Những "nỗi niềm" thầm kín mà người vay tiền mua nhà phải vượt qua

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 26-03-2021, 14:27 | Kiến thức

Vay tiền mua nhà, nghe thì có vẻ đơn giản nhưng đằng sau đó là cả một chuỗi nỗ lực không ngừng nghỉ của những người đi vay. Lúc nào cũng nơm nớp lo sợ "nhỡ mình thất nghiệp, không có tiền để trả khoản vay hàng tháng thì phải làm sao", rồi "lỡ như lãi suất vay thả nổi tăng bất chợt thì mình kiếm đâu thêm tiền", rất nhiều nỗi niềm giấu kín mà có lẽ chỉ những người đi vay tiền mua nhà mới thấu hiểu.

Nỗi niềm thứ nhất: Không còn cảm giác tận hưởng được cuộc sống

Sau khi sở hữu nhà mới, tưởng rằng sẽ vui nhưng chi phí phải trả quá lớn tạo ra gánh nặng tâm lý, nhiều người dường như quên đi cuộc sống đúng nghĩa, chẳng hạn như không còn đi du lịch, không đi ăn cùng bạn bè, hoặc thậm chí không sắm sửa bất cứ gì cho bản thân. Thông thường điều này xuất phát từ việc "nhịn ăn nhịn mặc" do phải thanh toán khoản nợ mua nhà và các chi phí khác vượt quá túi tiền. 

Nỗi niềm thứ hai: Công việc chán nản nhưng không dám nhảy việc vì có một "khoản nợ đang treo trên đầu"

Công việc nhàm chán, sếp khó chịu, nhiều người chỉ muốn bỏ quách đi để kiếm việc khác hoặc đổi sang công ty mới. Tuy nhiên trong thực tế hiện nay, có những người vì vướng phải khoản nợ mua nhà mà chấp nhận gắn bó với công việc mà mình không hề thích thú. 

Nỗi niềm thứ ba: Luôn trong trạng thái mệt mỏi vì "quay đi quay lại", lại đến ngày thanh toán tiền vay mua nhà

Khi vay tiền mua nhà, hầu như rất nhiều người có cảm giác "vừa mới đóng tiền vay đây mà giờ lại đóng tiếp". Đó là cảm giác hầu như ai từng đi vay đều đã từng gặp, điều này khiến chúng ta luôn trong trạng thái mệt mỏi, phải liên tục nghĩ đến việc xoay sở tiền để thanh toán khoản vay. Nếu bạn có một khoản nợ thì xin chúc mừng bạn chưa đến mức quá tồi tệ bởi trong cuộc sống, rất nhiều người có cùng lúc hai đến ba khoản nợ khác nhau.

Nỗi niềm thứ tư: Cảm giác trả nợ hoài mà không bao giờ hết nợ!

Một trong những lợi ích của việc mua nhà so với việc đi thuê là cơ hội tiết kiệm tiền theo tháng. Đây là phần quan trọng để có một khoản tiền. Tuy nhiên, khoản vay mua nhà quá lớn có thể khiến bạn phải gồng gánh trả lãi mà phần gốc trả được rất ít hoặc chẳng trả được đồng nào. 

Nếu như chỉ trả được tiền lãi mà không trả được tiền gốc là vấn đề đau đầu. Vì lãi vẫn cứ tiếp tục đẻ ra và chẳng biết đến bao giờ mới thoát khỏi cảnh nợ nần.


Nỗi niềm thứ năm: Luôn trong trạng thái "Nợ chồng nợ"

Có một khoản nợ vay mua nhà không đáng lo, nhưng vì thiếu tiền mà phải đi vay nợ để chi trả những thứ khác, đó là vấn đề đáng lo ngại. Những khoản nợ đi kèm có thể là vay nợ mua ô tô, nợ thẻ tín dụng... Nhiều khoản nợ cùng lúc khiến cho nợ ngày càng gia tăng, cuối cùng có thể dẫn đến vỡ nợ.

Nỗi niềm thứ sáu: Luôn lo sợ nếu không trả được tiền vay mua nhà hàng tháng thì ngân hàng có lấy mất nhà?

Khi tiền trả cho ngân hàng hàng tháng đến, bạn có phải suy nghĩ chuyện trả nợ không? có thanh toán chậm hoặc không thể thanh toán? hay đến mức ngân hàng cảnh báo có thể phát mại nhà đang ở?... đây thực sự là cuộc sống đáng sợ với những nỗi lo thường trực. Ngôi nhà là nơi để ở, sinh sống an toàn nhưng gia chủ lại không có đủ khả năng giữ lại, đó có thể là dấu hiệu cho thấy cần nghĩ đến một chiến lược "rút lui".

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm