Cập nhật thông tin quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025

| 24-12-2021, 10:25 | Chính sách

TP. Hồ Chí Minh là một trong trung tâm kinh tế - văn hóa – du lịch lớn nhất của cả nước và cũng là điểm đến thu hút rất đông người dân, đặc biệt là người lao động đến từ tỉnh để làm việc và sinh sống tại đây. Song cũng chính bởi lượng dân cư của thành phố ngày một gia tăng nên đã đặt ra một bài toán quy hoạch hết sức cấp thiết cho chính quyền. Nhằm đáp ứng nhu cầu đất đai, cơ sở hạ tầng và các dịch vụ thiết yếu cho người dân TP.HCM đã không ngừng mở rộng và quyết định quy hoạch rất nhiều khu vực, bao gồm các khu vực trung tâm trên địa bàn. Dưới đây là cập nhật chi tiết thông tin quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025.

1. Giới thiệu phần mềm tra cứu thông tin quy hoạch thành phố Hồ Chí Minh


Cập nhật thông tin quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025

Với nền kinh tế số không ngừng phát triển và mục tiêu số hóa các thông tin vào hệ thống quản trị nhà nước, thì UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã tăng cường đẩy mạnh xây dựng các website trực tuyến để cung cấp thông tin quy hoạch đến từng người dân một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất.

Trước đây, với các cách cập nhật truyền thống, người dân sẽ không dễ dàng tiếp cận được nhiều các nguồn tin chính thống cũng như nắm bắt rõ ràng, đồng nhất trong chỉ đạo quy hoạch của thành phố. Điều này đã gây nên tình trạng các "cò đất" luồn lách để bơm thổi giá cũng như tạo ra các dự án quy hoạch ảo nhằm lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của người dân. Để giải quyết vấn đề này, UBND thành phố đã đưa ra giải pháp xây dựng một cổng thông tin chính thống với các công nghệ chuyển đổi hóa nhằm phục vụ cho nhu cầu thông tin quy hoạch đến người dân.

Bạn chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối Internet để có thể truy cập vào website của ban quy hoạch thành phố tại địa chỉ: https://thongtinquyhoach.hochiminhcity.gov.vn/. Tại đây, sẽ không ngừng cập nhật các thông tin mới nhất, nhanh chóng nhất, liên tục 24/7 giúp người dân có thể dễ dàng nắm bắt được bản đồ quy hoạch thành phố cũng như các sự kiện, những tình hình quy hoạch và việc xây dựng mới cơ sở hạ tầng trên địa bàn đang diễn ra như thế nào.

Bằng việc tích hợp đầy đủ các tính năng thông minh cũng như thiết kế một giao diện bắt mắt, website đã tạo nên sự tối ưu, thông minh trong quá trình sử dụng của người dùng. Không chỉ vậy, các mục hướng dẫn sử dụng cũng được cập nhật một cách cụ thể, chi tiết để bạn đọc có thể dễ dàng tìm kiếm và sử dụng hiệu quả hơn. Đặc biệt với các ghi chú phân màu để phân loại theo chức năng sử dụng đất dựa vào quy định trong Phụ lục của Thông tư số 12/2016/TT-BXD ngày 29/06/2016 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã tạo nên tính chi tiết, cụ thể làm cho thông tin tiếp cận đến bạn đọc trở nên hữu ích và có giá trị hơn.

Cuối cùng, đặc điểm nổi bất nhất là công nghệ thông minh tìm kiếm theo tọa độ và nhập tọa độ góc ranh khu đất. Công cụ này sẽ mang lại kết quả chính xác tuyệt đối theo sổ đỏ của từng hộ dân hoặc bản đồ hiện trạng vị trí của khu đất đó.

Đồng thời, trên website thông tin quy hoạch còn còn phát triển rất nhiều tính năng khác về sử dụng và quy hoạch đất đai tại Sài Gòn. Trong đó có việc tiếp nhận những đóng góp, ý kiến và phản hồi đến từ người dân nhằm tạo điều kiện và cải thiện mức độ tối ưu của ứng dụng cho người dùng. Bạn có thể gửi các thắc mắc của mình liên quan đến vấn đề quy hoạch trực tiếp lên ứng dụng và theo dõi các câu hỏi thường gặp được update thường xuyên để có những tham chiếu tốt nhất. Với ứng dụng này việc tìm hiểu tình hình đất đau tại các quận, huyện trên địa bàn thật dễ dàng phải không nào?

2. Phần mềm thông tin quy hoạch


Phần mềm tra cứu thông tin quy hoạch TP. Hồ Chí Minh là một ứng dụng giúp người dùng có thể tìm kiếm, cập nhật các thông tin quy hoạch đất đai trong khu vực bằng việc sử dụng định vị GPS sẵn có để nắm bắt thông tin quy hoạch qua phân tích màu sắc trên bản đồ. Cách sử dụng phần mềm cũng tương đối đơn giản với những thao tác như sau:

2.1 Tìm kiếm thông tin quy hoạch

Đầu tiên bạn phải đăng nhập phần mềm và tìm kiếm thông tin quy hoạch. Sau đó bạn tiến hành tìm kiếm những thông tin về thửa đất của mình đang sở hữu hoặc muốn tìm hiểu bằng cách sử dụng chức năng nhập tọa độ thửa đất (được kí hiệu ở phía bên phải của sổ đỏ). Các thông tin tọa độ bao gồm: X1 – Y1, X2 – Y2, X3 – Y3, X4 – Y4.

Các chức năng khác như số thửa, số tờ,… bạn có thể hoàn toàn tìm kiếm thông qua tọa độ như vậy.

2.2. Một số chức năng khác

Bên cạnh việc tìm kiếm thông tin quy hoạch thông qua toạ độ thì ứng dụng còn cập nhật một số chức năng khác nhằm tối đa hóa nhu cầu sử dụng cho người dùng như:

– Các thao tác sử dụng cho bản đồ số trong quy hoạch sử dụng đất

– Xem bản đồ chi tiết về quy hoạch sử dụng đất

– Xác định quy hoạch độ cao nền so với bản đồ giấy

Đối với từng mục tra cứu, chúng tôi đều cập nhật các hướng dẫn và chú thích chi tiết, cụ thể để người dùng có thể nắm bắt một cách chính xác và hiệu quả nhất.

3. Bản đồ quy hoạch thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025


TP.Hồ Chí Minh được xem là mũi nhọn kinh tế của cả nước , theo đó tầm nhìn của UBND thành phố từ năm 2025 đến năm 2050 là đẩy mạnh các đặc điểm dân cư để tạo thuận lợi cho việc quy hoạch và đầu tư xây dựng các trung tâm theo hướng đa cực. Cho nên, dưới sự tham mưu của Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP.HCM, UBND thành phố đã quyết định đẩy mạnh quy hoạch thành phố Hồ Chí Minh để có thêm các trung tâm thương mại, hệ thống dịch vụ tiện ích, cơ sở hạ tầng và phát triển thêm về 4 hướng. Cụ thể như sau:

  • Phía Đông: Thành phố tập trung đẩy mạnh quy hoạch các quận bao gồm quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức để có thể xây dựng mô hình hành lang cao tốc TP . Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây. Thành phố còn đặc biệt tiến hành xây dựng thêm các khu đô thị mới, các khu công nghiệp công nghệ cao và triển khai công viên phần mềm trực thuộc Đại học quốc gia TP HCM.
  • Phía Nam: Được thành phố triển khai bao gồm quận 7 và huyện Nhà Bè. Với việc căn cứ vào thực tế địa hình, quỹ đất và điều kiện tự nhiên của khu vực này thì thành phố đã đưa ra các chỉ đạo để có thể tận dụng tối đa các ưu thế đó trong quá trình quy hoạch và phát triển cơ sở hạ tầng. Đặc biệt việc phát triển cơ sở hạ tầng sẽ nhằm mục đích phục vụ cho hoạt động tiêu thoát nước của thành phố để giảm thiểu được vấn nạn triều cường đang ngày một nghiêm trọng tại TP. Hồ Chí Minh.
  • Phía Tây Bắc: Được quy hoạch bao gồm các quận 12, Hóc Môn và Củ Chi. Thành phố tiếp tục đi theo các định hướng xây dựng, bổ sung và cải thiện thêm các khu đô thị mới đặc biệt là cơ sở hạ tầng kỹ thuật, qua đó đáp ứng nhu cầu kinh tế và phục vụ tối đa các hoạt động văn hóa - giải trí - xã hội của người dân.
  • Bên cạnh những định hướng phân tầng cho các khu vực thì TP Hồ Chí Minh cũng sẽ xây dựng thêm các dịch vụ du lịch để tận dụng vị thế của mình. Đặc biệt là điểm đến ven sông Sài Gòn, biển Cần Giờ cũng như các vùng bảo tồn thiên nhiên sẽ được UBND thành phố chú trọng nhằm đẩy mạnh sức hút du lịch cho thành phố.

Có thể thấy tình hình quy hoạch tại TP Hồ Chí Minh đang có những bước phát triển vượt bậc và ngày càng trở nên nhộn nhịp hơn. Do đó, để nắm bắt được thông tin mới nhất, chi tiết nhất về vấn đề này thì đừng quên theo dõi chuyên trang bất động sản ODT.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm