì phải xác định quản lý được nhiều người thuê nhà có khả năng chi trả thấp. Còn nếu đối tượng là các đôi vợ chồng trẻ đã đi làm thì mức độ đầu tư vào nội thất phải nhiều hơn...

Đó là chưa kể bạn phải đối mặt với các rủi ro như dây chuyền cho thuê đang hoạt động ổn định thì chủ nhà bất ngờ đòi lại nhà. Hoặc không chịu ký hợp đồng tiếp. Nên thông thường khi đã xác định căn nhà phù hợp, người đầu tư cần ký hợp đồng thuê dài hạn, ít nhất phải đảm bảo trong thời gian đó mình đã thu hồi lại được vốn bỏ ra để cải tạo, và có khoản tiền lời nhất định.

Chính vì vậy, khi quyết định đầu tư thuê nhà và cho thuê lại, người đầu tư cần lập một kế hoạch rõ ràng, đánh giá đúng tiềm năng khu vực quyết định đầu tư. Đảm bảo tốt công tác quản lý.

Và đặc biệt, tìm kiếm khách thuê nhà luôn là vấn đề cần đặt lên hàng đầu. Các đơn vị môi giới có thể giúp bạn giải quyết tốt vấn đề này. Đừng tiếc một chút phí hoa hồng, vì thực tế với tỉ lệ lấp đầy đáng kinh ngạc mà nhờ môi giới đem lại. Bạn sẽ kiếm được gấp nhiều lần so với số tiền bỏ ra.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm