Cẩm nang sắm sửa, trang hoàng nhà cửa đón Tết

| 22-01-2021, 03:19 | Kiến thức

Trong dịp chào đón năm mới đang đến gần, các gia đình Việt có thói quen trang hoàng, dọn dẹp lại nhà cửa với hy vọng năm mới mọi thứ sẽ may mắn, hanh thông hơn. Trước Tết khoảng 15 – 30 ngày chính là thời điểm thuận lợi nhất để bạn thực hiện kế hoạch tu sửa lại ngôi nhà của mình.


Nhà cửa sau một thời gian sửa dụng sẽ có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng. Trong dịp năm cũ qua đi, năm mới đang tới gần, nhiều gia đình sẽ tận dụng thời gian này để sử sang lại ngôi nhà sau khi đã dành một năm để làm ăn, dành dụm tiền bạc.


Khi sửa nhà, nhiều người có quan niệm rằng, nhà hỏng chỗ nào thì sửa trước, có bao nhiêu tiền thì sửa bất nhiêu, tuy nhiên, điều này có thể khiến các chi tiết trong ngôi nhà bị chắp vá lẫn lộn, không ăn khớp với nhau. Nhưng không thể vì thế mà cứ chờ đủ tiền sửa được hết mới bắt đầu sửa.


Vì vậy, việc lên một kế hoạch khảo sát, sửa chữa ngôi nhà thật chi tiết chính là lưu ý quan trọng để bạn có thể tính toán những chi phí phát sinh cần thiết, các hạng mục quan trọng. Trong trường hợp thiếu một chút để hoàn tất việc sửa chữa, bạn có thể vay tiền người thân, họ hàng hoặc sử dụng đến sự hỗ trợ cho vay ngân hàng.

Sửa nhà ngày Tết – tránh những điều kiêng kỵ để đón may mắn

Không thể phủ nhận được phong thủy nhà ở đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong việc xây dựng một căn nhà hay thiết kế không gian nội thất bên trong. Việc xây dựng nhà ở hay sửa nhà cần phải tránh nhưng điều cấm kỵ để giúp ngôi nhà hài hòa với thiên nhiên, tìm kiếm được một cuộc sống hoàn thiện, như ý.

Xem tuổi, chọn giờ lành tháng tốt

Theo các chuyên gia phong thủy, nếu gia chủ chỉ sửa lại một số chi tiết nhỏ trong ngôi nhà thì không nhất thiết phải xem ngày, giờ. Tuy nhiên, nếu sửa chữa, cải tạo hạng mục lớn như nâng tầng, làm lại mái, thiết kế lại phòng ốc,…, nhất định phải xem tuổi, giờ lành tháng tốt để sửa chữa nhà sao cho hợp phong thủy.

Không được sắp xếp tùy tiện trong ngôi nhà

Khi sửa chữa ngôi nhà, có thể bạn sẽ không quan tâm quá nhiều đến việc sắp xếp các đồ vật đúng vị trí. Tuy nhiên, điều này lại vô cùng quan trọng và ảnh hưởng đến phong thủy hàng đầu. Ví dụ, khi lựa chọn một vị trí để đặt gương, bạn không nên đặt gương chiếu thẳng vào giường ngủ vì điều này khiến người ngủ cảm giác lo âu, thấp thỏm cho các thành viên.

Chú ý lựa chọn màu sơn

Theo nguyên lý ngũ hành, môi trường gồm 5 yếu tố Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Mỗi yếu tố sẽ tương ứng với một màu sắc tượng trưng. Vì vậy, khi sửa sang lại nhà cửa, ngoài yếu tố thầm mỹ ra, bạn nên lựa chọn màu sơn hợp với mệnh của gia chủ.

Những mẹo nhỏ để “F5” ngôi nhà của bạn trong tích tắc

Mỗi một chi tiết bài trí nhỏ trong ngôi nhà đều mang lại những giá trị phong thuỷ nhất định. Vì vậy, hãy bắt đầu bằng việc quan sát các đồ vật trong ngôi nhà, đồ đạc nào cần phải loại bỏ và chỉ giữ lại những đồ dùng cần thiết, giúp không gian sống có được một diện mạo hoàn hảo hơn.

– Phòng khách

Phòng khách là không gian mà người từ bên ngoài đi vào sẽ nhìn thấy đầu tiên và cũng là không gian mà các gia đình đặt ban thờ tổ tiên. Vì vậy, không gian này được bày trí ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ sẽ giúp ngôi nhà của bạn ấn tượng từ cái nhìn đầu tiên.


Đối với không gian này, cách tân trang nhanh nhất là bạn có thể đổi một bộ ghế sofa mới hoặc đối với bộ bàn ghế bằng gỗ, bạn có thể lau chùi sạch sẽ, thay các miếng đệm lót mới để tạo ra một diện mạo mới.


Ở phòng khách, bạn có thể thay lại những bức tranh cũ, treo lại một bức tranh Tết hoặc một bức tranh về gia đình. Bạn cũng hoàn toàn có thể dán lại giấy dán tường để không gian bớt trống trải.

– Phòng ăn

Dịp Tết là dịp mà gia đình quây quần trong không gian bếp ấm cúng. Bạn không cần phải trang hoàng cầu kỳ, thay vào đó, bạn có thể thay một chiếc bồn rửa mới nếu nó đã quá cũ kỹ hay đơn giản là lau chùi, vệ sinh tủ bếp cho sáng bóng để căn bếp trở nên ấn tượng hơn.

– Phòng ngủ

Khi năm mới đã đến gần, bạn cũng có thể sửa sang lại một chút phòng ngủ như sơn lại tường, thay một bộ ga mới, rèm mới, treo những bức ảnh đẹp đã chụp suốt một năm qua lên trên tường,….

Một số lưu ý để sửa nhà dịp Tết tiết kiệm nhất

Để tránh bỏ sót những hạng mục sửa chữa cần thiết và tiết kiệm được chi phí, trước khi thực hiện sửa nhà dịp Tết.

– Xem xét và tham khảo các tư vấn trước khi sửa nhà

Dù chỉ là tân trang lại nhà cửa nhưng bạn vẫn cần có sự tư vấn của thiết kế xây dựng, kiến trúc sư, bên thầu xây dựng, thầy phong thủy để xem xét nên sửa như thế nào là tốt nhất.


Việc tự ý sửa nhà sẽ có thể khiến ngôi nhà của bạn mất đi sự hòa hợp với không khí ngày Tết, thậm chí có thể ảnh hưởng không nhỏ đến phong thủy của ngôi nhà.

– Lập một kế hoạch sửa chữa nhà cụ thể

Trước khi sửa nhà, bạn nên lập danh sách những thứ cần phải sửa chữa để tránh trường hợp chi phí phát sinh, thậm chí thiếu các hạng mục quan trọng muốn sửa.


Nếu không có một kế hoạch rõ ràng để đảm bảo tiến độ có thể sẽ khiến việc sửa chữa bị lỡ dở, chưa kịp xong trước Tết làm niềm vui của gia đình không được trọn vẹn.

– Lựa chọn đơn vị sửa nhà uy tín

Bạn cần cân nhắc thận trọng khi lựa chọn một đơn vị thi công sửa nhà nếu các hạng mục sửa nhà nhiều cần phải thuê thợ ngoài. Nên lựa chọn một đơn vị uy tín để giúp công việc được thực hiện suôn sẻ và hiệu quả hơn.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm