Thanh Hóa: Dự án Cụm công nghiệp Xuân Hòa sau hơn 4 năm vẫn quây tôn

| 15-01-2024, 15:03 | Thị trường 24h

Thanh Hóa: Dự án Cụm công nghiệp Xuân Hòa sau hơn 4 năm vẫn quây tôn

Cụm công nghiệp được kẻ vẽ hoành tráng, quy mô, đến nay chỉ là bãi đất trống quây tôn, nham nhở đất.


Hơn 4 năm vẫn quây tôn

Được biết, dự án Cụm công nghiệp Xuân Hòa đã được UBND tỉnh Thanh Hóa thành lập tại quyết định 4414/QĐ-UBND ngày 28/10/2019, điều chỉnh tiến độ tại quyết định 5048/QĐ-UBND ngày 25/11/2020. Dự án gồm các ngành nghề hoạt động như: các dự án cơ khí, sản xuất vật liệu xây dựng; chế biến nông lâm sản; sản xuất máy móc thiết bị nông, lâm nghiệp; may mặc, giày da, sản xuất hàng tiêu dùng và các ngành nghề khác có liên quan.

Tổng mức vốn đầu tư dự án khoảng 160 tỷ đồng. Trong đó, vốn tự có của doanh nghiệp là 25 tỷ đồng; vốn vay, vốn hỗ trợ khác là 135 tỷ đồng. Dự án này được kỳ vọng là động lực tăng trường mới của khu vực phía Tây Nam Thanh Hóa (giáp danh với tỉnh Nghệ An).

Theo kế hoạch thực hiện dự án, quý I/2020 sẽ hoàn thiện các thủ tục pháp lý về đầu tư, xây dựng, quy hoạch chi tiết, thiết kế cơ sờ, GPMB, giao đất; vào quý III/2022, dự án sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Dù vậy, đến nay đã hơn 4 năm trôi qua, chủ đầu tư Công ty Cổ phần Tập đoàn Công Hà chỉ mới thực hiện việc quây tôn, xây dựng một khu nhà tạm trông coi, còn lại không có bất kỳ máy móc, thiết bị nào hoạt động. 

Liên quan đến việc chậm tiến độ dự án trên, phía UBND huyện Như Xuân đã nhiều lần có văn bản đôn đốc tiến độ.

Tuy nhiên, phía Công ty Cổ phần Tập đoàn Công Hà (đơn vị đầu tư, có địa chỉ tại Bắc Ninh) ngày 27/3/2023, có Văn bản 273/2023/, V-CH gửi huyện Như Xuân. Theo đó, ngày 15/03/2023, Công ty Cổ phần Tập đoàn Công Hà nhận được Công văn số 306/SCT-QLCN, về yêu cầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư và thu hút dự án thứ cấp vào Cụm công nghiệp Xuân Hòa, huyện Như Xuân.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Công Hà xin có ý kiến như sau: Trong quá trình triển khai xây dựng dự án, đặc biệt là việc san lấp mặt bằng cụm công nghiệp, công ty chúng tôi có gặp những khó khăn, bất cập do một số nguyên nhân khách quan và chủ quan… Tuy kế hoạch và thời gian thực hiện có chậm hơn so với cam kết, nhưng công ty sẽ cố gắng khắc phục bằng việc tăng ca, tăng kíp để công việc sớm được hoàn thành.

Văn bản đôn đốc của UBND huyện Như Xuân (Thanh Hóa).


Mặc dù cam kết như vậy, nhưng theo báo cáo của UBND huyện Như Xuân, tới ngày 10/8/2023, chủ đầu tư mới thực hiện san lấp được khoảng 30%. Hiện nay không hề có bất kỳ hoạt động nào.

Cũng từ thực tế trên, UBND huyện Như Xuân đề nghị Công ty Cổ phần Tập đoàn Công Hà tiến hành thực hiện thi công dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Xuân Hòa theo đúng cam kết.

Trường hợp Công ty Cổ phần Tập đoàn Công Hà không triển khai thực hiện theo Công văn số 273/CV-CH ngày 27/3/2023 và cam kết đã ký tại Biên bản làm việc ngày 26/8/2022, UBND huyện Như Xuân báo cáo Sở Công Thương đề xuất UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét chấm dứt hiệu lực Quyết định thành lập Cụm công nghiệp Xuân Hòa, theo quy định pháp luật.

Kiên quyết thu hồi dự án treo, chậm tiến độ

Tại Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Thanh Hóa ngày 14/12, ông Phạm Bá Oai - Giám đốc Sở Công Thương Thanh Hóa đã nêu các nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ triển khai hạ tầng kỹ thuật tại các cụm công nghiệp trên địa bàn. Từ đó, đưa ra các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các cụm công nghiệp trong thời gian tới.

Đặc biệt, trả lời câu hỏi của đại biểu Đinh Công Thúy về trách nhiệm của Sở Công Thương đối với việc chậm triển khai hạ tầng tại các cụm công nghiệp, Giám đốc Sở Công Thương Thanh Hóa cho biết: Hàng tháng, Sở Công Thương đã rà soát về tiến độ của các cụm công nghiệp, xác định những khó khăn, vướng mắc, xác định trách nhiệm của chủ đầu tư, của cơ quan quản lý nhà nước. Từ đó, Sở Công Thương sẽ tham mưu cho UBND tỉnh để chấm dứt hiệu lực của quyết định đối với chủ đầu tư đó và lựa chọn chủ đầu tư mới.

Dẫn chứng về việc chấm dứt hiệu lực của quyết định đối với chủ đầu tư chậm triển khai hạ tầng cụm công nghiệp, Giám đốc Sở Công Thương Thanh Hóa cho biết: “Như Cụm công nghiệp Tam Linh thành lập năm 2018 đến năm 2022 không có động thái gì, thời điểm đó có đợt dịch Covid-19, nên nhà đầu tư thấy không có đủ năng lực, cộng với việc những nhà đầu tư thứ cấp cam kết ký hợp đồng thì họ không đầu tư nữa dẫn đến chủ đầu tư gặp khó khăn. Sở Công Thương đã tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi dự án này và đã lựa chọn được nhà đầu tư mới, đến nay đã cơ bản giải phóng xong mặt bằng...”.

Kết luận về nội dung chậm triển khai hạ tầng tại các cụm công nghiệp trên địa bàn, ông Đỗ Trọng Hưng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng các cụm công nghiệp.

Sớm ban hành, triển khai và đảm bảo tính đồng bộ của các quy hoạch, như: Quy hoạch sử dụng đất, Quy hoạch xây dựng vùng huyện, Quy hoạch phát triển đô thị, Quy hoạch phân khu, Quy hoạch chung xây dựng xã để có cơ sở lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết cụm công nghiệp. Phải dành quỹ đất cần thiết để xây dựng các cụm công nghiệp; quan tâm cân đối, phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất cho các cụm công nghiệp đã được UBND tỉnh quyết định thành lập.


Lê Doãn Tài
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm