Đẩy nhanh việc xác minh hồ sơ hoàn thuế GTGT

| 18-09-2023, 12:10 | Thị trường 24h

Tại Hội nghị trực tuyến toàn ngành Thuế về phổ biến, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý, phòng chống gian lận hoàn thuế GTGT, Phó tổng cục trưởng nhận định, công tác quản lý hoàn thuế cơ bản đã có nhiều chuyển biến tích cực từ phía các doanh nghiệp trong thực hiện kê khai, khấu trừ thuế, nộp thuế, hoàn thuế theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Hùng cho biết, công tác quản lý thuế về hoàn thuế GTGT nhận được rất nhiều sự quan tâm của Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính. Đối với cơ quan thuế, việc quyết liệt triển khai xử lý giải quyết hồ sơ hoàn thuế đã góp phần quan trọng trong khơi thông nguồn vốn, tạo luồng tiền cho doanh nghiệp.

Đẩy nhanh việc xác minh hồ sơ hoàn thuế GTGT

(Ảnh minh họa)


Tuy nhiên, các chính sách, quy định của nhà nước trong việc tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp vẫn tiếp tục bị một số doanh nghiệp lợi dụng để thực hiện các hành vi vi phạm nhằm chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT với các thủ đoạn hết sức tinh vi và phức tạp, gây khó khăn cho các cơ quan chức năng nói chung, cơ quan thuế nói riêng trong việc phát hiện và đấu tranh với những hành vi gian lận, chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT.

Trong thời gian tới, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đề nghị các Cục Thuế, thực hiện nghiêm Công điện số 07/CĐ-TCT ngày 09/8/2023 về việc đẩy mạnh giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT; Công văn số 2489/TCT-VP ngày 19/6/2023 về việc đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT; Công văn số 2099/TCT-KK ngày 26/5/2023 về việc triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính về hoàn thuế GTGT.

Trong thời gian ứng dụng CNTT chưa hỗ trợ việc phân loại hồ sơ hoàn thuế theo Bộ Chỉ số tiêu chí phân tích rủi ro hoàn thuế GTGT, cơ quan thuế tiếp tục cử cán bộ, công chức thuế có trình độ nghiệp vụ thực hiện phân loại hồ sơ hoàn thuế phải được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Cơ quan thuế đẩy nhanh công tác phối hợp xác minh đối với các trường hợp sau khi phân tích hồ sơ có nhận định có dấu hiệu rủi ro cao, vi phạm đảm bảo đầy đủ, kịp thời thông tin xác minh.

Đối với các hồ sơ đã phát hiện các hành vi, dấu hiệu gian lận nhằm trục lợi tiền hoàn thuế từ ngân sách nhà nước thì cần nhanh chóng củng cố hồ sơ để chuyển cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết, đồng thời thông báo bằng văn bản cho DN được biết và căn cứ kết luận của các cơ quan chức năng để xử lý theo quy định.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp với các đơn vị truyền thông để công khai thông tin tổ chức có hành vi gian lận, trục lợi nhằm chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT từ ngân sách nhà nước đã được cơ quan cảnh sát điều tra điều tra, khởi tố để góp phần cảnh báo, răn đe các đối tượng đã và đang có ý định vi phạm pháp luật về hoàn thuế GTGT.

Phó tổng cục trưởng Vũ Chí Hùng khẳng định, việc lợi dụng chính sách để thực hiện các hành vi vi phạm với các thủ đoạn hết sức tinh vi nhằm chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT cũng đang có những diễn biến rất phức tạp, vì vậy trong quá trình thực hiện, Tổng cục yêu cầu cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ hoàn thuế tiếp tục đề cao tinh thần trách nhiệm, bên cạnh việc đẩy nhanh việc xác minh hồ sơ hoàn thuế tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoàn thuế, cần tiếp tục tăng cường rà roát, kiểm tra phát hiện hành vi gian lận, trục lợi tiền hoàn thuế từ ngân sách nhà nước.

8 tháng đầu năm 2023, cơ quan thuế đã thực hiện hoàn thuế GTGT với tổng số tiền thuế hoàn là 87.191 tỷ đồng, bằng 46,9% dự toán hoàn thuế GTGT năm 2023 đã được Quốc hội thông qua (186.000 tỷ đồng), bằng 90% cùng kỳ năm 2022.


An Nhiên
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm