Cách tìm nhà chính chủ như thế nào?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 25-12-2019, 10:11 | Kiến thức

Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong cách tìm nhà chính chủ đó là kiểm tra tính pháp lý ngôi nhà đó. Tuy nhiên, với những người mua nhà có ít kinh nghiệm sẽ rất khó để họ nắm bắt được những thông tin này. Vì thế, hãy cùng điểm qua một vài cách kiểm tra hoạt động pháp lý của các dự án bất động sản.

Cách tìm nhà chính chủ như thế nào?
Cách tìm nhà chính chủ như nào? Các vấn đề pháp lý cần giải quyết ra sao?

Cách tìm nhà chính chủ như thế nào?

Yêu cầu xem các giấy tờ pháp lý rõ ràng

Đây là một trong những cách tìm nhà chính chủ bạn cần đặt lên hàng đầu. Bởi nó là yếu tố quan trọng giúp bạn xác định được ngôi nhà đó có chính chủ hay không. Khi xem nhà, bạn nên yêu cầu chủ nhà cho xem những giấy tờ pháp lý liên quan như sổ đỏ… Và hãy xem xét kĩ lưỡng xem liệu những giấy tờ đó có bị làm giả hay không.

Đối với nhà, đất thổ cư, cần kiểm tra các vấn đề pháp lý sau:

  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu đất (hay còn gọi là sổ đỏ hoặc sổ hồng). Trường hợp là nhà ở thì phải có các giấy tờ kèm theo như: thông báo và biên lai nộp thuế trước bạ, bản vẽ hiện trạng nhà ở.
  • Chứng minh nhân dân của bên bán để đảm bảo họ chính là chủ sở hữu ngôi nhà.
  • Kiểm tra tình trạng pháp lý của nhà đất tại các cơ quan có thẩm quyền để nắm rõ xem liệu có xảy ra tranh chấp hay không? Có thuộc diện bị thu hồi hay nằm trong dự án quy hoạch hay không?
  • Không thực hiện các giao dịch nhà đất bằng giấy viết tay bởi nó không phù hợp về hình thức và dễ xảy ra rủi ro
Khi tiến hành giao dịch bất cứ loại nhà ở nào, bạn hãy chắc chắn rằng ngôi nhà đó có đầy đủ sổ đỏ hoặc sổ hồng.

Đối với các dự án chung cư, cần lưu ý những điều sau:

  • Giấy chứng nhận kinh doanh của chủ đầu tư: Đây chính là cơ sở pháp lý đầu tiên mà chủ đầu tư cần có để tiến hành xây dựng và kinh doanh. Giấy chứng nhận kinh doanh phải được cấp bởi Sở kế hoạch đầu tư nơi doanh nghiệp hoạt động.
  • Giấy phép xây dựng dự án chung cư
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ hoặc sổ hồng)
  • Hồ sơ hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế sử dụng đất
  • Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư
  • Tìm hiểu kỹ nhà cần mua có đang nằm trong diện quy hoạch hay không

Đây cũng được xem là một trong nhữngcách tìm nhà chính chủ bạn cần lưu ý. Bởi điều lo lắng nhất hiện nay của những người đi mua nhà là ngôi nhà của mình nằm trong diện quy hoạch. Trong trường hợp này, bạn cần xác minh lại thật kỹ để tránh những rắc rối xảy ra sau này

Cần tránh mua phải những ngôi nhà đang nằm trong diện quy hoạch hoặc có tranh chấp.

Những nơi có quy hoạch đều được cắm biển sơ đồ quy hoạch. Bạn có thể tìm xem ngôi nhà bạn định mua có nằm trong diện quy hoạch không. Hoặc có thể đến UBND hay sở tài nguyên môi trường để xem bản đồ quy hoạch rõ nhất.

Hiện nay, các thông tin đều được quy định phải công khai minh bạch và rõ ràng. Do đó, bạn cũng không nên quá lo lắng về vấn đề này. Chỉ cần bạn để ý một chút chắc chắn sẽ không vướng phải những vấn đề trên.

Cách tìm mua nhà chính chủ an toàn và hiệu quả

Để tìm mua được nhà chính chủ thì mọi giao dịch cần phải được chọn lựa thật kỹ càng và thận trọng. Dưới đây là một số lưu ý trong cách tìm nhà chính chủ bạn cần biết:

Xác định rõ tiêu chí khi mua nhà: Hãy liệt kê các tiêu chí mà bạn muốn cho ngôi nhà mơ ước của mình. Trước tiên là về vị trí, khu vực liệu có thuận tiện cho việc di chuyển của gia đình bạn không. Hãy khoanh vùng tìm kiếm lại và tìm căn hộ có mức giá phụ thuộc vào khả năng tài chính gia đình bạn.
Cần ưu tiên những ngôi nhà thuận tiện cho việc đi lại và phù hợp ở khả năng tài chính gia đình bạn.
Tìm kiếm nhà chính chính chủ: Có rất nhiều cách tìm nhà chính chủ từ các nguồn thông tin khác nhau. Có thể là qua lời giới thiệu của bạn bè, người thân xung quanh hoặc qua những trung tâm môi giới. Bạn cũng có thể tìm nhà trên các website uy tín
Kiểm tra các vấn đề pháp lý và chất lượng của căn nhà cần mua: Bạn nên kiểm tra các vấn đề về pháp lý trước khi tiến hành giao dịch. Ngoài ra, chất lượng của nhà ở nên được khảo sát thực tế chứ không phải qua vài hình ảnh ở trên mạng.
Nắm rõ các quy trình hay thủ tục để mua nhà: Để tránh mất nhiều thời gian hay những rắc rối không đáng có, bạn nên tìm hiểu trước về vấn đề này. Bởi các thủ tục và giấy tờ sẽ tiêu tốn không ít thời gian của đôi bên.

Trên đây là những cách tìm nhà chính chủ cùng với những lưu ý về mặt pháp lý mà bạn cần để tâm tới. Hy vọng những gợi ý trên có thể giúp bạn dễ dàng hơn trong việc kiểm tra pháp lý và tìm kiếm một ngôi nhà chính chủ. Chúc các bạn thành công!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm