“Tất tần tật” về thủ tục vay ngân hàng mua nhà 2020 bạn cần biết

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 13-06-2020, 04:33 | Thị trường 24h

Hiện nay sở hữu một ngôi nhà đa phần các gia đình sẽ lực chọn hình thức vay ngân hàng, vậy để mua nhà thì những gia đình trẻ nên vay bao nhiêu là hợp lý và làm thế nào để kiểm soát tốt những khoản nợ của mình.

“Tất tần tật” về thủ tục vay ngân hàng mua nhà 2020 bạn cần biết

Hướng dẫn thủ tục vay ngân hàng mua nhà 2020

Chi tiết các hình thức vay ngân hàng mua nhà

Thực tế bởi sự cạnh tranh và phát triển nổi bật thương hiệu của mình mà hiện nay các ngân hàng thường cung cấp cho người có nhu cầu sử dụng dịch vụ của mình khá nhiều phương thức, hình thức vay linh động. Tuy nhiên nhìn chung thì đối với dịch vụ vay tiền mua nhà thì sẽ phổ biến 2 hình thức sau:


Vay tín chấp: Đây là hình thức vay chủ yếu dựa vào độ tin tưởng và uy tín của bạn, hoàn toàn không cần phải thế chấp tài sản. Nhưng bất cập là bạn không thể vay được số tiền quá lớn và thời gian vay cũng ngắn hơn, đồng thời mức lãi suất cũng khá cao.
Vay thế chấp: Hình thức này là bạn sẽ dùng tài sản đã có sẵn hoặc chính căn nhà dự định mua làm tài sản để thế chấp. Ưu điểm nổi bật của phương thức này là khoản tiền có thể vay lớn tương đương giá trị tài sản bạn dùng để thế chấp, thời gian vay cũng được kéo dài hơn.

Hiện nay đại đa số các ngân hàng đều cho phép người dùng vay tiền mua nhà kéo dài lên đến gần 25 năm, và với số tiền lên đến 70-80% giá trị nhà. Chúng tôi sẽ gửi đến bạn một lời khuyên là bạn hãy kiên nhẫn tìm hiểu và tổng hợp các thông tin từ nhiều ngân hàng bởi thỉnh thoảng sẽ có các chương trình hoặc chính sách ưu đãi với mức lãi suất cực kỳ tốt dành cho khách hàng có nhu cầu sử dụng hình thức vay ngân hàng.

Hãy kiên nhẫn tìm hiểu và tổng hợp các thông tin từ nhiều ngân hàng để hưởng ưu đãi lãi suất tốt.

Chi tiết thủ tục vay ngân hàng mua nhà 2020

Sau quá trình tìm hiểu và chọn lựa ngân hàng để vay, thì ngay khi bạn có được căn nhà ưng ý, hãy tiến hành liên hệ với ngân hàng để triển khai thủ tục vay vốn và chuẩn bị hồ sơ. Nếu bạn mua chung cư theo dự án thì thông thường tư vấn viên sẽ phổ biến đến bạn thông tin ngân hàng mà dự án liên kết để hỗ trợ khách mua, hãy lựa chọn vay ở các ngân hàng này để hưởng được ưu đãi với lãi suất tốt, đặc biệt quy trình thực hiện thủ tục và giải ngân cũng dễ dàng, nhanh chóng hơn nhiều.

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ giấy tờ

Hồ sơ để hoàn thành thủ tục vay ngân hàng mua nhà bạn cần chuẩn bị bao gồm:

1. Hồ sơ chứng minh mục đích vay vốn ngân hàng


Hợp đồng đặt cọc/mua bán nhà ở/căn hộ.
Chứng từ thanh toán các lần từ vốn tự có.
Giấy đề nghị vay vốn (chú ý sử dụng theo mẫu sẵn do ngân hàng cung cấp).
Hồ sơ pháp lý của nhà đất/căn hộ dự định mua và giấy chứng nhận quyền sở hữu.

2. Hồ sơ lý lịch cá nhân


Giấy tờ tuỳ thân: Chứng minh nhân dân/Hộ chiếu
Hộ khẩu hoặc KT3 hợp pháp
Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân hiện tại: Giấy xác nhận độc thân hoặc giấy đăng ký kết hôn…

3. Hồ sơ chứng minh nguồn thu nhập thanh toán nợ


Nguồn thu nhập từ cho thuê tài sản: Giấy tờ pháp lý của tài sản cho thuê, Ảnh chụp tài sản cho thuê và Hợp đồng cho thuê tài sản hoặc Chứng từ nhận tiền thuê trong 3 tháng gần nhất.
Nguồn thu nhập từ lương và các khoản phụ cấp hay tương đương: Bảng lương và xác nhận nhận lương từ công ty hiện tại nếu nhận lương bằng tiền mặt), Bảng sao kê tài khoản nhận lương qua tài khoản, Hợp đồng lao động.
Nguồn thu nhập từ việc kinh doanh: Giấy tờ chứng minh kết quả kinh doanh, Giấy phép đăng ký kinh doanh hộ doanh nghiệp/cá nhân.

4. Hồ sơ khác

Trường hợp cần bổ sung hồ sơ khác khi bạn đang có khoản vay tại các tổ chức tín dụng hay ngân hàng khác, cụ thể cần chuẩn bị thêm: Hợp đồng tín dụng, sao kê tài khoản thanh toán chi tiết..

Thủ tục vay ngân hàng mua nhà gồm 4 bước

Bước 2 – Ngân hàng sẽ thẩm định và định mức tài sản

Ngay sau khi bạn đã chuẩn bị và cung cấp đầy đủ các giấy tờ hồ sơ cần thiết, nhân viên ngân hàng sẽ tiến hành bước tiếp theo là thẩm định và định giá tài sản thế chấp của bạn (có thể là nhà có sẵn hoặc dự định mua) tuỳ theo phương thức vay bạn đã lựa chọn ban đầu.

Một quy trình thẩm định hồ sơ vay ngân hàng mua nhà bao gồm:


Thẩm định trao đổi xác minh qua điện thoại.
Kiểm tra chi tiết lịch sử tín dụng và số điểm tín dụng bạn tích luỹ.
Thẩm định nơi làm việc/hộ kinh doanh, nơi cư trú hiện tại và thực địa nhằm định mức giá tài sản thế chấp.

Trong suốt quá trình tiến hành thẩm định, công tác định giá tài sản có thể diễn ra song song hoặc ngay sau đó khi đã có quyết định ngân hàng hỗ trợ vay. Bộ phận định giá có thể là đơn vị hoạt động độc lập bên ngoài hoặc thuộc ngân hàng tuỳ theo hình thức hoạt động của ngân hàng bạn đang hợp tác. Chi phí định giá này cũng tuỳ theo quy định từng ngân hàng đưa ra mà quyết định là khách hàng hay ngân hàng sẽ thanh toán.

Toàn bộ giá trị định giá từ tài sản thế chấp sẽ là cơ sở chứng minh và xác định được khoản tiền bạn có thể được ngân hàng hỗ trợ là nhiều hay ít.

Bước 3 – Ngân hàng đưa ra quyết định hỗ trợ vay và tiến hành giải ngân

Khi tất cả hồ sơ của bạn đáp ứng được đầy đủ những điều kiện để vay vốn, từ phía ngân hàng sẽ chủ động thông báo đến bạn việc chấp thuận cấp tín dụng và bắt đầu tiến hành các thủ tục chi tiết liên quan đến việc giải ngân khoản vay này. Đến đây sẽ có 2 trường hợp diễn ra:

Trường hợp 1: Bạn chưa hoàn tất thủ tục mua nhà đất


Bạn và phía bên bán nhà đất cần hợp tác với ngân hàng để ký thoả thuận đầy đủ 3 bên về việc giải ngân phong toả với khoản tiền giải ngân cho phía bên mua.
Sau khi được ký hợp đồng tín dụng, ngân hàng sẽ tiến hành giải ngân các khoản vay vào tài khoản/sổ tiết kiệm được đứng tên phía bên bán và cùng lúc phong toả toàn bộ số tiền này trong suốt quá trình hai bên hoàn thành những thủ tục sang tên theo quy định hợp pháp.
Ngân hàng sẽ tiến hành giải toả tài khoản/sổ tiết kiệm tạm khoá cho phía bên bán ngay sau khi bên mua ký hợp đồng thế chấp được công chứng và triển khai thủ tục đăng ký giao dịch đảm bảo đầy đủ theo quy định.

Trường hợp 2: Bạn đã hoàn tất thủ tục sang tên nhà đất


Phía bên bán và bên mua ký hợp đồng thế chấp công chứng và tiến hành đăng ký giao dịch hợp pháp tại địa điểm cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Văn phòng đất đai ngụ tại quận/huyện hay tỉnh/thành phố)
Phía ngân hàng sẽ giữ bản chính giấy chứng nhận quyền sở hữu này (sổ hồng, sổ đỏ…) trước khi triển khai việc giải ngân cho bạn.

Bước 4 – Ngân hàng sẽ giám sát tín dụng và thanh lý hợp đồng

Nhằm đảm bảo quyền lợi cho đôi bên và đặc biệt từ phía ngân hàng thì trong suốt thời gian vay, nhân viên tín dụng của ngân hàng sẽ thường xuyên kiểm tra và theo dõi tình hình sử dụng những khoản vay của bạn có đúng với mục đích hay không, cũng như đảm bảo rằng bạn vẫn đủ khả năng trả khoản vay này.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm