HUBA kiến nghị giảm thuế cho doanh nghiệp bất động sản

| 2-11-2023, 16:14 | Thị trường 24h

Hiệp hội Doanh nghiệp Tp.HCM (HUBA) vừa có báo cáo gửi UBND Tp.HCM về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp thành viên, trong đó có lĩnh vực bất động sản.

Nhận định về tình trạng của các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp bất động sản tại Tp.HCM nói riêng, HUBA cho biết hiện gặp nhiều khó khăn do sức mua suy yếu, lạm phát, gánh nặng nợ. 

Kết quả khảo sát nhu cầu của doanh nghiệp cho thấy hiện nay doanh nghiệp đang mong muốn được hỗ trợ vốn, giảm lãi suất, đẩy mạnh kích cầu đầu tư và tiêu dùng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng mong muốn tiếp tục giảm các loại thuế, phí, bảo hiểm xã hội, phí công đoàn.

HUBA kiến nghị giảm thuế cho doanh nghiệp bất động sản

HUBA kiến nghị giảm thuế cho doanh nghiệp bất động sản.


Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng mong muốn "hạn chế hình sự hóa quan hệ dân sự và kinh tế" và nhanh chóng giải quyết các kiến nghị hợp lý của doanh nghiệp.

Theo đánh giá của HUBA, doanh nghiệp xây dựng, bất động sản hầu hết khó khăn do nợ nần chồng chất, không thu hồi được nợ và khó có khả năng trả nợ trái phiếu. Sự đóng băng của thị trường bất động sản làm cho các doanh nghiệp xây dựng không có đơn hàng, kinh doanh đình đốn.

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản bị thu hẹp đáng kể với nguyên nhân chủ yếu là sự suy giảm niềm tin của người tiêu dùng đối với các chủ đầu tư.

Theo đó, HUBA nhận định việc phục hồi thị trường bất động sản là nhu cầu cấp thiết, giúp thị trường phát triển lành mạnh, ổn định kinh tế - xã hội và tăng nguồn thu ngân sách nhà nước.

Hiện, chính sách giảm thuế VAT 2% trong 6 tháng cuối năm (từ ngày 1/7 đến 31/12) đang rất được cộng đồng doanh nghiệp hoan nghênh. Tuy nhiên, có một số ngành, đặc biệt là bất động sản không được hỗ trợ và thời gian áp dụng quá ngắn, chưa đủ để hiệu quả của chính sách tác động sâu vào nền kinh tế.

Do đó, các doanh nghiệp đề nghị Chính phủ xem xét, cân đối ngân sách để áp dụng giảm thuế VAT 2%, từ 10% xuống 8% cho tất cả các ngành kinh tế và kéo dài chính sách hỗ trợ đến hết năm 2024.

Đồng thời, nên có chính sách giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và các khoản đóng góp bảo hiểm xã hội... nhằm hỗ trợ nguồn tiền kinh doanh của doanh nghiệp.

Ngoài giảm thuế, cộng đồng doanh nghiệp cũng kiến nghị cần phát triển thị trường bất động sản theo từng phân khúc.

Đối với thị trường nhà ở, theo kế hoạch tại Quyết định 4151/QĐ-UBND, giai đoạn 2021 - 2025 thành phố sẽ phát triển 50.000.000 m2 nhà ở.

Tuy nhiên, số lượng thực hiện là rất thấp, đặc biệt nhà ở xã hội và nhà lưu trú công nhân chưa đáp ứng đủ 10% nhu cầu. Nguyên nhân cơ bản là vấn đề pháp lý, thủ tục, cơ chế thực hiện chưa rõ ràng.

Do đó, TP cần có các chính sách hữu hiệu hỗ trợ sự phục hồi và phát triển của thị trường, hỗ trợ việc làm cho doanh nghiệp và đảm bảo nhu cầu an cư của người dân.

Tuy nhiên, HUBA cũng cảnh báo cần cân nhắc rủi ro thị trường khi phê duyệt các dự án khu dân cư lớn, rút kinh nghiệm các dự án ở Nhơn Trạch (Đồng Nai) hay là Forest City (Malaysia).

Đối với thị trường bất động sản công nghiệp, HUBA đánh giá khó khăn của bất động sản công nghiệp là vấn đề nguồn cung và pháp lý đất khu công nghiệp.

Bên cạnh đó, hình thức thuê đất trả tiền hàng năm, không gắn liền với việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất làm mất khả năng thế chấp vay, điều này làm giảm sức cạnh tranh của các khu công nghiệp tại Tp.HCM so với các tỉnh trong khu vực, cần xem xét điều chỉnh phù hợp.

Đồng thời, thành phố cũng nên quy hoạch một số khu công nghiệp tập trung ở ngoại thành có diện tích đủ lớn cho các tập đoàn đa quốc gia xây dựng đại bản doanh (như Apple, Boeing, Google, Siemens, Amazon, Foxcom...), từ đó tạo cơ hợi cho các doanh nghiệp trong nước cung cấp dịch vụ, sản xuất phụ trợ và tạo việc làm cho người lao động.

Riêng với thị trường bất động sản thương mại - du lịch, bao gồm: các biệt thự nghỉ dưỡng, condotel, officetel, shophouse... thị trường này hầu như tê liệt thời gian qua, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 và pháp lý chủ quyền.

HUBA kiến nghị TP nên xem xét điều chỉnh chính sách hỗ trợ theo định hướng phát triển ngành công nghiệp không khói, tận dụng lợi thế đất đai, môi trường, sông rạch, di tích lịch sử, truyền thống, nguồn nhân lực hiện có, ít tác động đến môi trường, cảnh quan, tạo nguồn thu ổn định, lâu dài cho ngân sách.

Trong đó, tiềm năng du lịch - thương mại sông Sài Gòn cần được khai thác sớm, làm điểm nhấn đột phá và lưu giữ du khách khi tới Tp.HCM.


Hoàng Tư
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm