Ông lớn trong ngành cũng phải bán bớt bất động sản để chạy nợ

| 9-10-2023, 11:20 | Dự án / Thị trường 24h

Vừa qua, Vinhomes đã mua thêm 51,33% cổ phần của Công ty Du lịch Cá Tầm - Chủ đầu tư của Dự án Cam Ranh Bay Cottages, nâng sở hữu lên 100%. Sau khi hoàn tất giao dịch, công ty này trở thành công ty con của Vinhomes. Công ty Du lịch Cá Tầm được giới thiệu là chủ đầu tư của dự án Cam Ranh Bay Cottages, tại lô D4a Khu du lịch Bắc Bán đảo Cam Ranh và được tỉnh Khánh Hòa giao đất thực hiện vào tháng 9/2015 với diện tích hơn 15 ha.

Công ty CP Đầu tư LDG cũng vừa thông qua chủ trương tái cơ cấu tài sản, dự án để trả nợ trái phiếu, ngân hàng nhằm đảm bảo dòng tiền phát triển dự án. Do đó,  LDG sẽ chuyển nhượng 2 dự án cỡ nghìn tỷ đồng, gồm Khu du lịch biển Bãi Bụt - Sơn Trà và Khu chung cư lô C1 tại phường Bình An (thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Tên thương mại LDG Grand Miền Trung, tổng vốn đầu tư hơn 4.600 tỷ đồng. Còn khu chung cư lô C1 tại phường Bình An, Tp.Dĩ An, tỉnh Bình Dương là một phần của dự án Sky Đông Sài Gòn. Dự án có quy mô 1,8 ha, vốn đầu tư dự kiến 3.400 tỷ đồng, gồm 5 khối căn hộ cao cấp và sẽ cung ứng cho thị trường hơn 1.700 sản phẩm sau khi hoàn thành.

Công ty Hải Phát Invest thông tin, HĐQT đã quyết định bán hoặc chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp đang nắm tại Cty TNHH HP Hospitality Nha Trang giá trị hơn 176 tỷ đồng, tương ứng 78% vốn điều lệ.

Hoàng Anh Gia Lai hiện đang thanh lý khách sạn HAGL tại trung tâm thành phố Pleiku để thanh toán 1 phần nợ trái phiếu HAGL 2016 tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV). HAGL chưa công bố giá bán.

Ông lớn trong ngành cũng phải bán bớt bất động sản để chạy nợ

Bầu Đức bán Khách sạn HAGL trung tâm Tp.Pleiku để trả nợ.


Hiện nay việc doanh nghiệp bán bớt dự án là giải pháp tự “cứu mình” của nhiều đơn vị trong hoàn cảnh này. Nguyên nhân chủ yếu đến từ các dự án khó tiếp cận được vốn từ các tổ chức tín dụng, không phát hành được trái phiếu và hiện nay nhiều doanh nghiệp địa ốc còn nhiều khoản nợ phải thanh toán. Đặc biệt, danh sách vay của không ít doanh nghiệp, ngoài phải trả lãi trái phiếu, lãi vay ngân hàng, còn có các khoản vay cá nhân với lãi suất cao.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp hiện tại gặp rất nhiều khó khăn trong việc bán bớt dự án.

Cụ thể, thông tin với báo chí, Bộ Xây dựng cho biết, thị trường bất động sản vẫn tiềm ẩn những yếu tố gây bất ổn, từ nguy cơ bong bóng sang suy thoái, thiếu nguồn cung ở các phân khúc, nhất là nhà giá rẻ. Số doanh nghiệp đã giải thể quý 2 đã tăng khoảng 30,4% so cùng kỳ năm trước, số lượng doanh nghiệp bất động sản thành lập mới cũng giảm khoảng 61,4% so cùng kỳ năm trước.

Với tình hình kinh tế khó khăn, để tìm kiếm được các đối tác có tiềm lực tài chính mua lại dự án là không dễ dàng. Các đối tác phải tính hiệu quả, tiềm năng dự án khi bỏ ra một số tiền lớn trước khi xuống tiền. Nhưng hiện nay, thực hiện dự án gặp khó khăn vì các vấn đề pháp lý, thanh khoản vô cùng ảm đạm.

Doanh nghiệp địa ốc đang trong giai đoạn khát tiền mặt, dù ngân hàng đưa ra nhiều gói vay ưu đãi, lãi suất hạ nhưng doanh nghiệp vẫn phải đáp ứng nhiều điều kiện khó khăn buộc các chủ đầu tư phải xoay xở theo nhiều hướng khác. Trước áp lực về dòng tiền, để có thể tồn tại, các doanh nghiệp đã phải cắt giảm số lượng nhân sự, các khoản chi tiêu, thậm chí phải bán dự án để tồn tại.


Thanh Thanh
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm