4 sai lầm thường gặp khi thiết kế sân vườn nhỏ trong nhà

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 11-09-2019, 11:01 | Kiến thức / Ngoại thất

4 sai lầm thường gặp khi thiết kế sân vườn nhỏ trong nhà
4 lỗi thiết kế sân vườn nhỏ phổ biến và cách khắc phục

Điều quan trọng khi thiết kế sân vườn nhỏ trong không gian ngoài trời chật hẹp là cần tổ chức hiệu quả, tận dụng tối đa các phần diện tích có sẵn, như ban công, sân thượng… Đây cũng là nguyên nhân vì sao gia chủ cần xem xét cẩn thận khu vực ngoài trời nào thích hợp với cách thiết kế sân vườn nào, hoặc mục đích sử dụng phần không gian ấy...

Trước khi thiết kế sân vườn nhỏ gia đình, bạn có thể đặt ra các câu hỏi để tìm sở thích chung của các thành viên trong nhà. Chẳng hạn như mọi người có thích dùng bữa ăn ở bên ngoài không? Nếu thích thì bạn thiết kế không gian ngoài trời như một khu ăn uống nhỏ. Hoặc như để ngồi thư giãn ngoài trời, bạn có thể lắp đặt bộ ghế, bàn nhỏ bằng mây lát để tận hưởng khí trời trong mát.

Một góc nhỏ trước hiên nhà cũng đủ để tạo không gian trò chuyện riêng tư

1. Sử dụng quá nhiều nội thất, đồ dùng

Vì diện tích khu vực ngoài trời “khiêm tốn”, chủ nhà nên hạn chế tối đa bố trí nhiều nội thất cũng như chọn nội thất có kích thước quá lớn. Những món đồ trang trí nhỏ gọn luôn là lựa chọn tuyệt vời giúp cho ban công hay sân vườn của bạn trông rộng lớn, thoáng đãng hơn.

Ngoài ra, bạn cũng lưu ý ưu tiên chọn nội thất đa năng hoặc dễ dàng di chuyển, gấp gọn, xếp chồng. Cách này sẽ giúp bạn dễ dàng thao tác hơn mỗi khi muốn thay đổi vị trí khu vực chức năng.

Cách sắp xếp khoa học đóng vai trò rất quan trọng đối với những nơi có diện tích hạn chế

Ưu tiên chọn nội thất nhỏ gọn, có màu tươi sáng để “che khuyết điểm” sân vườn nhỏ

2. Quên tác dụng của chiều cao

Một sai lầm cơ bản nhất khi thiết kế sân vườn nhỏ là quên đi lợi ích của chiều cao không gian. Ở những vị trí như ban công, sân thượng có mái che, ngoài việc đặt đồ trang trí lỉnh kỉnh, bạn có thể treo những chậu hoa nhỏ hay thiết kế một giàn cây leo xinh xắn. Còn đối với sân vườn, bạn có thể dùng lưới treo để trang trí chuỗi hạt, chậu cây.

Với cách thiết kế sân vườn nhỏ này, phần không gian phía trên sẽ không bị trống, tránh chiếm diện tích phía dưới sàn không cần thiết, và quan trọng hơn là tạo thêm mảng xanh và tính thẩm mỹ cho khu vực thư giãn.

Góc vườn nhỏ xinh tràn ngập cây xanh

3. Không chú ý tới ánh sáng cho không gian ngoài trời

Cũng giống như thiết kế nội thất, ánh sáng đóng vai trò quan trọng đối với thiết kế ngoại thất, đặc biệt là khi thiết kế sân vườn, để tạo không gian ngoài trời lãng mạn và ấm cúng về đêm. Chẳng hạn vào dịp sinh nhật hay bữa họp mặt gia đình, bạn muốn tổ chức ngoài trời để tạo cảm giác đặc biệt thì ánh sáng lúc đó thực sự cần thiết. Hãy lấp đầy sân vườn của bạn bằng các loại đèn như đèn lồng, đèn led nhỏ với các tông màu đèn ấm áp, vừa tạo ấn tượng nổi bật vừa đem lại sự ấm cúng, trang nhã.

Thiết kế sân vườn nhỏ với ánh sáng được bố trí lung linh như trong nhà

4. Không tận dụng nơi lưu trữ thông minh

Nếu muốn sử dụng ban công hay sân thượng làm nơi cất trữ, tại sao bạn không bố trí tủ chứa đồ thông minh, đa năng để lưu trữ đồ dùng một cách hiệu quả và gọn gàng hơn. Bài trí quá nhiều đồ dùng, vật trang trí không hợp lý sẽ khiến không gian trở nên chật chội hơn. Thay vào đó, hãy tập hợp tất cả đồ dùng lại và cất vào kệ nhỏ, giúp mọi thứ ngăn nắp và trông sạch sẽ, thoáng sáng hơn.

Thực tế, chỉ cần mọi người trong gia đình bỏ ra một chút thời gian trao đổi với nhau, cùng suy nghĩ và lên ý tưởng sáng tạo, không gian ngoài trời quý giá sẽ được nâng cấp thành nơi thư giãn tuyệt vời cho cả gia đình. Chúc bạn thành công với những ý tưởng thiết kế sân vườn nhỏ, “thiên đường” nhỏ của riêng mình nhé.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm