Tp.HCM: Loạt dự án không được cấp sổ hồng vì xây sai phép

| 22-06-2023, 08:28 | Thị trường 24h

UBND Tp.HCM vừa có báo cáo về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng) lần đầu cho tổ chức và cá nhân tại dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn TP.

Theo UBND Tp.HCM, thời gian qua, nhiều trường hợp chủ đầu tư xây dựng không đúng phép hoặc không đúng quy hoạch nên không đủ điều kiện nghiệm thu công trình, hoàn công, cấp giấy chứng nhận sở hữu. 

Các hành vi vi phạm bao gồm: tự ý cơi nới, nâng tầng, chia nhỏ căn hộ, lấp ô thông tầng (ô thoáng), tự ý chuyển công năng và xây tường chia khu thương mại dịch vụ thành nhà ở để bán, kinh doanh thương mại phần thuộc sở hữu chung (làm siêu thị, phòng tập thể dục, văn phòng khu nhà sinh hoạt cộng đồng...) và người mua nhà sau khi nhận nhà đã tự ý cơi nới. Các trường hợp này chưa đủ cơ sở để xem xét và thực hiện thủ tục thẩm định điều kiện cấp sổ hồng.

Thanh tra Sở Xây dựng đã xử lý vi phạm đối với 33 dự án, tham mưu ban hành 69 quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Theo thẩm quyền Chánh thanh tra sở 29 dự án, thẩm quyền Chủ tịch UBND Tp.HCM 5 dự án.

Tp.HCM: Loạt dự án không được cấp sổ hồng vì xây sai phép

Dự án Khu đô thị Celadon City (quận Tân Phú)  do Công ty Gamuda Land làm chủ đầu tư bị xử phạt vì xây dựng sai phép.


Các dự án vi phạm đã bị xử lý bao gồm: dự án Khu đô thị Celadon City (quận Tân Phú)  do Công ty Gamuda Land làm chủ đầu tư bị xử phạt vì xây dựng sai phép; Dự án Kingsway Tower (quận Bình Tân) của Công ty TNHH Siêu Thành xây dựng sai phép, bán nhà ở hình thành trong tương lai chưa được bảo lãnh; Dự án Chung cư Khang Gia (quận Gò Vấp) của Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển địa ốc Khang Gia đã xây dựng công trình sai thiết kế được phê duyệt hoặc sai quy định, không báo cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng để kiểm tra theo quy định; Dự án Chung cư Hoa Phượng (quận 12) của  Công ty TNHH Sợi Hạ Long bị xử phạt vì xây dựng sai phép; Dự án Hà Đô Centrosa Garden của Công ty Cổ phần Hà Đô - 756 Sài Gòn bị xử phạt vì hành vi xây dựng sai phép;

Dự án cao tốc trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ tại phường Thảo Điền, TP Thủ Đức (khối A,B) của Công ty Cổ phần Bất động sản Sơn Kim đã xây dựng không đúng thiết kế được phê duyệt; Dự án Chung cư Phú Thịnh (quận 5) của Công ty TNHH đầu tư xây dựng Trường Thịnh đã thi công sai thiết kế được duyệt, quản lý sử dụng công trình không đúng công năng; Dự án căn hộ trung tâm thương mại Đông Phương (quận Tân Phú) của Công ty Cổ phần đầu tư Sơn Thuận xây dựng không đúng thiết kế được phê duyệt.

Ngoài ra, một số chung cư khác như Khu chung cư Giai Việt (quận 8) của Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai, Chung cư Opal Garden (TP Thủ Đức) của Đất Xanh Group, Khu nhà ở La Astoria (TP Thủ Đức) của Công ty An Gia Hưng, dự án khu The Manor (quận Bình Thạnh) của Công ty SXKDXNK Bình Minh... cũng bị cơ quan chức năng xử lý vì vi phạm trong xây dựng.

Đối với các dự án bị xử phạt này, UBND Tp.HCM sẽ chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường sẽ cấp sổ hồng cho phần đúng phép, phần sai phép sẽ xử lý theo quy định đối với dự án đã được nghiệm thu và có vi phạm một phần. Đối với các dự án chưa nghiệm thu, yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện nghiệm thu đúng quy định trước khi đề nghị sổ hồng.


Hoàng Tư
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm