Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh căn hộ cho thuê đạt hiệu quả bền vững

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 5-03-2021, 03:44 | Kiến thức

Kinh doanh căn hộ cho thuê sao cho hiệu quả và đạt lợi nhuận bền vững là thắc mắc của rất nhiều doanh nhân hiện nay. Đây là vấn đề mà hầu hết các chủ cho thuê đều quan tâm hiện nay. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, chúng ta hãy cùng theo dõi những chia sẻ về kinh nghiệm kinh doanh căn hộ cho thuê được chia sẻ trong bài viết dưới đây.


Lựa chọn mô hình kinh doanh căn hộ cho thuê

Để có thể thành công trong lĩnh vực này thì điều đầu tiên bất cứ nhà đầu tư nào cũng cần nghiên cứu chính là nắm rõ được các mô hình thuê phổ biến trên thị trường để có cái nhìn tổng quát nhất về tình hình kinh doanh căn hộ hiện nay, từ đó có thể vạch ra cho mình đường lối, chiến lược một cách hiệu quả nhất.

– Mô hình cho thuê căn hộ theo tài sản sở hữu

Đối với dạng này thì hiện có 2 mô hình cơ bản là:

Mô hình sở hữu – cho thuê (Own to Rent): đây được xem là mô hình khởi nguyên của các loại hình kinh doanh bất động sản. Có thể hiểu một cách đơn giản mô hình này là bạn sở hữu căn hộ – bất động sản là tài sản cá nhân và cho người khác thuê lại theo nhu cầu của khách hàng.
Mô hình thuê – cho thuê (Rent to Rent): đây là hình thức kinh doanh được du nhập vào nước ta từ những quốc gia có đông dân số và có số lượng người nước ngoài nhập cư lớn, nơi có nhu cầu thuê căn hộ luôn ở mức cao đến rất cao. Với mô hình này thì người chủ đầu tư sẽ đứng tên thuê căn hộ của chủ sở hữu căn hộ rồi sau đó cho người khác thuê lại và ăn tiền chênh lệch. Người chủ đầu tư chỉ đứng ra làm các thủ tục, giấy tờ mà không hề phải bỏ vốn quá lớn sở hữu bất động sản.

– Mô hình cho thuê theo hợp đồng ràng buộc về mặt thời gian

Cho thuê dài hạn: mô hình cho thuê căn hộ dài hạn hoặc thuê cố định là lại kinh doanh phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Giữa người thuê và chủ sở hữu căn hộ sẽ quy định khoảng thời gian hợp đồng có hiệu lực tùy theo kết quả thương lượng. Loại hình này thì quyền lợi của cả hai bên đều được đảm bảo.


Cho thuê ngắn hạn: (thường là theo tháng) là dạng cho thuê căn hộ theo hợp động khá ngắn cho phép cả bên cho thuê và bên thuê có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không cần đến kỳ hạn. Thông thường mô hình này sẽ có mức giá thuê cao hơn khá nhiều so với dài hạn.

Lựa chọn các hình thức kinh doanh căn hộ

Không chỉ lựa chọn mô hình kinh doanh phù hợp, việc lựa chọn hình thức kinh doanh cũng quan trọng không kém. Đây chính là yếu tố quyết định sự mở rộng cũng như quy mô sau này cùng nhiều vấn đề liên quan. Hãy cùng tham khảo ngay một số hình thức kinh doanh căn hộ được chia sẻ dưới đây.


– Kinh doanh căn hộ cho thuê trên các nền tảng OTA (như Booking, Agoda, AirBnB,…)

Đối với mô hình kinh doanh theo thiên hướng áp dụng công nghệ hiện đại này đang được khá nhiều các nhà đầu tư trẻ tuổi lựa chọn. Tuy nhiên nó cũng có mặt ưu và nhược điểm.

+ Ưu điểm

Cho phép đăng ký mặt hàng kinh doanh ( căn hộ cho thuê) một cách dễ dàng.
Kiếm được một thị phần cực lớn bởi mạng lưới khách hàng rộng lớn đã được các tên tuổi có tiếng xây dựng: Agoda, Booking, Luxstay, AirBnB,… 
Đa dạng về thành phần khách hàng, bao gồm cả người trong nước và người nhập cư.

+ Nhược điểm

Vì thông qua một bên thứ ba nên dễ phát sinh các vấn đề kiểm định chất lượng, thanh toán, pháp lý gây nhiều bất lợi.
Tầng lớp khách hàng phần lớn là người trẻ tới trung niên bởi rào cản bắt kịp công nghệ.


– Kinh doanh căn hộ cho thuê thông qua một đơn vị trung lập

Ngoài kinh doanh trên các nền tảng, áp dụng các giải pháp công nghệ vào kinh doanh căn hộ cho thuê, chủ căn hộ còn có thể lựa chọn một đơn vị trung lập để hỗ trợ việc kinh doanh tốt hơn.

+ Ưu điểm

Chủ sở hữu căn hộ cần cho thuê không cần quá vất vả lo các thủ tục, giấy tờ mà sẽ được đơn vị trung gian hỗ trợ phần lớn mọi công việc.
Đơn vị quản lý trung gian sẽ có trách nhiệm tìm kiếm khách hàng phù hợp với căn hộ của bạn dựa trên nghiệp vụ và các phương pháp tiếp thị.
Đơn vị trung gian nhận sự ủy quyền của chủ sở hữu căn hộ thực hiện các trách nhiệm với khách hàng như thu tiền, thanh toán chi phí phát sinh, kiểm tra định kì cơ sở vật chất cũng như chăm sóc khách hàng,…
Đơn vị trung gian tư vấn chủ sở hữu các vấn đề về cải tạo quy mô bất động để tăng giá trị, lợi nhuận.

+ Nhược điểm

Chủ sở hữu tài sản sẽ phải mất thêm chi phí cho đơn vị trung gian này, điều này sẽ trực tiếp làm tăng giá phòng và khá bất lợi về phía khách hàng.


– Tự cho thuê căn hộ trực tiếp thông qua nghiệp vụ cá nhân

Để tối ưu lợi nhuận, không tốn kém chi phí trong khâu quản lý hay nhiều công đoạn khác thì hình thức tự cho thuê căn hộ trực tiếp thông qua nghiệp vụ cá nhân là phương án được nhiều người lựa chọn.

+ Ưu điểm

Chủ sở hữu căn hộ sẽ trực tiếp làm tất cả mọi việc liên quan từ tìm kiếm khách hàng, giới thiệu sản phẩm, lập hợp đồng cho thuê cho tới các công tác quản lý tài sản.

+ Nhược điểm

Lượng khách hàng không dồi dào, đa dạng dẫn đến không tìm được khách hàng phù hợp.
Tốn nhiều thời gian cũng như công sức khi phải tự tìm hiểu các quy định, điều luật liên quan, dễ dẫn đến sai sót không mong muốn.


Mỗi hình thức kinh doanh căn hộ cho thuê lại sở hữu các ưu – nhược điểm đặc thù khác nhau, từ đó các nhà đầu tư có thể cân nhắc kỹ càng trước khi lựa chọn cho mình hình thức kinh doanh phù hợp nhất đối với nhu cầu cũng như tài sản bản thân. Mong rằng, với những chia sẻ về kinh nghiệm kinh doanh căn hộ cho thuê hiệu quả trên đây sẽ giúp bạn có những cái nhìn khách quan nhất về lĩnh vực này.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm