Gỡ thêm nút thắt cho tuyến metro số 1

| 14-09-2019, 08:50 | Chính sách

Sau thời gian chờ đợi, Bộ Xây dựng đã có văn bản góp ý về thiết kế cơ sở điều chỉnh tuyến metro số 1. Đây là bước quan trọng để TP.HCM nhanh chóng thông qua điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án.

Gỡ thêm nút thắt cho tuyến metro số 1
Tuyến metro số 1 tiếp tục "lùi đích" đến quý 4/2021 - Độc Lập



Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Sở GTVT TP.HCM góp ý về thiết kế cơ sở điều chỉnh dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị - metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).



Bộ Xây dựng đánh giá nội dung của hồ sơ thiết kế cơ sở điều chỉnh dự án cơ bản đầu đủ các nội dung theo quy định. Chủ đầu tư và tư vấn thiết kế có trách nhiệm rà soát, hoàn chỉnh thiết kế cơ sở theo yêu cầu của Tư vấn thẩm tra và yêu cầu tại kết quả để đủ điều kiện phê duyệt.



Đối với những vị trí tuyến điều chỉnh cục bộ, Sở GTVT cần rà soát, đối chiếu phù hợp quy hoạch xây dựng, các quy hoạch ngành liên quan đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Bên cạnh đó, cần làm rõ khả năng kết nối giữa tuyến metro số 1 với các tuyến đường sắt đô thị và hệ thống giao thông công cộng khác.



Về đánh giá tác động môi trường, Bộ Xây dựng cho biết Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt từ năm 2006. Tuy nhiên hiện nay dự án đã được điều chỉnh về quy mô xây dựng, thay đổi cục bộ bình đồ tuyến và thông số kỹ thuật. Do đó, Sở GTVT cần rà soát lại toàn bộ dự án để cập nhật các yêu cầu về bảo vệ môi trường.



Đồng thời, cần rà soát, bổ sung về giải pháp và tiến độ thực hiện đầu tư xây dựng các hạng mục công trình nhằm đảm bảo tiến độ phù hợp với yêu cầu thiết kế cơ sở.



Mới đây, UBND TP đã có tờ trình gửi Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính về việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn điều chỉnh cho dự án, đồng thời thông tin tuyến metro số 1 sẽ lùi lịch khai thác đến quý 4/2021, thay vì năm 2020 như tiến độ ban đầu. Sở GTVT TP.HCM cho biết tiến độ thẩm định dự án điều chỉnh không đạt như dự kiến do Bộ Xây dựng chưa có ý kiến về thiết kế điều chỉnh, đồng thời công tác chuẩn bị hồ sơ về thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn chưa hoàn tất.



Như vậy, sau khi nhận được góp ý từ Bộ Xây dựng, Hội đồng Thẩm định dự án TP.HCM chỉ còn chờ ý kiến của Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính để báo cáo UBND TP kết quả thẩm định và trình dự thảo phê duyệt dự án điều chỉnh, hoàn tất mọi thủ tục được coi là đang "trói" tuyến metro số 1.



Trước đó, Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh về việc đồng ý nguyên tắc, cách thức xác định mức vay lại, giá trị cấp vốn phát, cho vay lại và cách thức giải ngân dự án. Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính và TP.HCM khẩn trương ký hợp đồng cho vay lại đối với các Hiệp định vay đã ký với JICA để tiếp tục triển khai thực hiện dự án theo đúng tiến độ.



DiaOcOnline.vn – Theo Thanh niên

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm