Nắm rõ những kiến thức này về Đá Granite

| 9-06-2021, 11:09 | Kiến thức

1. Đá Granite là gì?

1.1. Khái niệm

Nắm rõ những kiến thức này về Đá Granite

Đá Granite là loại đá tự nhiên được hình thành bởi sự kết tinh chậm của magma dưới bề mặt Trái đất

Đá Granite thường được gọi là đá hoa cương. Là loại đá tự nhiên được hình thành bởi sự kết tinh chậm của magma dưới bề mặt Trái đất. Trải qua hàng trăm triệu năm, magma nguội và tạo thành những hạt thô, cấu thành vật liệu cứng và bền.

Đá Granite có kiến trúc hạt trung tới thô. Khi các tinh thể lớn hơn nằm nổi bật trong đá thì gọi là kiến trúc Porphia hay nổi ban. 

Đá hoa cương có màu hồng đến xám tối hoặc thậm chí có màu đen tùy thuộc vào thành phần hóa học và khoáng chất tạo thành. 

Thành phần hóa học của Granite tương tự như dung nhan. Tuy nhiên, chúng có độ cứng chắc và hoàn hảo hơn. 

1.2. Phân loại 

Đá Granite (đá hoa cương) trên thị trường hiện được chia thành 2 loại là đá Granite tự nhiên và đá Granite nhân tạo. 

Đá Granite được chia thành 2 loại là đá Granite tự nhiên và đá Granite nhân tạo

– Đá Granite tự nhiên: là loại đá được khai thác trực tiếp từ tự nhiên. Chúng thường có kích thước rất lớn. Sau khi khai thác được chia nhỏ thành những khổ gạch lớn nhỏ khác nhau như: 40×40, 60×60, 80x80cm… 

– Đá Granite nhân tạo: là loại đá được sản xuất mô phỏng đá Granite tự nhiên. Thành phần của đá nhân tạo gồm 70% bột đá và 30% đất sét được trộn lẫn, sau đó đem nung ở nhiệt độ từ 1.200 – 1220 độ C. Để tạo màu sắc, bột màu sẽ được trộn vào trong cốt liệu. 

2. Các loại đá Granite phổ biến

2.1. Đá Granite trắng

Đá Granite trắng hay đá hoa cương trắng là loại đá có màu trắng sáng hoặc trắng xám do cấu tạo các hạt đá hình thành trong tự nhiên, dưới sự tác động của môi trường, khí hậu. 

Đá Granite trắng được xem là loại đá có độ cứng chỉ sau kim cương, có khả năng chịu va đập tốt, chắc chắn, khó bị trầy xước. Nhờ màu sắc sang trọng, cao cấp nên đá thường được sử dụng ốp mặt tiền căn hộ, mặt bếp cho đến sàn nhà. 

Đá Granite trắng sứ – có màu trắng đơn giản và không có hoa văn

2.2. Đá Granite đen

Đá Granite đen là loại đá Granite có màu sắc chủ đạo là màu đen xen lẫn các tinh thể trắng, be,… tạo nên phiến đá có sức hút hấp dẫn và bí ẩn. 

Đá thường được sử dụng để tạo điểm nhấn cho không gian như ốp tường, làm bàn ăn, bậc thang, bàn ghế ngoài trời hay cột nhà,… 

Đá Granite đen được sử dụng tạo điểm nhấn cho không gian bếp

2.3. Đá Granite vàng

Đá Granite vàng có nguồn gốc từ quá trình phun trào magma trong hoạt động của núi lửa. Thành phần chính gồm SiO2, Al2O3 và sự có mặt của oxit sắt ở tỉ lệ thấp để tạo nên màu vàng đặc trưng của đá. 

Đá Granite vàng có màu vàng ấn tượng, bền bỉ cùng các đặc điểm: chống xước tốt, chống thấm, chống mài mòn, chịu nhiệt độ cao, chịu lực nén tốt…

Bề mặt bếp ốp bằng đá Granite vàng

2.4. Đá Granite đỏ

Đá Granite đỏ là một loại đá có kết cấu phaneritic, được hình thành bởi sự kết tinh chậm của magma dưới bề mặt trái đất. Các hạt của nó đủ lớn để có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Cũng như các loại đá Granite khác, đá Granite  đỏ có màu sắc sang trọng và bền bỉ cùng màu sắc đỏ nổi bật. Đá thường được sử dụng cho không gian nội thất, phổ biến nhất là ốp cầu thang. 

Bệ bếp được chế tác ốp đá Granite đỏ

2.5. Đá Granite xám

Đá Granite xám là sản phẩm đặc trưng và có nét riêng biệt phù hợp cho các không gian nhà ở cổ điển, nhẹ nhàng. Cũng giống như các loại đá hoa cương khác, đá Granite có độ cứng cao, khả năng chịu nhiệt tốt. 

Hoa văn trên đá hoa cương xám được xen kẽ cùng các màu sắc như ngọc trai, nâu xám, thậm chí là vân gỗ xám độc đáo. 

Đá Granite xám được sử dụng để ốp tường nhà

2.6. Đá Granite kim sa

Đá Granite kim sa là loại đá hoa cương cao cấp. Đá có màu đen tuyền sâu thẳm kết hợp cùng các tinh thể màu trắng sáng giống như những vì sao tỏa sáng trên bầu trời đêm. 

Đá có màu sắc sang trọng, lịch sự, độ cứng cao, chịu nhiệt tốt. Đá thường được sử dụng để trang trí nội thất như làm bàn bếp, sàn nhà, tường nhà vệ sinh. 

Mặt sàn bồn rửa mặt sang trọng với mặt đá Granite kim sa 

2.7. Đá Granite nâu

Đá Granite nâu còn có tên gọi khác là đá hoa cương nâu Anh Quốc. Đá được khai thác chủ yếu từ các mỏ đá tại Anh. Đá có màu nâu là chủ đạo kết hợp cùng sắc đen, xám, vàng của đường vân tạo nên sự sang trọng, độc đáo. 

Là một trong những dòng đá Granite nên đá có đầy đủ các tính chất đặc trưng như độ cứng cao, bền lâu, khả năng chịu nhiệt tốt, ít bị trầy xước và dễ bảo dưỡng. 

Đá được sử dụng cho các hạng mục công trình như: ốp bàn bếp, cầu thang, mặt tiền nhà,… 

Cầu thang được ốp đá Granite nâu 

2.8. Đá Granite xanh

Đá Granite xanh là loại đá Granite nổi bật với gam màu xanh dịu mát, gần gũi với thiên nhiên. Đá có bề mặt nhiều hạt nhỏ, bền, chịu nhiệt và chống nước tốt. 

Hiện nay, đá Granite xanh được chia thành nhiều loại dựa theo màu sắc như đá xà cừ xanh đen, đá Blue Bahia, Green Butterfly, Green Galaxy,… đem đến sự lựa chọn đa dạng cho các hộ gia đình. 

Cầu thang đá Granite xanh ấn tượng

Trên đây là những thông tin chi tiết giải đáp đá Granite là gì, phân loại đá Granite trên thị trường hiện nay. Mỗi loại đá có màu sắc, đặc điểm khác nhau. Tùy vào sở thích của bạn hãy lựa chọn cho mình mẫu đá Granite phù hợp nhất nhé!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm