Quảng Ninh chỉ đạo tổng rà soát dự án quây núi đá vịnh Hạ Long làm hòn non bộ

| 6-11-2023, 15:03 | Thị trường 24h

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP Cẩm Phả về việc kiểm tra dự án khu đô thị quây núi đá vùng đệm vịnh Hạ Long làm "hòn non bộ".

Công văn của UBND tỉnh Quảng Ninh nêu, mới đây, một số cơ quan báo chí phản ánh việc thi công san lấp mặt bằng dự án khu đô thị tại khu 10B, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả.

Do đó, UBND tỉnh Quảng Ninh giao Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả khẩn trương kiểm tra dự án khu đô thị tại khu 10B, xem xét các vấn đề dư luận, báo chí phản ánh để có biện pháp giải quyết theo thẩm quyền và quy định của pháp luật, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh.

Quảng Ninh chỉ đạo tổng rà soát dự án quây núi đá vịnh Hạ Long làm hòn non bộ

Quảng Ninh chỉ đạo tổng rà soát dự án quây núi đá vịnh Hạ Long làm "hòn non bộ".


UBND tỉnh Quảng Ninh cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND TP Cẩm Phả rà soát các nội dung báo chí phản ánh liên quan đến dự án này, tham mưu, đề xuất theo đúng các quy định của pháp luật, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 11/2023.

Liên quan đến dự án này, trước đó, Ban Quản lý vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) đã có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Văn hóa và Thể thao và UBND TP Cẩm Phả, về việc chủ đầu tư dự án khu đô thị đổ đất xuống biển tại khu vực vùng đệm di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

Dự án trên do Công ty TNHH Đỗ Gia Capial làm chủ dự án. Dự án đã cho đổ đất trực tiếp, không có kè vây, xuống khu vực biển thuộc vùng đệm di sản vịnh Hạ Long. Hoạt động này gây ô nhiễm môi trường nước, ảnh hưởng đến các hệ sinh thái khu di sản thiên nhiên và vịnh Hạ Long. 

Theo tìm hiểu, dự án Khu đô thị 10B được phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 với diện tích khoảng 31,8 ha tại khu vực sình lầy, phía Đông giáp biển, phía Tây giáp núi đá vôi, phía Nam giáp suối Lộ Phong.

Quy mô các hạng mục công trình gồm: 451 căn biệt thự và nhà ở liền kề; xây thô và hoàn thiện mặt ngoài 52 căn biệt thự. Ngoài ra còn có các công trình thương mại dịch vụ, trong đó có các khách sạn 7 tầng. Quy mô dân số khoảng 2.524 người.

Trên cơ sở giấy phép xây dựng được Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh cấp vào tháng 7/2023, chủ đầu tư đã tổ chức khởi công xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án vào tháng 8/2023.

Trước đó vào tháng 6/2023, dự án được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, trong đó nêu rằng: “Yếu tố nhạy cảm về môi trường của dự án là 3,88 ha của dự án nằm trong vùng đệm - khu vực 2 của Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long”.

UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu, trong suốt quá trình thi công, vận hành dự án, phải đảm bảo không làm ảnh hưởng đến diện tích rừng lân cận và khu vực dân cư giáp dự án; tính toán thiết kế công trình đảm bảo hoạt động của dự án không ảnh hưởng đến sinh trưởng của rừng ngập mặn lân cận; thi công theo đúng thiết kế được cấp có thẩm quyền thẩm định; nghiêm cấm mọi hành vi xâm hại đến hệ thống núi đá vôi trong và ngoài phạm vi dự án.

Được biết, dự án Khu đô thị 10B có chủ đầu tư là Công ty TNHH Đỗ Gia Capital (MST: 5702102629). Doanh nghiệp này được thành lập vào tháng 11/2021 với vốn điều lệ 200 tỷ đồng. Trong đó, ông Trần Hoài Thanh góp 55% và ông Lê Minh Chiến góp 45%.

Có trụ sở chính đặt tại số 948, phường cẩm Thạch, TP. cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, Đỗ Gia Capital đăng ký ngành nghề chính là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.

Năm 2022, Đỗ Gia Capital nâng vốn điều lệ lên 600 tỷ đồng. Lúc này, tỷ lệ sở hữu của ông Lê Minh Chiến và ông Trần Hoài Thanh cũng đảo chiều. Trong đó, ông Chiến nắm giữ 99,99% vốn điều lệ, số ít còn lại thuộc về ông Thanh.

Ông Trần Hoài Thanh sinh năm 1984 hiện đang là giám đốc và người đại diện theo pháp luật của Đỗ Gia Capital.


Hoàng Tư
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm