Hướng dẫn chi tiết lập hợp đồng thuê đất theo đúng quy định hiện hành 2021

| 28-03-2021, 11:09 | Kiến thức

Hướng dẫn chi tiết lập hợp đồng thuê đất theo đúng quy định hiện hành 2021

Mẫu hợp đồng thuê đất


Mẫu hợp đồng thuê đất là tài liệu được rất nhiều cá nhân, đơn vị, tổ chức tìm kiếm. Bởi đây là cơ sở để ghi lại các thỏa thuận giữa các bên chủ thể với nhau khi tham gia cho thuê đất. Vậy mẫu hợp đồng như nào mới là đúng theo quy định hiện nay?

Hợp đồng thuê đất là gì?

Hợp đồng thuê đất thuộc loại hợp đồng thuê tài sản. Vì vậy, chúng tuân theo quy định điều 472 của Bộ Luật dân sự năm 2015. Theo đó, hợp đồng thuê tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên. Trong đó, bên cho thuê sẽ giao tài sản cho bên thuê sử dụng trong một thời gian nhất định. Còn bên thuê sẽ phải trả tiền thuê tài sản đó cho bên cho thuê.


Như vậy, có thể hiểu, hợp đồng cho thuê đất chính là bản hợp đồng thể hiện sự thỏa thuận của các bên. Bên cho thuê sẽ giao đất cho bên thuê sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định. Bên thuê có nghĩa vụ phải trả tiền thuê đất cho bên cho thuê.  


Hợp đồng thuê đất là sự thỏa thuận giữa các bên

Ý nghĩa của hợp đồng thuê đất

Hợp đồng cho thuê đất chính là căn cứ để phát sinh quyền chiếm hữu, sử dụng đất của bên thuê. Đồng thời, thông qua đó, chủ đất thực hiện quyền năng của mình thông qua hình vi của người thuê.


Ngoài ra, bản hợp đồng này còn là căn cứ hợp pháp để các bên khai thác triệt để công dụng của bất động sản. Tránh để tình trạng bỏ không, lãnh phí tài nguyên. Hơn nữa, đây cũng là cách giúp người thuê thực hiện được mục đích của mình mà không cần phải bỏ một số tiền quá lớn để mua đất.


Mặt khác, mẫu hợp đồng thuê đất sẽ trở thành cơ sở pháp lý để giải quyết các tranh chấp không đáng có sau này. Các bên hoặc cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ căn cứ vào những gì đã ký kết trong hợp đồng để quyết định xét xử.

Nội dung của mẫu hợp đồng thuê đất

Nội dung của mẫu hợp đồng thuê đất


Mặc dù, hợp đồng cho thuê bất động sản là sự thỏa thuận giữa 2 bên. Nhưng nội dung của chúng cần phải tuân theo quy định của pháp luật. Cụ thể, trong điều 501 của Bộ Luật dân sự có nêu rõ:


“Nội dung của hợp đồng về quyền sử dụng đất không được trái với quy định về mục đích sử dụng, thời gian sử dụng đất, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật về đất đai và quy định khác của pháp luật có liên quan”.


Như vậy, nội dung của hợp đồng thuê đất phải thể hiện sự thỏa thuận về mục đích sử dụng, thời hạn cho thuê. Cũng như giá thuê cùng thông tin về mảnh đất cho thuê.


Ngoài ra, trong hợp đồng cho thuê tài sản này còn có một số điều khoản khác như:

- Điều khoản về giao, trả lại đất sau khi hết hạn thuê.

- Điều khoản quy định về việc cho thuê lại.

Mẫu hợp đồng thuê đất mới nhất

Mẫu hợp đồng cho thuê đất mới nhất được ban hành kèm theo thông tư số 30/2014/TT-BTNMT. Do đó, giờ đây, bạn có thể tham khảo mẫu này để tiện thực hiện trong quá trình giao dịch của mình:


Mẫu hợp đồng thuê đất mới nhất


Về hình thức, mẫu hợp đồng thuê đất có thể viết tay hoặc đánh máy. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng mẫu hợp đồng trên để tiến hành giao dịch.

Ngoài ra, mẫu hợp đồng thuê đất canh tác, mẫu hợp đồng thuê đất làm nhà xưởng, bạn đều có thể dựa vào nội dung chính của mẫu hợp đồng trên để thực hiện.

Đối tượng của hợp đồng thuê đất

Đối tượng trong hợp đồng thuê đất là bất động sản. Nó có thể là đất hoặc đất và tài sản gắn liền với đất. Một loại vật đặc định không thể tiêu hoa, được sử dụng rộng rãi để thuê, cho thuê.


Đây là một sản phẩm bất động sản được Nhà nước quản lý chặt chẽ. Sau khi ký kết mẫu hợp đồng thuê quyền sử dụng đất, bên cho thuê sẽ chuyển quyền sử dụng cho bên thuê trong thời gian thuê nhất định đó. Sau đó, bên thuê sẽ trả lại tài sản theo đúng thỏa thuận.


Đối tượng của hợp đồng thuê đất

Chủ thể trong hợp đồng thuê đất

Giống như các hợp đồng cho thuê tài sản, chủ thể trong bản hợp đồng thuê đất này gồm có:

Bên cho thuê đất

Bên cho thuê đất phải là chủ sở hữu của mảnh đất cho thuê. Đồng thời, chủ thể cũng phải thỏa mãn các điều kiện được tham gia giao dịch dân sự:

- Năng lực hành vi dân sự.

- Năng lực pháp luật dân sự.


Bên cho thuê có nghĩa vụ phải bàn giao tài sản đúng diện tích, vị trí, tình trạng như những gì đã thỏa thuận. Đồng thời phải thực hiện đúng theo hợp đồng về thời hạn, tài sản thuê,… Như những gì đã quy định tại điều 476 Bộ Luật dân sự 2015.


Nếu bên cho thuê muốn chấm dứt hợp đồng trước thời hạn phải có được sự đồng ý của bên thuê. Nếu lấy lại tài sản mà không thông báo trước cũng như không có sự đồng ý của bên thuê trong thời hạn thuê thì đây được xem là vi phạm hợp đồng. Bên cho thuê sẽ phải bồi thường thiệt hại cho bên thuê.


Ngoài ra, bên cho thuê đất còn có thể là bên thuê của người khác rồi cho thuê lại. Khi đó, hợp đồng sử dụng sẽ là hợp đồng cho thuê lại đất.

Bên thuê đất

Bên thuê phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, năng lực pháp luật dân sự để tham gia giao dịch dân sự.


Trong quá trình thuê tài sản, bên thuê có nghĩa vụ bảo quản tài sản, sử dụng tài sản thuê đúng công dụng, mục đích. Đồng thời, bên thuê phải trả tiền thuê theo thỏa thuận. Cũng như trả lại tài sản thuê khi hết thời hạn thuê.


Trong điều 479 Bộ Luật dân sự 2015 có quy định tài sản thuê bị hao mòn tự nhiên thì bên thuê không phải chịu trách nhiệm. Nhưng nếu mất mát, hư hỏng, bên thuê sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường. Trên thực tế, không ít trường hợp bên thuê đất để kinh doanh buôn bán đã tu sửa, xây dựng. Hành động này chỉ được thực hiện khi có sự chấp thuận của bên cho thuê. Và tới hết thời hạn thuê, bên thuê hoàn toàn có thể yêu cầu bên cho thuê thanh toán chi phí hợp lý.

Hình thức mẫu hợp đồng thuê đất

Hình thức hợp đồng cho thuê đất


Hợp đồng thuê đất có cần công chứng không? Đây là một vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Theo quy định của Luật đất đai 2013 thì hợp đồng thuê đất phải được lập thành văn bản. Chúng được công chứng, chứng thực theo yêu cầu của các bên.


Như vậy, cũng giống như hợp đồng đặt cọc thuê nhà, hợp đồng thuê đất không bắt buộc phải công chứng. Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi của các bên, tốt nhất hợp đồng này vẫn cần lập thành văn bản có công chứng, chứng thực.

Một số điều cần lưu ý khi điền mẫu hợp đồng thuê đất

Khi điền vào mẫu hợp đồng thuê đất, bạn cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

- Mọi thông tin, điều khoản trong hợp đồng phải được điền đầy đủ, chính xác, trung thực, rõ ràng theo đúng quy định pháp luật. 

- Trong hợp đồng, người viết phải trình bày rõ ràng các vấn đề liên quan tới hợp đồng thuê đất: bất động sản cho thuê, thời hạn cho thuê, giá thuê, phương thức thanh toán tiền thuê,….

- Nếu không có thỏa thuận hoặc thỏa thuận không rõ ràng về giá thuê thì giá thuê sẽ được xác định theo giá thị trường tại địa điểm, thời điểm ký kết hợp đồng. Điều khoản đã được quy định trong Bộ Luật dân sự 2015.

- Nếu các bên không thỏa thuận về thời hạn thuê thì mỗi bên đều có quyền chấm dứt hợp đồng bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, trước khi chấm dứt hợp đồng phải có thông báo gửi tới bên kia trước một khoảng thời gian hợp lý.

- Kiểm tra thật kỹ trước khi đặt bút ký bởi “bút sa gà chết”. Nếu có điều khoản mập mờ, không rõ thì bạn không nên vội vàng ký kết. Thay vào đó cần phải yêu cầu giải thích cụ thể, tránh rắc rối về sau. 

Từ khoá : Cho người thuê
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm