Nghệ An ra giải pháp hỗ trợ thị trường bất động sản

| 4-01-2024, 14:01 | Thị trường 24h

Theo đó, thực hiện Công văn số 10829/BTNMT-ĐKDLTTĐĐ ngày 22/12/2023 của Bộ Tài Nguyên và Môi trường, ngày 25/12/2023, UBND tỉnh ban hành Công văn số 11047/UBND-CN gửi các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường và UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện các giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ, thúc đẩy thị trường bất động sản trên địa bàn.

Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ông Bùi Thanh An giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan liên quan rà soát, tổng hợp, thống kê đầy đủ số lượng các trường hợp công trình xây dựng thuộc dự án bất động sản như: Căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, căn hộ văn phòng kết hợp lưu trú, thương mại dịch vụ... chưa được cấp Giấy chứng nhận, thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận cho các trường hợp nêu trên theo đúng quy định tại Điều 104 Luật Đất đai, Điều 32, 72 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 01/2017/NĐ- CP, Nghị định số 148/2020/NĐ-CP, Nghị định số 10/2023/NĐ-CP), hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường tại Công văn số 3382/BTNMT-ĐĐ ngày 15/5/2023 và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, tổng hợp thống kê các dự án bất động sản như: Căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, căn hộ văn phòng kết hợp lưu trú, thương mại dịch vụ... và phân loại báo cáo theo các nội dung sau: Các dự án chưa thực hiện đầy đủ, thực hiện chưa đúng các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, kinh doanh bất động sản và đất đai; trong đó làm rõ trách nhiệm, thẩm quyền, giải quyết của các cơ quan, đơn vị, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, trường hợp chưa rõ hoặc vượt thẩm quyền UBND tỉnh thì tham mưu UBND tỉnh báo cáo các Bộ, ngành có liên quan để xem xét, giải quyết.

Nghệ An ra giải pháp hỗ trợ thị trường bất động sản

Các dự án có vướng mắc trong tổ chức thực hiện quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, kinh doanh bất động sản và đất đai; trong đó nêu rõ lý do vướng mắc, trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết của từng Bộ, ngành; đề xuất tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc (nếu có). Tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường các nội dung trên. Hoàn thành trước ngày 05/01/2024.

Các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường và UBND các huyện, thành phố, thị xã chủ động có văn bản cung cấp số liệu, đề xuất các nội dung vướng mắc về Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Tại Nghệ An, theo đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Nghệ An cho biết: Đối với gói hỗ trợ 120 nghìn tỷ đồng đầu tư các dự án nhà ở xã hội dù đã chốt lãi vay ở mức 8,2% và 8,7%/năm lần lượt dành cho người vay mua nhà hoặc chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, thì dự kiến trong 6 tháng/lần, Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét điều chỉnh giảm lãi suất.

Đến tháng 11/2023, các ngân hàng thương mại vẫn cho vay đầu tư xây dựng, sửa chữa nhà như năm trước. Tùy thuộc đánh giá khả năng thanh khoản của khách hàng vay mà các ngân hàng áp dụng mức lãi suất từ 7,0% đến 8,5%/năm. Thời hạn vay càng ngắn thì lãi càng giảm và ngược lại.

Đối với vay đầu tư lĩnh vực bất động sản, đến thời điểm này, các ngân hàng thương mại chỉ cho vay các dự án đầu tư bất động sản đảm bảo tính pháp lý, gói vay 120 nghìn tỷ đồng mới có doanh nghiệp đang tìm hiểu và chưa làm hồ sơ vay nên chưa phát sinh dư nợ.

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Nghệ An cho biết, đến 30/10/2023, dư nợ cho vay đối với lĩnh vực bất động sản trên địa bàn là 23.865 tỷ đồng, chiếm 8,2% tổng dư nợ cho vay, tăng 8,7% so với cuối năm 2022.

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, với trên 88.000 lao động xuất khẩu theo Hợp đồng, mỗi năm Nghệ An có lượng kiều hối từ nước ngoài gửi về là 650 triệu USD, tương đương với 15.000 tỷ đồng. Nếu tính cả lao động xuất khẩu đi tự do qua các kênh khác khoảng trên 20 ngàn người, lượng kiều hối hàng năm gửi về khoảng 1,4 tỷ USD, tương đương với gần 35.000 tỷ đồng. Nếu lãi suất tiết kiệm duy trì ở mức thấp và chỉ cần 30% số tiền trên chuyển dịch vào thị trường bất động sản thì đấu giá đất sẽ sôi động hơn.

Nhận định về xu hướng thị trường, đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Nghệ An cho rằng: Bước sang năm 2024, các địa phương cần rà soát, đưa các khu quy hoạch đưa ra đấu giá khai thác với mức hợp lý hơn để thu hút nhà đầu tư thì mới tạo đà tâm lý tích cực lên thị trường.

Liên quan đến thị trường bất động sản, tới đây, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và nhất là Luật Đất đai mới sẽ được thông qua. Nếu Quốc hội chốt phương án đánh thuế đối với người sở hữu bất động sản thứ 2 trở lên và Chính phủ yêu cầu các giao dịch chuyển nhượng đất đai, bất động sản phải thanh toán bằng chuyển khoản, tăng cường kiểm tra, xác minh để chống biện pháp trốn thuế thì thị trường BĐS ít nhiều sẽ bị tác động.


Ngọc Tuấn
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm