Đại biểu đề nghị quy định giới hạn giao dịch bất động sản hình thành trong tương lai

| 23-06-2023, 19:18 | Thị trường 24h

Chiều 23/6, Quốc hội thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Cho ý kiến về bất động sản hình thành trong tương lai, về trách nhiệm của chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản, đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Thái Nguyên) bày tỏ đồng tình nhưng đề nghị bổ sung thêm ý: “trừ trường hợp bên tham gia hợp tác, liên danh cùng có tên được công nhận là đồng chủ đầu tư trong giấy chứng nhận chủ đầu tư” để phù hợp với quy định của Luật Đầu tư cho phép hình thức hợp tác đầu tư liên danh.

Đại biểu đề nghị quy định giới hạn giao dịch bất động sản hình thành trong tương lai

Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ (Hà Tĩnh).


Tại khoản 7, để đảm bảo chặt chẽ quyền lợi khách hàng, cần bổ sung công đoạn nghiệm thu vào điều kiện cho rõ ràng hơn và sửa lại là: “chỉ được phép bàn giao nhà ở cho khách hàng sau khi đã hoàn thành nghiệm thu việc xây dựng nhà ở và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội”.

Tranh luận với đại biểu Nguyễn Lâm Thành về thanh toán trong mua bán, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai, đại biểu Trần Thị Vân (Bắc Ninh) cho rằng, rất ít gia đình không cần giấy chứng nhận, vì giấy chứng nhận có thể bảo đảm an toàn pháp lý, làm bảo lãnh tín dụng, làm tài sản bảo đảm để vay ngân hàng…

Thực tế, việc chậm trễ thường do chủ đầu tư, vì lý do chưa hoàn thành các nghĩa vụ tài chính, hoàn thiện hồ sơ pháp lý… Nếu yêu cầu người mua nhà nộp sớm 5% thì người mua gặp khó khăn, thiệt thòi. Đại biểu đề nghị quy định theo hướng bên mua chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu đất, tài sản sở hữu khác gắn liền với đất thì bên bán, bên thuê mua không được thu quá 90%. Người mua giữ lại 5% để đến khi làm hồ sơ thủ tục cấp giấy chứng nhận thì người mua mới phải nộp.

Về bất động sản hình thành trong tương lai quy định tại Chương 3 của dự thảo Luật, đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ (Hà Tĩnh) đề nghị Cơ quan soạn thảo nghiên cứu thêm một điều quy định giới hạn giao dịch về bất động sản hình thành trong tương lai nhằm góp phần điều tiết và bình ổn thị trường bất động sản, có thể kiểm soát thông qua phòng công chứng.

Liên quan đến quy định nguyên tắc kinh doanh quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản, đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ đề nghị Ban soạn thảo rà soát những khoản nào thuộc phạm trù nguyên tắc - tức là những điều cơ bản định ra nhất thiết phải tuân theo, những khoản nào thuộc phạm trù yêu cầu - tức là điều cần phải đạt được trong một nhiệm vụ nào đó nhằm đảm bảo tính khoa học và rõ ràng của dự thảo Luật.

Về quy định giá mua bán, chuyển nhượng, cho thuê mua bất động sản cho các bên thỏa thuận và được ghi rõ trong hợp đồng tại khoản 1 Điều 48, đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ cho rằng, việc quy định trường hợp Nhà nước có quy định về giá thì các bên phải thực hiện theo quy định đó thì còn chung chung, chưa rõ để áp dụng. Vì vậy, đề nghị dự thảo quy định cụ thể Bộ tài chính hướng dẫn các trường hợp giá mua bán, chuyển nhượng, cho thuê mua bất động sản để hạn chế tình trạng giá mua thấp hơn giá ghi trên hợp đồng mua bán bất động sản. Theo đại biểu, hiện Bộ Tài chính cũng đã có Thông tư số 92 năm 2015 quy định hướng dẫn tính giá chuyển nhượng khi tính thuế thu nhập quy định tại Điều 17.

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Duy Thanh (Cà Mau) cho rằng, chủ đầu tư dự án phải có thông báo đến cơ quan có thẩm quyền để được bán, cho thuê, mua. Cơ quan có thẩm quyền cấp tỉnh phải có trách nhiệm với các loại nhà bán, cho thuê, mua để đảm bảo quyền lợi cho người mua.


Hà Giang
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm