Hướng dẫn chi tiết thủ tục đăng ký cho người nước ngoài thuê nhà

| 12-01-2021, 08:01 | Kiến thức

Hiện nay, ngày càng có nhiều doanh nghiệp quốc tế đến và làm việc tại Việt Nam nên nhu cầu thuê nhà ở của nguồn nhân lực nước ngoài ngày càng tăng cao. Để hiểu rõ hơn về cách thức đăng ký cho người nước ngoài thuê nhà, chủ nhà có thể tham khảo những lưu ý bổ ích sau đây.


Hướng dẫn chi tiết thủ tục đăng ký cho người nước ngoài thuê nhà

Theo quy định của pháp luật hiện hành, nếu khách có nhu cầu lưu trú là người ngoại quốc thì chủ hộ bắt buộc phải tiến hành đăng ký thuê nhà để đảm bảo tuân thủ đúng luật lưu trú tại Việt Nam. Căn cứ quy định tại Điểm h Khoản 3 Điều 8 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, trường hợp không đăng ký tạm trú khi cho người nước ngoài thuê nhà sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng. 


Cho người nước ngoài thuê nhà vẫn luôn là hình thức kinh doanh tiềm năng cho thị trường bất động sản cho thuê tại Việt Nam. Dưới đây là tổng hợp quy trình và cách thức để giúp chủ nhà, khách hàng nắm được và tư vấn cho người nước ngoài thuê nhà theo đúng tinh thần của Pháp luật Việt Nam:

Chủ hộ cần đăng ký kinh doanh đối với hoạt động cho thuê nhà

Cho người nước thuê nhà được xem là một loại hình kinh doanh đặc biệt mà gia chủ cần phải đăng ký. Người có nhà cho người nước ngoài thuê cần đến UBND Quận/Huyện nơi có nhà để tiến hành đăng ký kinh doanh. Chủ nhà cần phải lưu ý chuẩn bị sẵn những giấy tờ sau để thủ tục được nhanh chóng và thuận lợi:

- Giấy tờ chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước hợp pháp theo quy định của Pháp luật
- Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tài sản đối với căn nhà tiến hành kinh doanh cho thuê (Sổ đỏ hoặc hợp đồng mua bán nhà đất có công chứng)


Người kinh doanh cho người nước ngoài thuê nhà cần nộp thuế môn bài và kê khai mã số thuế căn hộ. Quy định của Pháp luật đã nêu rõ: nộp thuế môn bài và kê khai mã số thuế giúp cơ quan thuế kiểm soát được hoạt động kinh doanh của người cho thuê. Việc đóng thuế đầy đủ trong hoạt động kinh doanh vừa là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi công dân giúp xây dựng và phát triển đất nước.

Khi tiến hành kê khai nộp thuế môn bài và mã số thuế, gia chủ chuẩn bị trước bộ hồ sơ gồm: 

- Giấy đăng ký kinh doanh ở bước 1
- Giấy tờ chứng minh nhân dân / căn cước công dân
- Tờ khai thuế môn bài
- Tờ khai mã số thuế căn hộ cho thuê (Chi cục thuế Quận)
- Gia chủ cần tiến hành đăng ký an ninh trật tự tại công an Quận/Huyện


Bước đăng ký an ninh trật tự nhằm để các cơ quan chức năng, có thẩm quyền nắm được tình hình, kiểm soát được việc người nước ngoài cư trú tại Việt Nam. Từ đó có thể chủ động xử lý tình huống nếu có sự cố phát sinh liên quan đến việc lưu trú của người nước ngoài tại nhà cho thuê. Nếu vội vàng mà bỏ qua bước này và bị phát hiện, gia chủ đã vô tình vi phạm pháp luật và bị xử phạt hành chính.


Hồ sơ giấy tờ cần chuẩn bị để đăng ký an ninh trật tự tại công an Quận/Huyện bao gồm:

- Giấy đăng ký kinh doanh hoạt động cho thuê nhà đã thực hiện đầu tiên
- Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự để làm ngành nghề kinh doanh có điều kiện
- Tờ khai lý lịch của chủ hộ kinh doanh
- Giấy tờ chứng minh nhân dân / căn cước công dân
- Giấy đăng ký đảm bảo đủ điều kiện phòng cháy, chữa cháy (tùy theo từng dự án và từng khu vực sẽ có yêu cầu khác nhau)

Người nước ngoài thuê nhà cần được khai báo tạm trú tại Phường

Đăng ký tạm trú cho người nước ngoài thuê nhà hay bất cứ ai lưu trú tại cơ sở kinh doanh cho thuê luôn là bước hết sức quan trọng để tránh các rủi ro không đáng có. Sau khi thực hiện đủ 3 bước trong quy trình đăng ký, chủ nhà đã chắc chắn đủ điều kiện cho thuê nhà theo pháp luật quy định.


Để đăng ký tạm trú, tạm vắng cho người nước ngoài thuê nhà, chủ hộ cần phải chuẩn bị các loại giấy tờ sau:

- Phiếu khai báo tạm trú cho người nước ngoài
- Hợp đồng cho thuê nhà đã có xác nhận của hai bên thuê và cho thuê
- Hộ chiếu của người nước ngoài thuê nhà. Chú ý, hộ chiếu phải còn thời hạn lưu trú tại Việt Nam, nếu là các khách thuê thời hạn ngắn cần phải - xuất trình Visa lao động
- Giấy phép kinh doanh cho thuê nhà
- Giấy đăng ký an ninh trật tự tại công an Quận/Huyện
- Giấy tờ chứng minh nhân dân / căn cước công dân của chủ nhà cho thuê
- Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà kinh doanh cho thuê

Nộp thuế thu nhập cá nhân

Việc nộp thuế cá nhân cho người nước ngoài thuê nhà là bước cuối cùng để hoàn thiện quy trình làm thủ tục đăng ký cho người nước ngoài thuê nhà. Chủ hộ đến chi cục thuế Quận để kê khai thuế kèm theo các giấy tờ cần có:

- Hợp đồng cho thuê nhà đã có xác nhận của gia chủ và khách hàng
- Kê khai thuế phải nộp đối với hoạt động kinh doanh cho thuê nhà


Sau khi nhận được bản xác nhận số thuế, chủ nhà mang tờ Xác nhận kê khai thuế thu nhập cá nhân lên kho bạc để nộp vào ngân sách nhà nước.

Nếu đối tượng thuê nhà là người Việt Nam, trong nước thuê căn hộ có từ 5 phòng trở xuống thì thủ tục đơn giản chỉ với đăng ký tạm trú, tạm vắng tại địa phương và không cần đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, nếu cho người nước ngoài thuê nhà thì dù chỉ 1 hay 2 phòng thì vẫn cần đầy đủ đăng ký kinh doanh theo đúng quy định.


Trên đây là quy trình và cách thức đăng ký cho người nước ngoài thuê nhà tại Việt Nam. Hy vọng gia chủ nắm được những thông tin bổ ích để thuận lợi hơn cho hoạt động kinh doanh. 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm