Lưu ý ngay những điều này khi mua nhà xây sẵn để ở

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 7-06-2021, 12:52 | Kiến thức

Giới đầu tư bất động sản thường hay xây sẵn nhà để bán với mục đích kiếm lời nên việc tiết kiệm chi phí xây dựng luôn là ưu tiên hàng đầu. Nếu mua phải những căn nhà đó, bạn có thể bị đánh lừa bởi vẻ ngoài khang trang nhưng chỉ ở được vài tháng đã phải tốn nhiều tiền để sửa chữa. 


Những lưu ý sau đây có thể giúp bạn hạn chế rủi ro mua nhà xây sẵn kém chất lượng:

Kiểm tra kỹ lưỡng các hạng mục của công trình

Một số hạng mục cần chú ý nhiều nhất là giằng móng, tường, hệ thống điện, thoát nước... Nếu ngôi nhà được xây bởi các công ty thì nên dựa vào uy tín doanh nghiệp đầu tư và nhà thầu xây dựng. Trường hợp nhà riêng do cá nhân xây thì rất khó xác định chất lượng công trình.

Bất kỳ người bán dù là chủ hay người môi giới luôn nói tốt cho ngôi nhà của mình, thậm chí gian dối về đơn vị nhà thầu, bản vẽ xây dựng để đánh lừa người mua nhà. Vì thế, bạn cần hỏi han thêm hàng xóm để đối chiếu thông tin. 

Móng nhà tốt phụ thuộc vào hai yếu tố chính là nền đất và móng cọc. Nếu ngôi nhà được xây trên mặt đất san lấp từ hồ, ao thì công trình rất dễ bị lún sụt. Móng cọc phải được sử dụng cọc bê-tông chứ không nên dùng cọc cừ tràm, vì có thể tương lai sẽ nâng tầng. Do đó, bạn phải hỏi người dân lân cận: khu vực này trước kia là đất cố định hay đầm lầy, ngôi nhà này đổ cọc bê-tông hoàn toàn hay chủ yếu dùng cừ tràm? Người mua nhà nghe hai chiều luôn có lợi hơn chỉ tin người bán.

Nhiều nhà xây sẵn lâu năm thường có phần tường bị ẩm thấp, nứt nẻ. Chủ nhà thường che giấu bằng cách sơn lại nhưng lại không xử lí trước sơn khiến tường bị bung ra từng mảng. Hệ thống điện âm tường và hệ thống thoát nước cũng có thể tiềm ẩn nhiều bất tiện như rò rỉ điện, hố ga dung tích nhỏ, đường ống thoát nước không đủ lớn... Đây là những vấn đề khó quan sát bằng mắt thường và việc phát hiện thường dựa vào kinh nghiệm. Do đó, bạn nên nhờ người sành sỏi hoặc có kiến thức chuyên môn để đánh giá giùm trước khi quyết định mua nhà.


Lưu ý ngay những điều này khi mua nhà xây sẵn để ở

Kiểm tra kỹ chất lượng nhà ở để tránh việc sửa chữa sau khi mua nhà

Hỏi thăm người dân về tình hình an sinh khu vực

Các vấn đề như ngập nước, tiếng ồn, tệ nạn không phải lúc nào cũng hiện hữu lúc nào đi xem nhà nên cần tìm hiểu thêm từ những hộ dân lân cận. Người mua nhà nên đến các quán vỉa hè để trò chuyện với người bán hàng.

Bạn không nên nói rõ động cơ hỏi thăm mà chỉ hỏi vu vơ để nhận được câu trả lời chân thật nhất và nên đến vài lần, mỗi lần hỏi vài người để đối chiếu, tránh tình trạng chủ nhà cho các cò mồi ngồi rải rác gần đó trong lúc có khách tới xem nhà.

Trực tiếp đo đạc diện tích & quan sát lối vào nhà

Không có gì để đảm bảo diện tích thực của ngôi nhà giống với trên bản vẽ nên bạn phải cho người đo đạc lại, tránh việc mất tiền oan cho phần đất không có thật. Mặt khác, một mảnh đất vuông vắn sẽ có phong thuỷ tốt, mang lại nhiều điều may mắn cho gia chủ.

Một yếu tố quan trọng không kém là lối vào nhà cần đủ rộng cho ô-tô quay đầu. Trường hợp hẻm quá nhỏ, xe cấp cứu, cứu hoả sẽ không thể tiếp cận trong các tình huống khẩn cấp gây nhiều rủi ro đáng tiếc. Bạn cũng không nên mua nhà ở ngõ cụt vì phong thuỷ của những nhà này không tốt, năng lượng tích cực đã bị các nhà đầu ngõ hút hết chỉ còn tụ ám khí. 


Nên mua nhà ở hẻm đủ rộng cho xe cấp cứu, cứu hoả đi lọt

Xem nhà các thời điểm trong ngày

Để hiểu toàn diện về tiện ích ngôi nhà, khu vực, bạn nên đến xem nhà ở nhiều thời điểm khác nhau như sáng, giữa trưa, tối để biết giờ cao điểm có kẹt xe không, giữa trưa nhà nóng cỡ nào, có xưởng sản xuất nào gây ồn, buổi tối có hay gặp tệ nạn xã hội không...

Nếu chỉ đến xem một lần hoặc một thời điểm, bạn sẽ không thể lường hết những bất tiện trong ngày khi đã mua nhà và dọn về sống. Những yếu tố này có thể nhỏ nhặt nhưng làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và cảm xúc của bạn trong sinh hoạt hàng ngày.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm