Quảng Bình: 173 dự án chậm tiến độ, nhiều nhà đầu tư cố tình giữ đất

| 21-07-2022, 15:02 | Dự án / Thị trường 24h

UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, Tổ rà soát các dự án chậm tiến độ vừa làm việc với các sở, ban, ngành liên quan về các dự án của nhà đầu tư chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2022.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Quảng Bình, tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2016-2020 đạt trên 93.000 tỷ đồng, trong đó, khu vực nhà nước chiếm 21,2%, khu vực ngoài nhà nước chiếm 78,8%. Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 761 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Quảng Bình: 173 dự án chậm tiến độ, nhiều nhà đầu tư cố tình giữ đất

Dự án khu nghỉ dưỡng ven biển Thanh Hà - Đá Nhảy suất đầu tư 230 tỷ đồng, cửa đóng then cài sau hơn 8 năm chậm triển khai.


Qua rà soát, tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Quảng Bình có 761 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, trong đó khoảng 173 dự án chậm tiến độ nhiều năm (chiếm tỷ lệ 22,7%), cụ thể: 103 dự án đã được giao đất, cho thuê đất; 68 dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất và 02 dự án khu nhà ở thương mại, khu đô thị.

Nguyên nhân là do công tác chuẩn bị đầu tư mất rất nhiều thời gian; sự cố môi trường biển năm 2016 và đại dịch Covid-19 từ năm 2020 đến nay đã làm ảnh hưởng đến nguồn lực của nhà đầu tư. Ngoài ra, vẫn còn tồn tại một số nhà đầu tư cố tình giữ đất, không triển khai thực hiện dự án để chờ cơ hội chuyển nhượng dự án.

Cũng tại cuộc họp, ông Đoàn Ngọc Lâm - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình sau đó đã giao trách nhiệm cụ thể cho các Sở, ban, ngành, địa phương liên quan tham mưu UBND tỉnh kiên quyết thu hồi đất đối với các dự án đã thuê đất nhưng không triển khai xây dựng, chậm tiến độ hoặc nợ tiền thuê đất; thu hồi quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng không triển khai công việc; triển khai quyết liệt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án khu nhà ở thương mại, khu đô thị.

Trước đó, ngày 13/7, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành liên quan tới  việc triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế liên quan đến vấn đề "quy hoạch treo", "dự án treo".

Phó thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện rà soát quy hoạch, kịp thời điều chỉnh hoặc hủy bỏ quy hoạch đã quá thời hạn và không có tính khả thi; rà soát các dự án để có phương án kiểm tra, đôn đốc tiến độ và kiên quyết thu hồi đối với những dự án chậm tiến độ, khắc phục tình trạng "dự án treo"; xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch, công khai quy hoạch và kế hoạch thực hiện theo đúng quy định.

Giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ, ngành, địa phương rà soát các dự án để có phương án kiểm tra, đôn đốc tiến độ, cũng như kiên quyết thu hồi đối với những dự án chậm tiến độ. Yêu cầu các bộ, ngành, địa phương nâng cao chất lượng công tác thẩm định, phê duyệt quy hoạch, dự án nhằm phát huy hiệu quả, giải phóng nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.


Hoàng Tư
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm