Rủi ro khi mua nhà trong hẻm nhỏ: Đừng quá ham của rẻ

Linh Giang Trần Linh Giang Trần | 7-12-2019, 16:32 | Kiến thức

Mua nhà trong hẻm nhỏ có ưu điểm lớn nhất là giá thành rẻ hơn nhiều so với nhà ngoài mặt tiền. Tuy nhiên, ngoài nhiều sự bất tiện về di chuyển, lưu thông khó khăn, bất tiện trong sinh hoạt thì mua nhà trong hẻm nhỏ còn ẩn chứa nhiều rủi ro về pháp lý. 

Bất tiện thứ 1 khi mua nhà trong hẻm nhỏ: Lưu thông khó khăn

Ở TP.HCM hiện nay có hàng nghìn hẻm nhỏ, có những hẻm rộng chỉ 3.5m, hay thậm chí chỉ vừa đủ để một chiếc xe gắn máy đi qua. Hẻm quá nhỏ gây ra hằng hà khó khăn cho lưu thông ra vào hẻm, chưa kể đến những trường hợp lấn chiếm đường đi để buôn bán, giữ xe, nấu nướng, đãi tiệc,…

Lưu thông vất vả dẫn đến việc vận chuyển đồ đạc vào nhà trong hẻm nhỏ cũng gặp nhiều trở ngại. Sống bên trong hẻm quá nhỏ, mỗi khi muốn mua vài món đồ nội thất cũng ngán ngẩm bởi phải tốn nhiều thời gian và công sức để vận chuyển đồ từ đầu hẻm vào tới nhà.

Những điều cần lưu ý khi mua nhà mặt tiền đường

Mức chênh lệch giữa giá nhà đất trong hẻm và mặt tiền tại TP.HCM ra sao?



Rủi ro khi mua nhà trong hẻm nhỏ: Đừng quá ham của rẻ

Xe cứu hỏa cũng khó lòng vào được tới nhà bởi hẻm vừa nhỏ lại sâu.

Đặc biệt khi xảy ra những trường hợp khẩn cấp như hỏa hoạn, việc thoát hiểm và dập tắt đám cháy cũng gặp nhiều khó khăn. Thêm vào đó, nhà trong hẻm nhỏ nằm san sát nhau khiến đám cháy dễ lan nhanh, xe cứu hỏa cũng khó lòng vào được tới nơi bởi hẻm vừa nhỏ lại sâu.

Bất tiện thứ 2 khi mua nhà trong hẻm nhỏ: Pháp lý gặp nhiều rủi ro

Nhà nằm trong hẻm nhỏ có nhiều khả năng nằm trong quy hoạch hoặc chỉnh trang đô thị. Nếu hẻm nằm trong quy hoạch, chủ nhà sẽ không được cơi nới, sửa chữa hay thay đổi hiện trạng nhà. Nếu hẻm được chỉnh trang, cuộc sống sinh hoạt của gia đình bạn cũng ít nhiều bị ảnh hưởng do thi công trong phạm vi quá chật hẹp.

Muốn biết căn nhà bạn muốn mua có nằm trong diện quy hoạch hay không, bạn cần bỏ công sức lên địa chính phường, công an phường, để tìm hiểu quy hoạch hoặc lân la hỏi chính những người dân quanh khu vực đó.



Nhà nằm trong hẻm nhỏ có nhiều khả năng nằm trong quy hoạch hoặc chỉnh trang đô thị.

Ngoài ra, khi mua nhà trong hẻm, bạn nên yêu cầu người bán cho xem sổ đỏ của ngôi nhà. Nếu diện tích thực căn nhà là 30m2 nhưng trong sổ đỏ chỉ 27m2 thì chứng tỏ chủ nhà cũ đã lấn chiếm 3m2, bạn nên thương lượng chỉ tính tiền mua phần có trong sổ đỏ.

Trường hợp nếu bạn mua nhà cấp 4, có diện tích nhỏ hơn 30m2 thì cần yêu cầu chủ nhà cung cấp giấy phép xây dựng cho căn nhà. Trường hợp nhà xây không phép, sau này nếu Nhà nước có thu hồi thì chỉ được tính giá trị đất để đền bù, khi đó phần thiệt sẽ thuộc về bạn.

Bất tiện thứ 3 khi mua nhà trong hẻm nhỏ: Giá trị không cao, khả năng thanh khoản thấp

Bạn phải lường trước được quy luật rằng hẻm càng nhỏ thì giá trị căn nhà càng giảm sút so với các căn nhà có cùng diện tích vị trí khác. Trường hợp cần tiền gấp, bán nhà trong hẻm nhỏ thường bị ép giá và gặp rất nhiều trở ngại trong việc thế chấp tài sản vay vốn ngân hàng do bị định giá quá thấp.



Người bán nhà trong hẻm nhỏ thường bị ép giá đủ điều, từ vị trí, kiến trúc đến phong thủy,...

Những căn nhà nằm ở hẻm cụt lại càng khó bán. Mặc dù có lợi thế là giá rẻ, tận dụng được khu vực trước nhà làm cổng riêng, nhưng nhà cuối ngõ bị hạn chế về kiến trúc, không tốt về mặt phong thủy nên khi bán sẽ bị ép giá.

Về phía người mua cũng ngại việc sửa chữa, tân trang cho những căn nhà trong hẻm nhỏ bởi quá trình vận chuyển vật liệu, đồ dùng mất nhiều công sức. Vì thế, khó tránh cảnh mua dễ bán khó hoặc kéo dài thời gian thương lượng, khó chốt giao dịch.

Bất tiện thứ 4 khi mua nhà trong hẻm nhỏ: Khó tân trang, sửa chữa

Việc xây dựng, sửa chữa nhà trong hẻm nhỏ tốn nhiều thời gian và công sức hơn những căn nhà khác. Chưa kể đến việc chi phí nhân công, vật liệu bị đội lên nhiều lần do không đủ chỗ chứa vật tư, hao hụt trong quá trình di chuyển.

Thêm vào đó, không thể dùng những phương thức thông thường để đưa vật liệu xây dựng vào đến tận nhà bởi hẻm quá nhỏ. Để đưa vật tư về vị trí tập kết mà không cản trở lưu thông của các phương tiện khác, bạn chỉ có thể sử dụng xe ba gác, xe thồ nhỏ, hoặc phải thuê nhân công vận chuyển từng phần nhỏ vào công trình.



Việc xây dựng, sửa chữa nhà trong hẻm nhỏ tốn nhiều thời gian và công sức hơn những căn nhà khác.

Không chỉ vậy, nhà trong hẻm luôn xây san sát nhau, sửa chữa nhà sẽ ảnh hưởng nhiều đến nhà hàng xóm sát bên. Để hạn chế vấn đề này, bạn cần thông báo cho nhà bên cạnh trước khi thi công. Lúc tiến hành cải tạo nhà phải che chắn cẩn thận, cũng như sắp xếp vật liệu, dụng cụ gọn gàng, tránh gây ồn ào vào giờ nghỉ trưa để không làm phiền đến hàng xóm.

Bất tiện thứ 5 khi mua nhà trong hẻm nhỏ: Nhiều thành phần phức tạp

An ninh, vệ sinh của khu dân cư trong hẻm nhỏ chỉ dựa trên tinh thần tự giác của người dân. Hầu hết những căn nhà trong hẻm nhỏ đều gặp phải vấn đề về vệ sinh vì chỗ tập kết rác rất bất tiện và có thể gây ảnh hưởng đến mỹ quan chung.

Ngoài ra, khu dân cư trong hẻm nhỏ thường tập hợp khá nhiều thành phần xã hội làm cho cộng đồng sống phức tạp hơn. Vì vậy, bạn cần xem xét kỹ trước khi mua nhà trong hẻm nhỏ, hẻm sâu, tránh tình trạng phải chuyển nhà sớm vì môi trường sống không phù hợp với bản thân và gia đình.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm