Chủ đầu tư dự án Green View xin phép xả thải vào hồ thuỷ lợi

| 27-03-2024, 23:24 | Thị trường 24h

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản đề nghị UBND thành phố Bảo Lộc cho ý kiến về việc xả nước thải vào hồ chứa nước của Dự án Khu dân cư nông thôn kiểu mẫu Green View (dự án Green View), thôn 14, xã Đam B’ri.

Theo Sở TN-MT tỉnh Lâm Đồng, báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường mà Công ty Green View gửi ngày 22/1/2024, nguồn tiếp nhận nước thải của dự án Green View là mương thoát nước chảy ra hồ chứa nước, xã Đambri, thành phố Bảo Lộc với tọa độ vị trí xả thải: X = 1283570, Y = 500304 (theo hệ tọa độ VN 2000, múi chiếu 3º; kinh tuyến trục 107°45′). 

Chủ đầu tư dự án Green View xin phép xả thải vào hồ thuỷ lợi

Chủ đầu tư dự án Green View xin phép xả thải vào hồ thuỷ lợi


Tuy nhiên, nội dung báo cáo đề xuất cấp giấy phép môi trường chưa thể hiện hồ chứa nước này có phải hồ thủy lợi hay không và không thể hiện cơ quan quản lý hồ.

Qua thẩm định hồ sơ và rà soát thông tin liên quan, Sở TN-MT tỉnh Lâm Đồng nhận thấy, hồ chứa nước mà Công ty Green View muốn xả thải là “Hồ thôn 12”, thuộc danh mục đập, hồ thuỷ lợi nhỏ trên địa bàn tỉnh và hiện do Công ty Cổ phần SXTM & DV  KôHinĐa quản lý, vận hành. 

Sau khi nhận được đề nghị cho ý kiến từ Sở TN-MT, mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Lâm Đồng có văn bản trả lời rằng: “Hồ thôn 12”, xã Đam B’ri được phân cấp cho UBND thành phố Bảo Lộc quản lý. 

Để có cơ sở tham mưu UBND tỉnh cấp giấy phép môi trường cho dự án Green View, Sở TN-MT đề nghị UBND thành phố Bảo Lộc đánh giá sự phù hợp của dự án này đối với khả năng chịu tải môi trường của “Hồ thôn 12”. Đồng thời, xem xét ý kiến của Công ty KôHinĐa. 

Liên quan đến vụ việc, trước đó, Công ty Cổ phần SXTM & DV KôHinĐa đã có tờ trình gửi Sở TN-MT tỉnh Lâm Đồng, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu ngành chức năng không cấp phép cho Công ty Green View xả thải vào hồ nước thôn 12.

Theo Công ty Cổ phần SXTM & DV KôHinĐa, hồ nước thôn 12 và nhiều hồ nước khác là tài sản của đơn vị này. Công ty cũng đã giao khoán cho các hộ dân theo nghị định 01/CP từ năm 1995, việc khai thác và bảo quản các hồ nước, các hộ nhận khoán tự bỏ tiền ra đầu tư và tự kinh doanh khai thác.

Do vậy, việc Công ty Green View xin xả thải nước vào hồ thôn 12 là tài sản của Công ty cũng như của các hộ dân đang nhận khoán là điều không hợp lý.

Về Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Green View, như Tài chính doanh nghiệp đã thông tin, đơn vị này thành lập ngày 22/8/2022 tại thửa đất số 1893, tờ bản đồ số 19 (F.136.III.D), phường Lộc Sơn, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng với người đại diện pháp luật là ông Lê Tuấn Anh.

Tại thời điểm thành lập, Green View có vốn điều lệ 200 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông bao gồm: Công ty Cổ phần Đầu tư Eras Holdings (sở hữu 85% vốn) và ông Lê Tuấn Anh (sở hữu 15% vốn).

Đáng chú ý ở chỗ, hồi năm 2021, Eras Holdings khiến dư luận “dậy sóng” khi bị tố “xẻ đồi” ở chính xã Đam Bri, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, nơi có dự án Green View. Hồi tháng 5/2021, báo chí đồng loạt đưa tin quả đồi 36ha tại thôn 14, xã Đam B'ri, thành phố Bảo Lộc quảng cáo phân thành hơn 1.000 nền đất để bán mà không cần lập dự án.

Sau sai phạm này, tới cuối năm 2021, quả đồi 36ha này đã được một doanh nghiệp đề nghị tài trợ lập quy hoạch phân khu xây dựng, tỷ lệ 1/2.000. Doanh nghiệp này chính là Công ty cổ phần Đầu tư Eras Holdings.

UBND tỉnh Lâm Đồng đã chấp thuận chủ trương nghiên cứu, khảo sát và tài trợ lập quy hoạch của doanh nghiệp. Đáng chú ý, không chỉ dừng lại ở đó, Eras Holdings còn xin được mở rộng vùng phụ cận lên tới 108ha.


Quang Linh
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm