Các cách phân biệt sổ hồng và sổ đỏ

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 28-11-2019, 15:34 | Kiến thức

Sổ hồng và sổ đỏ là hai cái tên quá quen thuộc đối với mọi gia đình. Đây là những giấy tờ nhà đất vô cùng quan trọng mà bạn cần phải lưu giữ cẩn thận. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại vẫn còn rất nhiều người nhầm lẫn và chưa biết phân biệt hai cuốn sổ này như thế nào. Dưới đây là một số điểm khác nhau giữa sổ hồng vào sổ đỏ mà chúng tôi đã tổng hợp lại được, mời bạn tham khảo!

Sổ hồng và sổ đỏ khác nhau như thế nào?

Các cách phân biệt sổ hồng và sổ đỏ
Sổ hồng và sổ đỏ khác nhau như thế nào?

Thực chất sổ hồng, sổ đỏ không phải là tên gọi được pháp luật quy định mà đó chỉ là cái tên mà người dân đặt ra. Dựa vào màu sắc, người dân phân biệt hai cuốn sổ bằng cách gọi tắt là sổ hồng, sổ đỏ. Bên cạnh đó “Sổ hồng và sổ đỏ khác nhau thế nào?” là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Bởi cho đến hiện tại mọi người vẫn chưa thể hiểu hết được những ý nghĩa của mỗi cuốn sổ.

Ý nghĩa giữa sổ hồng và sổ đỏ

Sổ đỏ có ý nghĩa như thế nào

Không chỉ tên gọi khác mà ý nghĩa của cuốn sổ hồng và sổ đỏ cũng khác nhau. Sổ đỏ chính là tên gọi tắt của “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” được Nhà nước cấp cho người sử dụng đất. Theo quy định tại khoản 20 Điều 4 Luật đất đai 2003: “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là giấy chứng nhận do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho người sử dụng đất để bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất”.

Bên cạnh đó, các loại đất như đất nông nghiệp, đất nuôi trồng thủy hải sản, đất lâm nghiệp, đất thổ cư ở thuộc khu vực nông thôn sẽ được cấp sổ đỏ. Ngoài ra, người sử dụng đất sẽ được UBND huyện, thị xã thuộc tỉnh cấp.

Sổ hồng – Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất

Trong khi đó, sổ hồng có tên gọi là “Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất”. Trong cuốn sổ có ghi rõ sở hữu đất ở thuộc sở hữu chung hay riêng, sở hữu nhà ở như thế nào, Cấp cho nhà riêng đất hoặc nhà chung đất như nhà chung cư. Theo nghị định số 60-CP ngày 05/07/1994 của Chính Phủ về quyền sử dụng nhà ở và quyền sử dụng đất ở tại đô thị.

Đối tượng tham gia giao dịch, chuyển nhượng

Đối với sổ hồng: Khi muốn thực hiện giao dịch, chuyển nhượng chỉ cần chữ ký của người trong nhà hoặc là những người đang đứng tên trên giấy chứng nhận.

Tuy nhiên, do sổ đỏ thường được cấp cho các hộ gia đình nên khi có nhu cầu thực hiện các giao dịch nhân sự hay chuyển nhượng cần phải có chữ ký của mọi thành viên trong sổ hộ khẩu gia đình. Tuy nhiên, các thành viên tham gia phải đủ từ 18 tuổi trở lên.

Cơ quan ban hành

Trong khi sổ đỏ được Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành thì sổ hồng được ban hành bởi Bộ Xây dựng

Giữa sổ hồng và sổ đỏ sổ nào giá trị hơn?

Giữa sổ hồng và sổ đỏ sổ nào giá trị hơn? Nghị Định 88/2009/NĐ-CP của Chính Phủ đã thống nhất quyết định hợp sổ hồng và sổ đỏ thành một loại giấy chung với tên gọi: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Nghị định sẽ có hiệu lực kể từ ngày 10/12/2009 do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành theo một mẫu thống nhất. Nghị định này sẽ được áp dụng trong phạm vi cả nước.  Áp dụng đối với mọi loại nhà ở, đất và tài sản khác gắn liền với đất…

Vậy giữa sổ hồng và sổ đỏ, sổ nào giá trị hơn?

Cho đến thời điểm hiện tại, 3 loại giấy tờ bao gồm: Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (sổ hồng) Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) và Giấy chứng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất vẫn đang được lưu hành.

Tại Khoản 2 Điều 97 Luật Đất đai 2013, giá trị pháp lý của 3 loại giấy tờ này được ghi nhận như sau: “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã được cấp theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về nhà ở, pháp luật về xây dựng trước ngày 10 tháng 12 năm 2009 vẫn có giá trị pháp lý và không phải đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; trường hợp người đã được cấp Giấy chứng nhận trước ngày 10 tháng 12 năm 2009 có nhu cầu cấp đổi thì được đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật đất đai”

Sự khác nhau giữa sổ hồng và sổ đỏ

Như vậy, Sổ hồng và sổ đỏ, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đều có giá trị pháp lý như nhau. Tuy nhiên, nếu quý vị có nhu cầu thì vẫn có thể làm thủ tục cấp đổi từ sổ đỏ, sổ hồng sang Giấy chứng quyền sử dụng nhà ở, quyền sở hữu đất ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm