Bộ Xây dựng sẽ kiểm tra việc bán chênh nhà ở xã hội

| 25-04-2023, 15:24 | Thị trường 24h

Đây là thông tin được ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) thông tin tại Họp báo thường kỳ quý 1/2023 của Bộ Xây dựng vừa diễn ra. 

Trước thông tin hàng loạt dự án nhà ở xã hội xuất hiện tình trạng rao bán suất ngoại giao, nội bộ với giá chênh hàng trăm triệu đồng, ông Hoàng Hải cho biết, hiện điều kiện, thủ tục mua bán nhà ở xã hội đã quy định chặt chẽ và Bộ đã có văn bản gửi sở xây dựng các tỉnh, thành phố tham mưu các quy định xử phạt hành vi vi phạm.

Bộ cũng yêu cầu các địa phương rà soát, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi mua bán hưởng chênh lệch để đảm bảo thực hiện đúng các quy định về mua bán nhà ở xã hội, không để chính sách về nhà ở xã hội bị lợi dụng.

Hiện điều kiện, thủ tục mua bán nhà ở xã hội đã quy định rất chặt chẽ. “Trong kế hoạch của Bộ, giữa năm nay sẽ có đợt công tác làm việc với các địa phương trong đó liên quan đến kinh doanh bất động sản. Bộ sẽ thực hiện kiểm tra hoạt động kinh doanh bất động sản, trong đó có việc rao bán chênh tại các dự án nhà ở xã hội”, ông Hải nói. 

Bộ Xây dựng sẽ kiểm tra việc bán chênh nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng sẽ kiểm tra việc bán chênh nhà ở xã hội.


Trao đổi thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh  khẳng định:“Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục yêu cầu các địa phương đẩy mạnh kiểm tra, xử lý nghiêm để thực hiện đúng chính sách. Không để chính sách về nhà ở xã hội bị lợi dụng. Bên cạnh đó sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy xây dựng tạo nguồn cung mới cho thị trường”.

Báo cáo về thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản quý 1/2023 của Bộ Xây dựng cho thấy, trong 3 tháng đầu năm, cả nước chỉ có 1 dự án nhà ở xã hội được cấp phép. Đó là dự án quy mô 300 căn hộ được cấp phép mới tại tỉnh Bình Định. Con số rất khiêm tốn so với thực tế và đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Báo cáo cũng cho cho biết, đến nay, cả nước đã hoàn thành 307 dự án nhà ở xã hội khu vực đô thị. Quy mô xây dựng khoảng 157.100 căn, với tổng diện tích hơn 7,95 triệu m2.

Hiện, 418 dự án (đang xây dựng và dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư tiếp tục) tiếp tục được triển khai. Quy mô xây dựng khoảng 432.400 căn, tổng diện tích khoảng 22,5 triệu m2.

Quý 1 có 5 dự án với quy mô 1.908 căn đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai. 4 dự án đã hoàn thành xây dựng với quy mô 934 căn hộ.

Có 397 dự án đang triển khai xây dựng với quy mô 453.426 căn. Trong đó, 152 dự án đang triển khai xây dựng với quy mô 153.426 căn. 245 dự án đang thực hiện thủ tục đầu tư với quy mô 300.000 căn.

Trước đó, như thông tin báo chí phản ánh, dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), có lượng hồ sơ nộp rất đông, dù giá bán cao nhất từ trước đến nay. Thậm chí, có người xếp hàng 2 ngày vẫn chưa nộp được hồ sơ.

Trong suốt 3 năm qua, Hà Nội mới có một dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện mở bán. Ghi nhận thực tế tại địa điểm tiếp nhận hồ sơ, từ 4 đến 5 giờ sáng, hàng chục người dân ngồi xếp hàng chờ lấy số vào nộp hồ sơ. 

Từ sức nóng về nhu cầu mua nhà ở xã hội, trên thị trường xuất hiện nhiều thông tin rao bán suất mua hay nhận tư vấn, làm dịch vụ để có suất mua căn hộ. Không khó để tìm thấy tại một số nhóm trên mạng xã hội. Nhiều môi giới quảng cáo có suất ngoại giao tại dự án nhà ở xã hội Trung Văn, với tiền chênh lên tới vài trăm triệu đồng/căn.

Hay ở Quảng Ninh, dự án khu nhà ở xã hội thuộc khu dân cư Đồi Ngân hàng, (phường Hồng Hải và phường Cao Thắng, TP Hạ Long) cũng được nhiều người dân quan tâm. Tuy nhiên, khách hàng có thể mất khoản phí từ 50 – 70 triệu đồng/căn.


An Tú
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm