Sinh viên nên thuê ở chung cư hay nhà trọ?

| 31-10-2022, 09:59 | Thị trường 24h

Ngày nay, có rất nhiều hình thức thuê chỗ ở cho sinh viên đó là thuê nhà, căn hộ, phòng trọ. Tùy theo tài chính và công việc của mỗi người mà đưa ra nhu cầu, lựa chọn phù hợp. Vậy sinh viên nên ở chung cư hay nhà trọ, nếu bạn chưa biết nên ở đâu thì hãy tìm hiểu bài viết này để đưa ra lựa chọn.

Chung cư là gì?

Chung cư dành cho sinh viên hay thường được gọi là căn hộ mini, là những tòa nhà có tầng lầu sẽ không quá cao chỉ từ 2-3 tầng trở lên và mỗi tầng có vài căn hộ. Căn hộ mini sẽ có diện tích sàn tối thiểu là 25 m².

Các căn hộ chung cư thường được trang bị đầy đủ các trang thiết bị tiện ích và công năng cần thiết như phòng ngủ, phòng tắm, khu vực bếp,… Tuy nhiên, chủ đầu tư thường thiết kế tối giản những trang bị nội thất căn hộ để có thể tiết kiệm chi phí, giảm giá sản phẩm, phù hợp cho nhiều cá nhân hoặc gia đình nhỏ.

Nhà trọ là gì?

Nhà trọ là mô hình xây dãy phòng trọ cho thuê với diện tích nhỏ. Diện tích của những căn phòng trọ thường sẽ nhỏ hơn căn hộ mini, khoảng 15 – 25m2 cho mỗi phòng. Và cũng có nhiều kiểu nhà trọ, nhà trọ xây theo dãy, hoặc phòng trọ trong những căn nhà nguyên căn,…

Thiết kế của những căn nhà trọ sẽ có phần đơn giản, được chia thành những khu vực sinh hoạt như khu vực ngủ, vệ sinh, bếp. Tùy theo thiết kế của chủ đầu tư, nhà trọ có gác và nhà trọ không có gác. Nhà trọ sẽ ở được từ 1 – 3 người.

Sinh viên nên thuê nhà trọ hay căn hộ mini

Để đưa ra quyết định sinh viên nên ở chung cư hay nhà trọ, thì bạn cần phải hiểu rõ của từng loại hình. Sinh viên có nên ở chung cư không thì nên biết rõ ưu nhược điểm của 2 loại hình này.

Ưu điểm của căn hộ mini

Nằm ở những vị trí đẹp và thuận tiện cho sinh viên. Vì căn hộ mini có diện tích không quá lớn nên sẽ được xây dựng trên những vị trí đẹp có thể như gần trung tâm thành phố, các tuyến đường chính giao nhau, trường học, bệnh viện, chợ,… Các bạn sinh viên sẽ dễ dàng đón xe bus, hay đi lại giữa các quận trong thành phố.

Sinh viên nên thuê ở chung cư hay nhà trọ?
Căn hộ hiện đại và tiện ích

Đảm bảo tốt hơn về chất lượng cuộc sống của sinh viên. Một không gian chật hẹp sẽ bị gò bó thì chung cư mini sẽ mang lại một không gian sống tốt hơn, thoải mái hơn. Chung cư mini sẽ được xây dựng rộng rãi, thoáng mát, có tiện tích hiện đại, khiến cuộc sống thư giãn hơn rất nhiều.

Đảm bảo an ninh trật tự tốt, tránh được những rủi ro không đáng có như thuê phòng trọ giá rẻ. Chung cư mini sẽ được quản lý chặt chẽ, đảm bảo tốt cho cuộc sống của những người ở chung cư. Giúp những người ở xa quê an cư lạc nghiệp hay sinh viên giảm bớt những âu lo không đáng có, để cuộc sống thoải mái hơn khi ở đây

Nhược điểm của căn hộ mini

Giá thuê khá cao so với phòng trọ thường, khoảng từ 3,5 – 6 triệu đồng, phụ thuộc vào từng vị trí địa lý của căn hộ. Giá thành cao nhưng lại chỉ có 1 phòng ngủ. Nhược điểm nữa đó là người nước ngoài sẽ không dễ dàng gì thuê được căn hộ mini này.

Phí điện nước và dịch vụ chung cư cao. Đây cũng là điều khiến nhiều bạn sinh viên băn khoăn, lo lắng khi thuê chung cư mini để học tập, vì phải trả những chi phí cao hơn phòng trọ thông thường.

Để tìm thuê được một căn chung cư vừa đúng với yêu cầu, vừa hợp với túi tiền thì không phải là chuyện đơn giản vì bạn không nhanh chân thì những hàng tốt đã sớm được cho thuê. Vì là những sinh viên chưa có kinh nghiệm nhiều trong việc thuê chung cư thì sẽ rất khó khăn tìm chung cư mini phù hợp.

Ưu nhược điểm của phòng trọ hoặc nhà trọ

Nhà trọ thông thường sẽ được chia thành 2 loại là phòng trọ trong nhà nguyên căn ở chung với chủ và phòng trọ tự quản. Vậy ưu và nhược điểm của 2 loại trọ này là gì?

Dãy nhà trọ cho thuê dành cho sinh viên

Ưu điểm khi thuê trọ chung chủ

Tại thành lớn thì nhu cầu tìm thuê nhà trọ chung chủ cũng rất nhiều, đặc biệt là với những sinh viên dưới quê lên. Điều này khiến ba mẹ sẽ yên tâm phần nào hơn khi con sống ở đây.

Không gian sống rộng rãi, đầy đủ hơn vì ở chung với chủ giống như ở trong căn nhà của mình, chủ sẽ xây dựng nhà thông thoáng và tiện nghi. Thường ở đây các bạn sẽ sinh hoạt chung ở khu bếp, ban công, chỗ gửi xe,…

Được đảm bảo an toàn khi sống chung với chủ, tránh trộm cắp. Ở chung với chủ thì số lượng người sẽ không quá nhiều, chỉ vài phòng vì đây là quy mô nhỏ. Nên các vấn đề xảy ra sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn. 

Nhược điểm khi thuê trọ chung chủ

Quy định thời gian đóng mở cửa. Quy định chung ở các trọ cho thuê chung chủ sẽ là đóng cửa lúc 10h30 – 11h, nếu bạn về trễ hơn thì phải xác định ngay từ đầu những điều này với chủ nhà.  Vì thế rất bất tiện cho những sinh viên thường quyên về trễ.

Sống theo quy định của chủ nhà trọ đưa ra và bị quan sát kỹ bởi chủ nhà. Chủ trọ sẽ thường xuyên để ý đến bạn trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của bạn, đôi khi sẽ khiến bạn khó chịu và mất sự riêng tư. 

Ưu điểm khi thuê phòng trọ tự quản

Được xây dựng thành các dãy nhà trọ riêng biệt, không chung chủ. Là phòng trọ khép kín nên sẽ thoải mái hơn.

Tự do, làm chủ cuộc sống của bản thân, không bị kiểm soát hay làm phiền đến ai. Phòng trọ tự quản chính là tự do tự lo, thoải mái làm điều mình thích.

Không bị gò bó về thời gian đóng mở cửa trọ tuy nhiên cũng tùy khu trọ. Nhưng trọ tự quản sẽ thích hợp với những bạn sinh viên thích tự do,

Nhược điểm khi thuê trọ tự quản

Ngoài những phòng trọ giá rẻ thì sẽ có những phòng trọ giá cao, nhưng chất lượng thì sẽ tốt hơn phòng trọ giá rẻ. Tiền điện nước có thể sẽ cao hơn mức giá chung của nhà nước. Nếu nhà trọ không giữ xe free thì bạn sẽ mất thêm chi phí gửi xe hàng tháng từ 100 – 150 ngàn/xe.

Vì là nhà trọ tự quản nên an ninh sẽ không được đảm bảo an toàn tuyệt đối. Luôn luôn phải cảnh giác, không được đảm bảo so với việc thuê phòng trọ chung chủ hay căn hộ mini được.

So sánh sơ lược về thuê trọ chung chủ và trọ tự quản

Sau đây là những điểm khác nhau giữa căn hộ mini và trọ tự quản. Với những đặc điểm so sánh sau sẽ giúp bạn đưa ra quyết định nên sinh viên có nên thuê chung cư hay không, hay thuê trọ tự quản.

Căn hộ mini có diện tích lớn hơn nhà trọ tự quản và cao cấp hơn, vì thế giá thuê sẽ khá cao. Chỉ phù hợp với những sinh viên có điều kiện gia đình khá giả, hoặc ở chung với vài người bạn để có thể share tiền.

Cuộc sống ở căn hộ mini được đảm bảo an toàn tốt hơn ở trọ tự quản, không ồn ào và phức tạp. An ninh căn hộ cũng sẽ tốt hơn vì thường xuyên có sự quản lý của nhân viên, bảo vệ và có camera giám sát.

Tuy nhiên, ở trọ tự quản sẽ vấn tự do, thoải mái hơn và có giá thuê mềm hơn rất nhiều so với căn hộ mini.

Căn hộ mini với đầy đủ nội thất 

Bên cạnh đó, chung cư dành cho sinh viên ở TP.HCM rất nhiều và đa dạng, bạn có thể dễ dàng tìm được trên những trang thông tin rao bán hoặc thuê uy tín ở trên trang web.Với những chia sẻ trên mong rằng sẽ giúp các bạn sinh viên hiểu được những vấn đề của hai loại hình thức cho thuê này. Và đưa ra được quyết định lựa chọn sinh viên nên ở chung cư hay nhà trọ phù hợp nhất.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm