Đà Nẵng nói gì về việc Cocobay Đà Nẵng đơn phương chấm dứt hợp đồng với khách?

| 21-03-2024, 07:28 | Thị trường 24h

Ngày 20/3, trả lời tại cuộc họp báo quý 1/2024 do UBND TP Đà Nẵng tổ chức, ông Lê Văn Tuấn, Phó giám đốc Sở Xây dựng cho biết, đến thời điểm hiện tại, Sở chưa nhận được thông báo từ Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển và Xây dựng Thành Đô - chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng liên quan đến thông tin công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng với khách hàng.

Đà Nẵng nói gì về việc Cocobay Đà Nẵng đơn phương chấm dứt hợp đồng với khách?

Ông Lê Văn Tuấn, Phó giám đốc Sở Xây dựng thông tin về dự án Cocobay Đà Nẵng.


Theo ông Tuấn, thời gian qua, Sở Xây dựng đã cho phép chủ đầu tư bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với dự án Cocobay Đà Nẵng. Trên cơ sở đó, chủ đầu tư đã ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với các khách hàng cá nhân. Theo quy định, hằng quý, chủ đầu tư phải báo cáo kết quả thực hiện. Tuy nhiên, đến nay, Sở Xây dựng Đà Nẵng chưa nhận được báo cáo về việc này.

“Hợp đồng mang tính chất dân sự giữa hai bên nên việc tranh chấp hợp đồng này là giữa chủ đầu tư và khách các hàng liên quan. Trường hợp có những nội dung có liên quan đến vai trò quản lý nhà nước thì Sở Xây dựng sẽ tham gia”, ông Tuấn nói.

Về vấn đề chuyển đổi căn hộ condotel sang căn hộ chung cư tại dự án này, Phó giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, Tổ hợp dự án Cocobay có 2 phân khu, phân khu thứ nhất khoảng 30 ha ở phía Tây đường Trường Sa (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) và phân khu thứ hai khoảng 21 ha ở phía Đông đường Trường Sa.

Theo quyết định số 593/QĐ-UBND ngày 1/2/2019, UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1:500 phân khu thứ nhất (phía Tây đường Trường Sa) có 7 cụm nhà cao tầng; trong đó khối HH1, HH2, HH3 và HH5 là tòa nhà hỗn hợp với 50% là căn hộ chung cư, 50% là căn hộ condotel; còn khối HH4, HH6 và HH7 là chung cư.

Năm 2022, chủ đầu tư kiến nghị điều chỉnh khối HH2 và HH3 thành một khối hoàn toàn là căn hộ chung cư, còn một khối hoàn toàn là căn hộ condotel. Sau đó, Sở Xây dựng đã hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện các thủ tục theo quy định. Tuy nhiên từ năm 2022 đến nay, chủ đầu tư chưa thực hiện các thủ tục liên quan.

Tổ hợp du lịch và giải trí Cocobay Đà Nẵng của Tập đoàn Empire được khởi công vào tháng 6/2016 tại khu vực ven biển đường Trường Sa (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng), có tổng vốn đầu tư 11.000 tỷ đồng, được xây dựng trên diện tích khoảng 31ha.

Đây sẽ là tổ hợp du lịch và giải trí với nhiều hạng mục như sân khấu biểu diễn trong nhà, sân khấu biểu diễn ngoài trời, quảng trường du lịch, tuyến phố đi bộ cùng hệ thống lưu trú condotel và khách sạn Boutique.

Siêu dự án này đã hoàn thiện một phần, trong đó có các hạng mục căn hộ khách sạn (condotel) cùng nhiều hạng mục phục vụ giải trí, nghỉ dưỡng khác, đưa vào khai thác từ năm 2017. Tuy nhiên, chỉ 2 năm sau, chủ đầu tư tuyên bố "vỡ trận" ở phân khúc condotel. Cụ thể, cuối năm 2019, Tập đoàn Empire có thông báo gửi khách hàng về việc chấm dứt chi trả lợi nhuận như cam kết trong hợp đồng khi mua condotel tại dự án từ ngày 1/1/2020.

Trong thông báo, chủ đầu tư cho biết hiện tại khung pháp lý của loại hình condotel vẫn chưa được quy định cụ thể bởi các cơ quan chức năng; hoạt động kinh doanh bất động sản loại hình này vẫn còn nhiều bất cập. Chính vì thế, dự án gặp nhiều vướng mắc và chủ đầu tư nhận lỗi vì không thể chi trả lợi nhuận với khách hàng như cam kết (12%/năm, trong 8 năm).

Mới đây, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển và Xây dựng Thành Đô - chủ đầu tư Dự án Cocobay Đà Nẵng đã phát đi thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng với khách hàng tại dự án này. Khách hàng sẽ phải bàn giao toàn bộ giấy tờ pháp lý liên quan đến bất động sản, hiện trạng tài sản đã nhận theo biên bản bàn giao cho công ty trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, cũng như phối hợp với công ty để thanh lý hợp đồng mua bán.

Lý do, theo Công ty Thành Đô, là bởi đang trong quá trình tái cơ cấu và chuẩn bị các nguồn lực để khởi động dự án vào quý 2/2024. Thông báo này khiến khách hàng vô cùng hoang mang, lo lắng.


Hoàng Tư
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm