5 sai lầm cần tránh khi lần đầu mua căn hộ chung cư trả góp

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 26-03-2021, 07:48 | Kiến thức

Sai lầm khi mua căn hộ chung cư: Không cân nhắc khả năng tài chính

Hiện nay, thông thường khách hàng mua nhà sẽ được ngân hàng hỗ trợ vay lên đến 70% giá trị căn hộ. Ngoài ra, nếu Khách Hàng có thêm điều kiện đảm bảo sẽ được ngân hàng hỗ trợ mức vay cao hơn, có thể lên đến 100% giá trị căn nhà.


Khách hàng nên cân nhắc khả năng tài chính dựa vào các yếu tố:

- Khả năng chi trả.

- Thu nhập cá nhân.

- Lên kế hoạch chi trả một cách chi tiết và thông minh.

Sai lầm khi mua căn hộ chung cư: Chọn thời gian vay không hợp lý

Với tâm lý không muốn mang nợ và trả nhanh nên nhiều người đã lựa chọn giói vay ngắn hạn. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến bạn bị áp lực tài chính, đặc biệt với những người có thu nhập không ổn định. Từ đó, bạn nên cân nhắc kỹ khi quyết định lựa chọn gói vay để phù hợp với tài chính.

Nếu thu nhập hàng tháng không cao thì bạn nên lựa chọn gói vay dài hạn, khi đó bạn sẽ giảm được số tiền gốc hàng tháng.


5 sai lầm cần tránh khi lần đầu mua căn hộ chung cư trả góp

Chọn thời gian vay hợp lý với tài chính của bạn

Vay ngắn hạn:

Phần lớn người mua sẽ lựa chọn phương thức vay ngắn hạn bởi tổng số tiền để mua một căn hộ sẽ thấp hơn. Tuy nhiên, khoản vay này chỉ phù hợp với những người có thu nhập cao và ổn định vì họ sẽ phải thanh toán nợ và gốc ở mức cao.


Vay dài hạn:

Khi lựa chọn vay dài hạn thì tiền gốc và lãi hàng tháng bạn phải trả sẽ ở mức độ phù hợp, không quá cao. Đây sẽ là sự lựa chọn tốt đối với những người có thu nhập trung bình thấp. Bên cạnh đó, khi vay dài hạn bạn sẽ gặp phải tình trạng tổng tài chính để mua căn hộ sẽ cao hơn bình thường khá nhiều, thời hạn vay càng dài thì có nghĩa tổng số tiền bạn phải trả sẽ cao.

Sai lầm khi mua căn hộ chung cư: Không đọc kỹ hợp đồng vay vốn

Một khi bạn đã đặt bút ký hợp đồng với ngân hàng có nghĩa bạn đã đồng ý với các điều khoản trong hợp đồng. Khi xảy ra bất cứ tình huống nào, mọi việc sẽ được giải quyết theo hợp đồng đã được ký kết giữa 2 bên.


Không ít người vội vàng vay tiền mà không tìm hiểu rõ các điều khoản trong hơp đồng. Họ phó mặc mọi chuyện cho chuyên viên tư vấn của ngân hàng. Đây là sai lầm nghiêm trọng, khi sự cố xảy ra bạn sẽ là người hoàn toàn chịu thiệt.


Vì thế, bạn cần phải hiểu rõ từng điều khoản, không hiểu hay thắc mắc điều gì phải liên hệ chuyên viên tư vấn để được giải đáp. Nếu bạn đang còn vướng mắc thì không nên đặt bút ký.


Trước khi ký kết người vay cần đọc kỹ và đảm bảo hiểu rõ các điều khoản trong hợp đồng


Không những thế, khi tư vấn chuyên viên ngân hàng sẽ đưa ra nhiều ưu đãi hấp dẫn như: hỗ trợ thêm lãi suất, thêm ưu đãi khi tính thêm biên độ dao động,… thường các ưu đãi này không có văn bản cam kết, dựa trên tinh thần tin tưởng lẫn nhau. Khi có sự việc xảy ra, bạn sẽ không có bằng chứng để chứng minh. Vì thế, để đảm bảo mọi cam kết cần thực hiện trên văn bản, có chữ ký xác nhận của 2 bên.

Sai lầm khi mua căn hộ chung cư: Không thực hiện những cam kết với ngân hàng

Thực hiện cam kết với ngân hàng người vay sẽ phải tuân thủ. Sở dĩ, nếu không thực hiện các cam kết sẽ bị phạt hoặc chịu trách nhiệm dân sự. Cam kết từ phía ngân hàng đưa ra, nhưng người vay có thể đàm phán, đưa ra các điều khoản sao cho phù hợp.


Cần thực hiện đúng những gì đã cam kết với ngân hàng, nhưng với những điều khoản chưa hợp lý người vay có thể đề xuất chỉnh sửa cho phù hợp

Sai lầm khi mua căn hộ chung cư: Thanh toán trước thời hạn

Khi có điều kiện, khách hàng thường muốn thanh toán trước kỳ hạn để đỡ tiền lãi. Tưởng mình sẽ giảm đi áp lực tài chính phần nào, thế nhưng điều này sẽ không tốt với ngân hàng. Vì thế, trong hợp đồng vay đã có những điều khoản rõ ràng, đó là phí phạt thanh toán trước thời hạn vay.


Lưu ý: Thanh toán trước thời hạn sẽ bị phạt theo hợp đồng trước đó

Mức phí này sẽ được tính theo công thức:

Phí trả nợ = Tỷ lệ phí trả nợ x số tiền trả trước.


Trong đó:

Tỷ lệ trả nợ: Phần trăm bị phát đã được ghi trong hợp đồng.

Số tiền trả trước: Số tiền còn nợ.


Tại sao ngân hàng đưa ra quy định trên:

- Ngân hàng mất nguồn thu lãi trong khoảng thời gian còn lại của hợp đồng vay của bạn.

- Ngân hàng bị phá vỡ kế hoạch đã lập ra trước đó với khoản vốn tài chính từ người mua.

- Việc điều tiết dòng tiền và nguồn lực hiện tại của ngân hàng bị ảnh hưởng.


Khách hàng hoàn toàn có thể trả tiền trước thời hạn để ngăn chặn lãi mẹ đẻ lãi con. Thế nhưng, để tránh các rắc rối có thể xảy ra và mất một khoản phí phải trả thì bạn nên suy nghĩ kỹ và đưa ra một quyết định đúng đắn. Bên cạnh đó, bạn phải đặc biệt lưu ý tất toán trước hạn rồi mới ký hợp đồng với ngân hàng.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm