Dự án Phú Đông Sky One chưa đủ điều kiện để mở bán

| 28-03-2024, 20:41 | Thị trường 24h

Dự án chưa đủ điều kiện để mở bán

Trong những ngày qua, trả lời báo chí liên quan việc vì sao đến nay vẫn chưa đóng tiền sử dụng đất tại dự án Phú Đông Sky One, đại diện Phú Đông Group cho rằng, do vướng mắc trong việc tìm đơn vị thẩm định giá từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương.

Dự án Phú Đông Sky One chưa đủ điều kiện để mở bán

Việc chưa đóng được tiền sử dụng đất khiến đến nay Chủ đầu tư Phú Đông Sky One muốn bán hàng cũng không thể tiến hành


Trước đó, ngày 15/9/2022, UBND tỉnh Bình Dương đã ra Quyết định số 2236/QĐ-UBND về việc cho phép Công ty TNHH Đầu tư Phú Đông 5 chuyển đổi mục đích sử dụng đất với diện tích 5.307,7m2, để thực hiện dự án Khu căn hộ Phú Đông Skyone tại phường Tân Đông Hiệp, Tp.Dĩ An. Thời hạn sử dụng đất tới ngày 15/9/2072. 

Theo Quyết định này, Công ty TNHH Đầu tư Phú Đông 5 có trách nhiệm phải nộp tiền sử dụng đất, phí và lệ phí theo quy định. 

Đồng thời, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất chỉ được cấp cho đối tượng được giao đất sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Việc tìm đơn vị thẩm định giá cứ kéo dài thì đến bao giờ dự án Phú Đông Sky One được phép mở bán


Thế nhưng, cho đến thời điểm hiện tại Công ty TNHH Đầu tư Phú Đông 5 vẫn chưa thể hoàn thành nghĩa vụ tài chính, đóng tiền sử dụng đất theo quy định do chưa tìm được đơn vị thẩm định giá.

Điều này đồng nghĩa với việc công ty này chưa đáp ứng đủ điều kiện để được mở bán theo quy định, gồm: Dự án được cấp giấy phép xây dựng; Hoàn thiện phần móng dự án; Được ngân hàng bảo lãnh và hoàn thành nghĩa vụ tài chính, trong đó có việc đóng tiền sử dụng đất.

Công ty TNHH Đầu tư Phú Đông 5 được thành lập ngày 22/6/2021 với vốn điều lệ là 250 tỷ đồng, sau 9 tháng thành lập được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận là nhà đầu tư dự án Phú Đông Sky One với số vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng


Khách hàng cần cẩn trọng

Ngoài ra, nếu khách hàng mua phải căn hộ tại những dự án chưa đủ điều kiện đến mở bán sẽ gặp phải nhiều rủi ro về sau này.

Những năm qua, tại nhiều địa phương khách hàng mua căn hộ và đất nền phải căng băng rôn để yêu cầu chủ đầu tư trả sổ vì chậm bàn giao sổ theo cam kết quá lâu và kéo dài nhiều năm, nguyên nhân đa số là do chủ đầu tư chưa hoàn thành đóng tiền sử dụng đất


Theo Luật sư Đặng Thị Thúy Huyền - Công ty Luật TNHH HPL & cộng sự cho rằng, nếu khách hàng mua phải dự án chưa đủ điều kiện bán hàng sẽ đối diện với rất nhiều rủi ro, cụ thể:

Thứ nhất, khách hàng có thể phải gánh chịu tổn thất do xuất hiện các vấn đề rủi ro pháp lý phức tạp trong quá trình triển khai dự án xây dựng. Có thể xảy ra trường hợp khách hàng đầu tư mà không nhận được sản phẩm như cam kết, hoặc cùng một căn nhà lại được bán cho nhiều bên khác nhau do sự mơ hồ trong quản lý của chủ đầu tư. Ngoài ra, việc chủ đầu tư nhận tiền mà không thực hiện xây dựng dự án, hoặc thậm chí bỏ trốn cũng là một vấn đề nghiêm trọng gây tổn thất về tài sản cho khách hàng.

Thứ hai, rủi ro về tài chính cũng là một yếu tố không thể bỏ qua. Chủ đầu tư có thể đầu tư vào nhiều dự án cùng một lúc hoặc sử dụng vốn từ dự án này để chi trả cho dự án khác, dẫn đến việc sử dụng vốn không hiệu quả và làm trễ tiến độ dự án. Điều này có thể dẫn đến tình trạng “đóng băng” dự án khi chủ đầu tư không đủ tài chính để duy trì hoặc hoàn thành dự án.

Thứ ba, rủi ro càng cao hơn trong trường hợp các nghĩa vụ tài chính của dự án chưa được hoàn thành, đặc biệt là việc xác định giá. Thực tế cho thấy, khi chủ đầu tư muốn bán sản phẩm họ thường đưa ra giá thấp ban đầu. Tuy nhiên, khi các cơ quan có thẩm quyền tiến hành đánh giá lại thì giá sản phẩm thường tăng lên đáng kể. Trong tình huống này, khách hàng sẽ phải chi thêm tiền nhưng nhiều người sẽ từ chối chi thêm vì cho rằng giá cả quá cao, dẫn đến việc không hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Khi vi phạm kéo dài dự án có thể bị xem xét lại tiến độ hoặc khả năng của chủ đầu tư. Trong những trường hợp nghiêm trọng dự án có thể bị thu hồi khiến người mua bị mất trắng hoàn toàn.

Ngoài ra, điều này có thể dẫn đến những tranh chấp dân sự giữa khách hàng và chủ đầu tư. Trong trường hợp có đủ bằng chứng về vi phạm từ phía chủ đầu tư, khách hàng có quyền đòi lại số tiền từ chủ đầu tư cùng với khoản bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp khách hàng chỉ có thể đòi lại số tiền gốc từ chủ đầu tư, hoặc chỉ được tính lãi suất tương đương với lãi suất ngân hàng. Thậm chí, cũng có những trường hợp mà khách hàng phải chấp nhận bị phạt tiền để thu hồi lại một phần số tiền gốc của mình và đôi khi họ không thể thu hồi lại số tiền đó hoàn toàn.

Ngày 20/3, Chủ đầu tư Phú Đông Sky One đã làm lễ Kick off dự án tại Trung tâm sự kiện White Palace Phạm Văn Đồng, với sự tham gia của gần 1000 người gồm giới truyền thông và các sàn phân phối.

Trong buổi Kick off, CEO Phú Đông Group thông báo giá bán căn hộ Sky One trung bình là 31,5 triệu/m2, tương ứng từ 1,4 tỷ đến 2,5 tỷ đồng/căn. Đợt thanh toán đầu tiên là 5%, dự kiến hoàn thành và bàn giao nhà vào tháng 12/2025.

Ngoài ra, CEO Phú Đông Group cũng cam kết rằng tất cả các khách hàng đặt mua dự án Sky One sẽ được cấp sổ hồng riêng. Đối với căn Penstudio của dự án Sky One, khi ra sổ sẽ bao gồm cả mặt sàn dưới và trên.

Được biết, dự án Phú Đông Sky One được xây dựng với quy mô diện tích đất 5.615m2 với tổng vốn đầu tư xây dựng hơn 1.100 tỷ đồng. Dự án gồm 2 block chung cư cao 30 tầng nổi và 1 tầng hầm với 780 căn hộ. Dự án này đã được Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cấp Giấy phép xây dựng dự án số 4273/GPXD ngày 30/11/2023.


Thanh Quang
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm