Những điều người dân cần biết về quy hoạch đô thị

| 16-03-2021, 01:54 | Kiến thức

Những điều người dân cần biết về quy hoạch đô thị

Quy hoạch đô thị là gì?

Quy hoạch đô thị là gì đang là thắc mắc của rất nhiều người dân. Cụm từ “quy hoạch đô thị” được nói đến rất nhiều trên đài báo. Tuy nhiên, số người hiểu được ý nghĩa đúng của nó không nhiều. Do đó, trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cụm từ đó.

Quy hoạch đô thị là gì?

Với mỗi người dân Việt chắc chắn chẳng còn xa lạ gì với cụm từ “Quy hoạch đô thị”. Theo điều 3 của Luật quy hoạch đô thị 2009, chúng được định nghĩa rõ ràng. Cụ thể, quy hoạch đô thị là các hoạt động tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị, các hạ tầng kỹ thuật, công trình hạ tầng xã hội và nhà ở để tạo lập môi trường sống thích hợp cho người dân sống trong đô thị. Tất cả các chỉ số này đều được thể hiện thông qua đồ án quy hoạch đô thị.


Đọc khái niệm có thể bạn sẽ thấy dài dòng. Nhưng tóm lại, bạn chỉ cần hiểu đó là một khái niệm dùng để chỉ các hoạt động kiểm soát, cải thiện môi trường sống ở khu vực đô thị. Với mục đích nâng cao chất lượng đời sống cho người dân nơi đây.


Một số hoạt động trong quy hoạch vùng đô thị điển hình như:

  • Ban hành các quy định xây dựng.
  • Kiểm soát và vận hành việc quản lý đô thị.
  • Lập ra các tiêu chí, phê duyệt quy hoạch.
  • Đầu tư, phát triển đô thị về cơ sở hạ tầng...

Trong mỗi một hoàn cảnh, một khu đô thị sẽ có tình hình, cách nhìn nhận, đánh giá, mục tiêu khác nhau. Do đó, các hoạt động, phương thức, nội dung quy hoạch cũng không giống nhau giữa các đô thị và giai đoạn thực hiện.

Các loại quy hoạch đô thị

Theo khoản 1 điều 18 của Luật Quy hoạch đô thị 2009, quy hoạch đô thị được chia làm 3 loại chính sau:

Quy hoạch chung đô thị

Quy hoạch chung đô thị là gì? Đó chính là việc tổ chức không gian, hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật cùng với công trình hạ tầng xã hội và nhà ở cho một đô thị. Chúng phải phù hợp với sự phát triển kinh tế, xã hội của đô thị đó. Đồng thời vẫn đảm bảo quốc phòng, an ninh và phát triển bền vứng.

Quy hoạch phân khu

Quy hoạch phân khu chính là việc phân chia, xác định chức năng. Cũng như chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch đô thị ở các khu đất, mạng lưới công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình hạ tầng xã hội cho một khu vực đô thị. Quy hoạch phân khu chính là cụ thể hóa nội dung của quy hoạch chung đô thị.

Quy hoạch chi tiết đô thị

Quy hoạch chi tiết lại càng làm cụ thể, rõ ràng hơn nội dung của quy hoạch phân khu hoặc quy hoạch chung đô thị. Đó là việc phân chia, xác định chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch đô thị. Cùng với đó là các yêu cầu quản lý kiến trúc, cảnh quan của từng lô đất, cách thức bố trí công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Vai trò của quy hoạch đô thị là gì?

Khi đất nước bước vào giai đoạn đổi mới, chuyển sang kinh tế thị trường, vai trò của quy hoạch đô thị lại càng rõ nét:

  • Thông qua quy hoạch đô thị có thể xác định được các chỉ số về không gian kiến trúc. Chúng sẽ làm cơ sở cho việc phát triển hạ tầng, cải tạo xây dựng đô thị.
  • Đây còn là công cụ hướng dẫn, thực hiện đầu tư phát triển đô thị dựa trên cơ sở phản ánh chính xác về kinh tế, xã hội, xu hướng phát triển thực tế.
  • Chúng giúp kích thích hệ thống cơ chế cung cấp đầy đủ và bền vững.
  • Giúp quản lý các cơ sở hạ tầng, dịch vụ công cộng dựa trên cơ sở thương mại hóa các dịch vụ này.
  • Hỗ trợ quản lý hiệu quả trong việc điều chỉnh, sử dụng, mua bán cũng như đầu tư phát triển đất đai vào những mục đích xây dựng đô thị.

Một số khái niệm liên quan khác

Ngoài quy hoạch đô thị, chúng ta còn khá thường xuyên nghe qua các cụm từ như “Quy hoạch xây dựng đô thị”, “Quy hoạch vùng”,… Chúng có tên gọi na ná nhau. Vậy thực chất đó là gì?

Quy hoạch xây dựng đô thị


Quy hoạch xây dựng đô thị là gì? Khái niệm này đã được quy định rõ ràng trong nghị định 08/2005/NĐ-CP.


Theo đó, quy hoạch xây dựng đô thị là việc tổ chức không gian kiến trúc, bố trí các công trình trên một khu vực lãnh thổ theo từng thời kỳ. Chúng được sử dụng làm cơ sở pháp lý cho việc chuẩn bị đầu tư, quản lý xây dựng và phát triển kinh tế xã hội.

Quy hoạch vùng

Quy hoạch vùng và đô thị là gì? Theo như quy định tại khoản 7 điều 3 Luật Quy hoạch 2017 thì quy hoạch vùng là quy hoạch cụ thể hóa quy hoạch tổng thể quốc gia ở cấp vùng về không gian.


Chúng bao gồm các hoạt động kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh, hệ thống đô thị, phân bố dân cư nông thôn. Cũng như xây dựng vùng liên tỉnh, kết cấu hạ tầng, nguồn nước lưu vực sông. Cùng với đó là việc sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường trên cơ sở kết nối các tỉnh.

Quy chuẩn quy hoạch đô thị là gì?

Trong quá trình thực hiện quy hoạch đô thị, chủ đầu tư phải tuân thủ theo các tiêu chuẩn quy hoạch đô thị. Những nguyên tắc này đã được quy định rõ ràng trong nghị định hướng dẫn luật quy hoạch đô thị 37/2010/NĐ-CP.

  • Các thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, thị trấn, thị xã, khu đô thị mới sẽ phải lập bảng quy hoạch quy hoạch đô thị chung. Đồng thời, nó cũng phải đảm bảo tuân theo định hướng quy hoạch tổng thể đô thị quốc gia.
  • Các khu vực thị xã, thành phố cần lập quy hoạch phân khu. Điều này giúp cụ thể hóa các quy định chung. Cũng như tạo cơ sở để lập quy hoạch chi tiết, xác định các dự án đầu tư xây dựng.
  • Các khu vực thuộc thị trấn, thị xã, thành phố khi triển khai đầu tư xây dựng phải có kế hoạch chi tiết. Chúng giúp cụ thể hóa các quy hoạch chung, quy hoạch phân khu. Từ đó trở thành cơ sở để cấp phép xây dựng, lập dự án đầu tư xây dựng.
  • Các dự án đầu tư xây dựng do một chủ đầu tư thực hiện với quy mô nhỏ hơn 5ha chỉ cần lập dự án đầu tư xây dựng. Đơn vị không nhất thiết phải làm thêm bản quy hoạch chi tiết. Tuy nhiên, chúng vẫn phải đảm bảo phù hợp với không gian kiến trúc khu vực xung quanh và đầu nối hạ tầng kỹ thuật.

Cách tra cứu thông tin quy hoạch đô thị là gì?

Thông tin quy hoạch đô thị có sức ảnh hưởng rất lớn tới đầu tư cũng như xây dựng dự án. Chúng không chỉ quan trọng với các nhà đầu tư mà còn cả với người dân khi thực hiện giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà đất. Vậy hiện nay, muốn tra cứu thông tin quy hoạch này ở đâu?


Hiện nay có rất nhiều cách thức tra cứu quy hoạch nhưng phổ biến vẫn là các hình thức sau:

  • Kiểm tra thông tin đất đai trên sổ đỏ.
  • Tìm đến công ty cung cấp dịch vụ nhà đất ở địa phương.
  • Liên hệ với cơ quan thẩm quyền.
  • Xem quy hoạch tổng thể từ bản đồ Atlas.
  • Tra cứu quy hoạch đất trực tuyến.

Đặc biệt, trong các cách trên, tra cứu trực tuyến là một phương thức mới. Đây chính là kết quả của việc ứng dụng thành tựu công nghệ phát triển. Khi cần tra cứu, người dân không cần phải cất công tới tận cơ quan thẩm quyền như trước. Chỉ cần với thiết bị có kết nối internet như máy tính, laptop, điện thoại thông minh là được.

Kết luận

Thông qua bài viết chia sẻ trên, chắc chắn bạn đã hiểu được quy hoạch đô thị là gì. Cùng với đó là công việc, quy chuẩn liên quan đến quy hoạch. Hy vọng qua đó, bạn có thêm được kiến thức bổ ích. Từ đó hiểu rõ hơn các thông tin được nêu ra trong các bài tin tức, sự kiện được nêu. Cũng như thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm