Mẫu nhà mái thái 2 tầng 5 phòng ngủ cho gia đình 3 thế hệ

| 24-09-2021, 09:00 | Kiến thức

Với những gia đình sinh sống 3 thế hệ, có đông thành viên thì những mẫu nhà có diện tích rộng, công năng sử dụng lớn về phòng ngủ luôn được ưu ái lựa chọn. Mẫu nhà mái thái 2 tầng 5 phòng ngủ hiện đại và ấn tượng dưới đây, là gợi ý thiết thực dành cho những gia đình đông thành viên.

Mẫu thiết kế nhà được kiến trúc sư triển khai thiết kế cho chủ đầu tư tại thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang. Trước khi đi vào chiêm ngưỡng công trình, hãy cùng chúng tôi điểm qua xu hướng xây nhà nhiều phòng ngủ hiện nay như thế nào, để nhận thấy rõ những ưu nhược điểm, từ đó có kế hoạch thi công sao cho khoa học và phù hợp nhất.

Xu hướng chọn mẫu nhà mái thái 2 tầng 5 phòng ngủ

Sự phổ biến đang được khẳng định

Trong những năm gần đây, xu hướng các thế hệ cùng sinh sống dưới một mái nhà đang xuất hiện phổ biến nhiều cả ở thành thị lẫn nông thôn. Việc sinh sống chung này có thể là do điều kiện đất ở không cho phép tách riêng các gia đình, hoặc cũng có thể do sở thích của con cháu muốn sống chung với ông bà, bố mẹ.


Mẫu nhà mái thái 2 tầng 5 phòng ngủ cho gia đình 3 thế hệ
Xu hướng thiết kế nhà ở có nhiều phòng ngủ ngày càng trở nên phổ biến

Diện tích đât xây dựng có thể lớn hoặc nhỏ phụ thuộc vào nhà thi công ở thành phố đông dân cư hay là ở nông thôn thoáng đãng. Để đáp ứng nhu cầu cho 3 thế hệ, nhiều thành viên thì số công năng của phòng ngủ phải được đẩy lên, có nghĩa là số phòng ngủ tăng lên gàn 50% so với các mẫu thiết kế nhà thông thường có 2 – 3 phòng ngủ.

Mẫu kiến trúc cho gia đình đông người được lựa chọn nhiều nhất có thể là nhà cao tầng, nhà cấp 4 có diện tích rộng, hoặc là nhà 2 tầng mái thái. Công năng của những mẫu nhà ở 3 thế hệ thường có từ 4 – 6 phòng ngủ.

Kiến trúc mái thái được sử dụng nhiều ở những mẫu nhà này bởi hình khối ngôi nhà tương đối lớn, có sự khỏe khoắn và vững chãi nên cần có sự cân đối. Kiến trúc mái thái có độ dốc cao, khối đua rộng nên khá thích hợp với kiến trúc nhà ở nhiều phòng ngủ. Vừa được đánh giá cao về khả năng thoát nước, chống nóng, vừa đảm bảo về vấn đề phong thủy khi có thế giúp cho dòng sinh khí không bị tích tụ ở ngôi nhà, đem đến những bất lợi cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Ưu điểm mẫu nhà mái thái 2 tầng 5 phòng ngủ

Sở dĩ mẫu nhà mái thái 2 tầng 5 phòng ngủ được chọn nhiều nhất trong những mẫu thiết kế kể trên bởi:

+ Tính ứng dụng cao: nhà mái thái 2 tầng được ghi nhận là kiểu mái có tính an toàn, chắc chắn, đảm bảo hạn chế tối đa tác động của thiên nhiên như mưa, gió, nắng. Không đọng nước, tản nhiệt nhanh, tính bền vững lâu dài theo thời gian. Thích hợp và linh hoạt với nhiều dạng kiến trúc từ Tân cổ điển cho đến hiện đại, từ nhà cấp 4 cho đến nhà cao tầng hay biệt thự sang trọng.

+ Tính thẩm mỹ hài hòa: mái thái được đánh giá là kiểu mái có tính thẩm mỹ cao hơn mái bằng và mái tôn rất nhiều. Sự chi tiết trong kỹ thuật thi công, đòi hỏi những kỹ thuật cao, giúp cho mẫu mái trở nên nổi bật, hài hòa và cân đối hơn.

+ Tính cân đối về hình khối: hình khối nhà nhiều phòng ngủ thường rộng lớn, nếu thiết kế mái bằng thì ngôi nhà sẽ có sự mất cân bằng, tạo cảm giác khó chịu về thị giác. Nếu thiết kế mái tôn thì hiệu ứng thẩm mỹ thấp, không đảm bảo các tiêu chí về ứng dụng và phong thủy. Mái thái có khả năng tạo sự cân đối với khối hình ở các mảng trong ngôi nhà. Tử mái chính đến mái phụ, sảnh chỉnh đến sảnh phụ, cửa cổng chính đến cửa sổ có thể cân đối với kiểu thiết kế mái giật cấp.

Kiến trúc mái thái có nhiều ưu điểm nhưng vẫn tồn tại một số nhược điểm nhỏ

Nhược điểm mẫu nhà mái thái 2 tầng 5 phòng ngủ

Tuy có nhiều ưu điểm nhưng kiến trúc mái thái cũng có một vài nhược điểm, nhược điểm này không liến quan đến tính chất, nó liên quan đến sự cầu kỳ và yêu cầu cao của kiểu mái hiện đại:

+ Nhược điểm đầu tiên phải kể đến của kiểu mái này chính là thời gian thi công lâu, đòi hỏi kỹ thuật thi công cao nếu không sẽ không đảm bảo được những ưu điểm vừa kể trên. Đầu tiên sẽ đổ mái bê tông, cán đều mặt bằng mái theo khối hình dốc chữ a, sau đó mới dán từng lớp ngói thái theo kiểu xếp chồng và được cố định bằng đinh chuyên dụng. Giai đoạn và công việc gần như nhiều gấp đôi so với mài bằng và mái tôn. Do đó tiến độ thời gian hoàn thiện nhà mái tháng thường kéo dài hơn.

+ Nhược điểm thứ hai của mẫu mái thái cần phải kể đến chính là chi phí thi công cao. Sự cầu kỳ trong kỹ thuật, gia tăng vật tư, thời gian nhân công kéo dài dẫn đến tổng chi phí đầu tư cho nhà mái thái nhiều phòng ngủ càng đội lên cao. Điều này sẽ không phù hợp với điều kiện kinh tế của một số gia đình. Cho nên có nhiều gia đình đã lựa chọn mái tôn để thay thế cho mái thái, nhằm tiết kiệm chi phí tối đa nhất có thể.

Phối cảnh mẫu nhà mái thái 2 tầng 5 phòng ngủ

Yêu cầu tư vấn thiết kế nhà 2 tầng

Gia đình chủ đầu tư có 7 thành viên, hiện đang sinh sống 3 thế hệ dưới một mái nhà. Gồm có ông bà, bố mẹ và các con. Gia đình đang sống chung dưới ngôi nhà mái bằng 2 tầng mà ông bà đã xây dựng từ lâu. Tuy nhiên do thời gian sử dụng lâu, đang có dấu hiệu xuống cấp. Cùng với đó là sự bất cập trong bố trí công năng, thiếu không gian sử dụng gây nên một số bất tiện. Mẫu nhà anh dự định thi công là mẫu nhà mái thái 2 tầng 5 phòng ngủ.

Sau nhiều năm tích lũy, anh Chiến, chủ nhà và là con trai trưởng của ông bà đã quyết định sẽ đập bỏ ngôi nhà cũ để xây nhà mới. Anh muốn có không gian sống sạch sẽ, khoa học, tiện nghi để bố mẹ được hưởng sự an nhàn khi về già. Các con sẽ có không gian vui chơi, học tập rộng rãi hơn.

Năm 2022 được tuổi xây nhà, anh không quên bỏ qua cơ hộ này để khởi công cho công trình mới. Mọi việc đều cần có quá trình chuẩn bị, vì với anh ngôi nhà là một gia tản sớn mà hai vợ chồng phải tích cóp cả một đời lam lũ. Được bạn bè giới thiệu, anh chị tìm đến Wedo với bao gửi gắm và hy vọng.

Phối cảnh kiến trúc mẫu nhà mái thái 5 phòng ngủ

Yêu cầu về mẫu nhà 2 tầng của gia đình anh vô cùng đơn giản: hình khối cân đối và hài hòa với diện tích không gian cũng như cảnh quan xung quanh. Tính thẩm mỹ đảm bảo dễ nhìn, thoáng đãng và rộng rãi. Về công năng phải được bố trí sao cho khoa học, thuận tiện cho việc sử dụng và di chuyển. Bố trí 5 phòng ngủ, theo nhu cầu và độ tuổi thích hợp với ông bà, hai vợ chồng và 3 con hiện đang học cấp 2 và cấp 3. Tổng kinh phí đầu tư cho ngôi nhà của hai vợ chồng không vượt quá 2 tỷ.

Hình khối kiến trúc ấn tượng về mẫu nhà

Sau khi tiếp nhận yêu cầu tư vấn mẫu nhà mái thái 2 tầng 5 phòng ngủ, ghi nhận chi tiết yêu cầu của gia chủ, kiến trúc sư đã đến khảo sát hiện trạng ô đất để đưa ra những ý tưởng thiết kế sao cho khoa học và hợp lý nhất. Nhìn từ xa, mẫu nhà đã nổi bật với sự hài hòa về màu sắc, các tông màu sơn sáng được ưu tiên sử dụng đem đến cảm giác an yên. Hình khối cân đối về tỷ lệ tạo nên thế nhà vững chãi và khỏe khoắn.

Bậc tam cấp thiết kế cao thoáng cùng với trụ cột vuông có đường chỉ kẻ lõm giúp mặt tiền vừa thoáng đãng vừa mát mẻ. Ban công tầng 2 đua rộng mang đến thế cân bằng với tầng 1 và khoảng sân trước. Thay vì sử dụng ban công kính cường lực hay bê tông, thì kiến trúc sư sử dụng lan can sắt phun sơn mỹ nghệ để gia tăng thẩm mỹ. Hệ thống cửa gỗ được thiết kế khéo léo ở mặt tiền chính tầng 1 và tầng 2, kết hợp cùng với hệ ô cửa sổ rộng, sẽ giúp ngôi nhà có thể lưu thông gió tốt hơn khi bố trí 5 phòng ngủ phía trong.

Mái thái giật cấp nhẹ với độ dốc cao, cân chỉnh với mặt tiền rộng, thoáng. Không gian sân trước lát gạch màu ghi xám, cùng với hệ thống tường bao quanh sơn trắng sáng, sự tương phản giúp ngoại thất thêm thu hút và tràn ngập sức sống.

Mặt bằng công năng sử dụng

Mặt bằng tầng 1

Từ sảnh chính bước vào trong là phòng khách, ngay tại cửa chính, một vị trí đẹp và thuận tiện cho việc đón tiếp khách đến chơi nhà mà không ảnh hưởng đến các không gian bên trong. Phòng khách được ngăn cách với phòng bếp tiếp giáp bằng hệ tủ cao, có chia ô để trang trí. Phía trong là phòng ăn và bếp chữ L, vừa tiết kiệm vừa tận dụng tạo lối đi lại rộng rãi. Nhà vệ sinh chung đặt ở góc trong cũng phía trong bếp để đảm bảo tính riêng tư.

Cầu thang thông tầng được đặt ở trung tâm giữa đối diện bàn ăn. Hai bên cầu thang là phòng ngủ số 1 và số 2, cả hai phòng ngủ đều có cửa sổ ra sân vườn sau để đón gió.

Mặt bằng tầng 2

Tầng 2 dành một phòng hướng ban công trước gần cầu thang để làm phòng thờ, tiện cho việc hương khói của gia đình. Giáp phòng thờ là phòng ngủ số 5, có cửa ra ban công trước dành cho cô con gái lớn. Đối diện sảnh thang là phòng sinh hoạt chung của gia đình nhỏ. Phía trong cùng là phòng ngủ số 3 và số 4, thiết kế đối diện nhau qua hành lang. Cuối nhà, giữa hai phòng ngủ số 3 và số 4 là nhà vệ sinh chung của tầng 2.

Mẫu nhà mái thái 2 tầng 5 phòng ngủ hiện đại về kiến trúc, tiện nghi về nội thất, khoa học về công năng giúp gia đình đông thành viên 3 thế hệ có không gian sống thoải mái và ấm cúng. Gia đình rất hài lòng với phương án thiết kế mà kiến trúc sư đưa ra. Mọi tư vấn thiết kế, quý khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp với Wedo.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm