Có nên vay tiền mua nhà trong năm 2021?

| 15-05-2021, 10:06 | Kiến thức

Năm 2021 - một năm đáng nhớ với rất nhiều khó khăn đối với nền kinh tế thế giới nói chung và ngành tài chính - ngân hàng, bất động sản nói riêng bởi những ảnh hưởng khủng khiếp của đại dịch Covid-19 gây nên. Nhằm kích thích nhu cầu tiêu dùng của người dân, các ngân hàng, tổ chức tín dụng đã đồng loạt điều chỉnh, hạ lãi suất cho vay đặc biệt là những gói vay ưu đãi để mua nhà. Vậy có nên vay tiền để mua nhà trong năm 2021?   

Xem xét khả năng tài chính 

Việc lãi suất giảm mạnh cùng với những ưu đãi, cơ hội vàng khi mua nhà mà các doanh nghiệp bất động sản đưa ra thực sự vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên, đừng quá vội vã mà hãy cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo chắc chắn nguồn tài chính cho bản thân. Theo các chuyên gia tài chính, nếu như bạn có một nguồn thu nhập hàng tháng khá ổn định, có dư thừa sau khi đã cân đối các khoản chi cố định hàng tháng, đảm bảo được việc trả lãi thì hãy chớp lấy cơ hội này để vay tiền mua nhà. Hiếm khi lãi suất ngân hàng giảm sâu và các doanh nghiệp bất động sản lại có những ưu đãi lớn như trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, nếu như bạn không có được vốn tích lũy ít nhất là 30% giá trị ngôi nhà cùng nguồn thu nhập ổn định hàng tháng thì hãy cân nhắc kỹ việc vay tiền mua nhà để không bị những khoản nợ nhấn chìm trong tương lai. 

Ngoài ra, bạn hãy xem xét kỹ lãi suất thả nổi, thường thì thời gian vay có lãi suất ưu đãi chỉ trong 1-2 năm đầu. Khi hết thời gian vay ưu đãi thì lãi suất sẽ được tính theo thị trường. Bạn cần tính toán xem liệu thu nhập của bạn có đủ thanh toán theo lãi suất thả nổi này không để đưa ra quyết định vay tiền mua nhà. 

Vì vậy, để đảm bảo quyết định vay tiền mua nhà trong năm nay là đúng đắn thì bạn hãy cân nhắc những yếu tố tài chính sau:

 Khả năng bạn vay được bao nhiêu tiền?

Trên cơ sở thu nhập hiện nay, bạn có thể vay được bao nhiêu tiền và khả năng trả được số gốc và lãi hàng tháng? Khi đã xác định được khả năng vay và thanh toán khoản vay của mình thì hãy tìm kiếm ngôi nhà phù hợp với mức tiền dự kiến đó, để tránh việc mua ngôi nhà quá khả năng của mình. 

Lời khuyên cho bạn đó là hãy chỉ nên vay tối đa 50% giá trị của ngôi nhà và có trước số tiền tương ứng 30 - 50% giá trị nhà. Với mức vay này bạn sẽ không bị áp lực quá lớn trong việc thanh toán khoản vay hàng tháng.  

Bạn có đủ tiền đặt cọc nhà?

Khi vay tiền mua bất động sản, bạn cần phải thanh toán trước số tiền khoảng 20% giá trị của ngôi nhà đó xem như khoản đặt cọc để vay ngân hàng số tiền 80% còn lại. Tùy từng dự án, từng ngân hàng mà hạn mức đặt cọc sẽ cao hơn. Ngoài ra, còn có một số khoản chi phí khác mà bạn cần phải bỏ ra như phí đăng ký, thuế trước bạ... Hãy đảm bảo bạn đủ tiền cho những khoản phí này. 

Tình hình công việc của bạn?    

Rất nhiều doanh nghiệp đã phá sản, rất nhiều người mất việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoặc nhẹ hơn thì cũng bị cắt giảm lương thưởng... Do đó, trong tình cảnh diễn biến dịch Covid-19 vẫn đang rất phức tạp, bạn hãy xem liệu công việc, thu nhập của bạn có bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 gây nên hay không, để đảm bảo rằng nguồn thu nhập của bạn vẫn ổn định trong tương lai, có thể thanh toán được các khoản tiền vay khi mua nhà .

Sau khi cân nhắc những yếu tố trên, hãy đưa ra quyết định vay tiền mua nhà, để không bị rơi vào bẫy tín dụng do chính mình gây nên.

Từ khoá : vay tiền mua nhà
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm