Phân biệt phòng trọ chung chủ và phòng trọ không chung chủ

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 31-10-2022, 09:59 | Thị trường 24h

Những sinh viên đi học xa nhà, hay những người xa quê lên thành phố sinh sống và làm việc thì chắc chắn sẽ ở nhà trọ. Trong mô hình nhà trọ sẽ có nhiều loại phòng trọ, phòng trọ chung chủ và phòng trọ không chung chủ. Vậy phòng trọ chung chủ là gì? Nó có tiềm ẩn rủi ro nào hay không. Hãy cùng Nhà Tốt tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về việc thuê phòng trọ chung chủ.

Thuê phòng trọ độc lập – không chung chủ

Vì ở thành phố có rất nhiều phòng trọ sẽ là ở chung chủ hoặc không chung chủ. Câu hỏi này được rất nhiều người quan tâm đến và khiến họ băn khoăn. Vậy phòng trọ không chung chủ là gì? Ưu và nhược điểm của nó là gì?

Phòng trọ không chung chủ chính là không ở chung nhà hay chung trọ cùng với chủ. Là khu trọ độc lập sẽ dành cho những bạn thích sự riêng tư cho bản thân, không thích sống chung với người lạ, thích thoải mái tự do,…

Phân biệt phòng trọ chung chủ và phòng trọ không chung chủ
Thuê phòng trọ tại thành phố

Ưu điểm phòng trọ không chung chủ

•         Bạn cũng không cần phải nhìn ánh mắt sắc mặt của chủ mỗi ngày.

•         Bạn có thể tùy hứng dọn dẹp phòng ốc của mình.

•         Bạn không cần phải gò bó giờ giấc chung với chủ.

Tóm lại, ở trọ không chung chủ có nghĩa là bạn ở trọ một mình hoặc bạn bè, bạn muốn làm gì thì làm, có thể đi sớm về khuya, tự do trong sinh hoạt. Thoải mái và riêng tư trong căn phòng trọ mình thuê, không bị ai quấy rầy hay can thiệp vào cuộc sống hằng ngày. Và lối sống của bạn cũng không ảnh hưởng đến ai, nếu bạn là người có ý thức tốt.

Nhược điểm phòng trọ không chung chủ

  • Có thể một số phòng trọ sẽ không được trang bị đầy đủ nội thất.
  • Sẽ khá buồn vì không ai trò chuyện, nếu bạn ở một mình. Nếu vô tình đau ốm sẽ không có ai chăm sóc.
  • Tự lo hoàn toàn cuộc sống của bản thân, mà không có bất kỳ ai hỗ trợ.

Với những ưu nhược điểm trên giúp bạn có quyết định kỹ lưỡng hơn khi chọn phòng trọ. Hiện nay, có rất nhiều chỗ cho thuê phòng trọ không chung chủ, nếu không muốn ở một mình cô đơn bạn có thể ở ghép với bạn bè của bạn.

Thuê phòng trọ chung chủ

Phòng trọ chung chủ là gì? Phòng trọ chung chủ là sẽ ở chung với chủ nhà, có thể là ở ngay trong xóm trọ, hoặc căn nhà của chủ cho thuê phòng và bạn là người thuê ở đó. Sau đây là những ưu và nhược điểm của thuê phòng trọ chung chủ.

Cho thuê phòng trọ trong nhà nguyên căn ở chung với chủ

Ưu điểm thuê trọ chung chủ

  • An toàn hơn khi ở chung với chủ. Đa số nhà trọ chung chủ sẽ có hạn chế phòng. Vì thế, sẽ không lo có quá nhiều người và có thể bảo quản tốt của của cá nhân.
  • Sẽ có những quy định chung khi ở trọ chung chủ. Để mọi người có ý thức hơn và tạo một môi trường sinh hoạt chung an ninh và cân bằng nhất.
  • Thuê trọ chung chủ sẽ có ý thức tự giác trong việc giữ vệ sinh xung quanh sạch sẽ hơn.
  • Nếu gặp chủ trọ dễ tính, hòa đồng thì có thể bạn sẽ được quan tâm hơn và được chia sẻ nhiều hơn.

Nhược điểm khi thuê trọ chung chủ

  • Có đầy đủ nội thất, trang thiết bị cần thiết, nhưng sẽ phải dùng chung với mọi người thuê phòng hoặc chủ.
  • Có quy định giờ giấc đóng mở cửa nhà. Sẽ bất tiện cho những ai thường xuyên về trễ.
  • Chịu nhiều ánh mắt của mọi người xung quanh hơn và có thể sẽ bị góp ý cách sinh hoạt hằng ngày của mình. Nếu gặp phải chủ nhà khó tính, bạn sẽ cảm thấy không được tự do với không gian sống của bản thân.

Chia sẻ kinh nghiệm ở trọ cho sinh viên

Học một vài kỹ năng ở trọ trước khi thuê phòng trọ

Trước khi thuê trọ bạn cần tìm hiểu thật kỹ các thông tin của nơi ở đó, để cuộc sống bạn an tâm hơn khi ở đây. Đặc biệt, đối với các bạn nữ thì càng phải cẩn trọng nhiều hơn, phải biết cảnh giác và học những kỹ năng sống để có thể bảo vệ bản thân trong những tình huống khó đỡ.

Tiếp theo, cần tìm hiểu kỹ các thông tin giá phòng ở đấy và khu vực xung quanh để tránh bị hớ, giá điện nước, chi phí dịch vụ,… những điều khoản trong hợp đồng cần rõ ràng trước khi ký để tránh những tranh chấp không đáng có sau này.

Biết chăm sóc cho bản thân khi xa gia đình

Khi xa cha mẹ và sống trên thành phố là bạn phải tự lo cho bản thân. Và điều đáng quan tâm đó là sức khỏe của bạn, phải biết cách tự chăm sóc bản thân những khi đau ốm mà không có ai bên cạnh. 

Vì vậy, rèn luyện và nâng cao sức khỏe của bản thân là điều vô cùng quan trọng và thiết yếu mà ai cũng nên có. Tránh làm những việc gây hại đến sức khỏe như nhịn đói, tắm khuya,…

Khóa cửa phòng trọ mọi lúc mọi nơi

Một điều không thể bỏ qua đó là phải luôn nhớ khóa cửa phòng mọi lúc mọi nơi, trước khi ra ngoài hay cả ở trong phòng. Để bảo vệ sự riêng tư và an toàn cho bản thân, bạn không được quên điều này. 

Vì xung quanh sẽ có rất nhiều người muốn xâm hại hay đột nhập trộm đồ của bạn, rất nguy hiểm. Bạn nên tạo thói quen khóa cửa phòng mọi lúc và cảnh giác những người lạ xung quanh.

Bản thân tự thiết kế không gian sống

Nếu bạn thuê một căn phòng trọ nhỏ, vì không đủ tài chính thì cách để thay đổi cho tươi mới hơn đó là tự thiết kế cho bản thân mình một không gian sống mới mẻ. Bạn có thể tự decor lại căn phòng bé nhỏ của bản thân, tạo nên một không gian sống mới mẻ và thoải mái.

Tuy nhiên, cần lựa chọn những đồ nội thất phù hợp với căn phòng và bố trí một cách hợp lý. Vừa tiết kiệm được không gian, vừa khiến căn phòng trở nên đẹp hơn lúc ban đầu, mang lại cảm giác như chính ngôi nhà của mình.

Kinh nghiệm khi đi thuê phòng trọ

Tìm hiểu kỹ thông tin đăng cho thuê phòng trọ trên mạng xã hội

Cần xác minh những thông tin đăng cho thuê phòng trọ trên mạng xã hội. Không nên tin vội những tin đăng mập mờ nhưng giá cho thuê lại rẻ. Nếu bạn tìm kiếm phòng trọ trên mạng thì nên lựa chọn những kênh thông tin trang web uy tín, có nhiều lượt tương tác để tìm kiếm thông tin.

Không nên đi xem trọ một mình

Tuyệt đối không nên đi xem phòng trọ một mình, nhất là con gái, nên rủ bạn bè hoặc người thân đi cùng. Như thế, sẽ giúp bạn an toàn hơn và có thể tham khảo ý kiến của nhau, xem xét kỹ hơn.

Đi xem trọ cùng bạn bè

Tìm những khu phòng trọ có an ninh tốt và yên tĩnh

Ở trọ sẽ có khá khá vấn đề xảy ra với bạn, bạn cần quan sát kỹ xung quanh. Và việc tìm kiếm một khu trọ an ninh tốt sẽ giúp bạn an tâm hơn khi sinh sống tại đấy. Không nên chọn những phòng trọ xa xôi, hẻo lánh và nhất là những phòng trọ giá rẻ hơn so với thị trường thì bạn lại càng phải cẩn trọng hơn. Bạn hãy tham khảo ý kiến của những người dân xung quanh khu vực bạn muốn thuê để biết chắc hơn.

Nên xem phòng trọ vào buổi sáng

Chỉ nên xem phòng trọ vào buổi sáng, tránh đi buổi tối vừa đảm bảo an toàn cho bạn mà còn có thể quan sát phòng trọ được kỹ hơn.

Xem xét và thông tin phải rõ ràng trước khi ký hợp đồng

Khi đã chọn được phòng trọ rồi thì bạn nên xác minh lại những thông tin thật kỹ một lần nữa. Các điều khoản trong hợp đồng cũng cần rõ ràng và minh bạch. Trước khi nhận phòng, bạn hãy nhớ kiểm tra kỹ các thông tin, chỉ số điện nước để tránh bị ăn gian.

Với những thông tin Nhà Tốt chia sẻ trên, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu được phòng trọ chung chủ là gì. Và cũng như ưu nhược điểm của các hình thức thuê phòng chung chủ và không chung chủ, để bạn lựa chọn được phòng trọ như ý. Chúc bạn thành công.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm