Hướng dẫn cách tính lãi suất vay ngân hàng khi vay tiền mua nhà trả góp

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 31-10-2022, 09:58 | Thị trường 24h

Mua nhà trả góp đang là một trong những hình thức mua nhà phổ biến, dành cho những ai chưa có đủ tiền để sở hữu căn nhà mà mình mong muốn. Thế nhưng cách tính lãi suất vay ngân hàng khi vay vốn mua nhà trả góp như thế nào thì không phải ai cũng chính xác.

Hôm nay Nhà Tốt sẽ gửi đến bạn những thông tin về mua nhà trả góp và cách tính lãi suất của ngân hàng khi mua nhà trả góp để bạn có thể tham khảo và có kế hoạch mua nhà trả góp một cách hiệu quả nhất.

Vì sao cần tính lãi suất vay tiền ngân hàng?

Vay ngân hàng mua nhà trả góp cho phép bạn vay tiền ngân hàng để mua nhà và trả góp dài hạn trong thời gian lên đến nhiều năm mà không cần trả hết trong 1 lần. 

Thay vào đó, bạn phải thế chấp sổ đỏ cũng như các giấy tờ chứng minh quyền sử dụng nhà ở tại ngân hàng cho đến khi bạn trả xong khoản vay.

Vay tiền ngân hàng mua nhà trả góp giúp bạn sở hữu ngay căn nhà mơ ước dù không có “tiền tỉ” trong tay, nhưng bạn cũng sẽ phải chịu một khoản lãi suất trong quá trình trả góp.

Hướng dẫn cách tính lãi suất vay ngân hàng khi vay tiền mua nhà trả góp
Tùy vào từng ngân hàng khác nhau sẽ có những mức lãi suất khác nhau

Nếu không tính toán cẩn thận, bạn sẽ không thể hoàn thành trả nợ khoản vay đúng hạn, mang thêm gánh nặng tài chính và có nợ xấu ảnh hưởng rất nhiều đến “uy tín” vay của bạn sau này.

Cách tính lãi suất ngân hàng khi mua nhà trả góp

Khi có dự định mua nhà bằng phương thức trả góp thì bạn cần phải biết cách tính lãi suất vay ngân hàng trả góp để tính ra số tiền hàng tháng mình sẽ phải trả, khi đó bạn sẽ cân nhắc để có thể đưa ra quyết định rằng mình có nên mua nhà trả góp hay không.

Lãi suất của ngân hàng sẽ được tính theo mức dư nợ giảm dần, khi đó những người mua nhà trả góp sẽ không bị ảnh hưởng của việc lãi suất cao và có thể tự tin hơn khi mua nhà trả góp.

Hiện nay cách tính lãi suất ngân hàng khi mua nhà trả góp sẽ được tính như sau:

Số tiền khách hàng phải trả tại kỳ thanh toán = tiền gốc đã vay + tiền lãi (tại kỳ thanh toán)

Trong đó số tiền gốc hàng tháng sẽ bằng số tiền gốc/ thời gian thanh toán (tính theo tháng hay quý tùy theo nhu cầu của khách hàng).

Cách tính lãi suất ngân hàng không phải chuyện dễ

Tiền lãi ngân hàng sẽ được giảm dần theo thời gian mà các bạn trả góp, trong số tiền mà bạn đóng hàng tháng hoặc hàng quý sẽ bao gồm cả tiền gốc bạn sẽ trả cho ngân hàng. Như vậy cách tính lãi suất vay ngân hàng theo tháng của bạn sẽ được tính như sau:

  • Tiền lãi kỳ đầu tiên = Tiền gốc vay ngân hàng * mức lãi suất ngân hàng đề ra.
  • Tiền lãi của các kỳ tiếp theo = Tiền gốc còn dư nợ * lãi suất ngân hàng.

Ví dụ cụ thể

Khi bạn mua nhà trả góp vào tháng 1/2022 với số tiền vay ngân hàng để mua nhà là 1 tỷ đồng và trả góp trong vòng 20 năm với lãi suất ưu đãi 6 tháng đầu là 6%/năm (0.5%/tháng) và sau thời gian ưu đãi thì sẽ áp dụng mức lãi suất 8%/năm của ngân hàng. Khi đó số tiền bạn phải trả sẽ được tính như sau:

  • Tiền gốc trả hàng tháng phải trả là 1.000.000.000/240 = 4.166.667 đồng.
  • Số tiền lãi kỳ đầu tiên bạn phải trả là 1.000.000.000 x 0,5% = 5.000.000 đồng.
  • Tiền lãi các kỳ thứ 2 sẽ là bằng (1.000.000.000 – 4.166.667) x 0,5% = 4.979.167 đồng.

Như vậy theo như cách tính lãi suất vay ngân hàng thì số tiền mà bạn sẽ phải trả cho ngân hàng khi mua nhà trả góp với tháng đầu tiên sẽ là 4.166.667 (tiền gốc) + 5.000.000 (tiền lãi) = 9.666.667 đồng.

Tháng thứ 2 bạn sẽ phải trả ngân hàng số tiền là 4.166.667 (tiền gốc) + 4.979.167 (tiền lãi ở kỳ thứ 2) = 9.145.834 đồng. Cứ như vậy bạn sẽ có thể tính được các tháng tiếp theo, càng về sau tiền gốc sẽ giảm dần và số lãi cũng sẽ giảm theo.

Lợi ích của việc mua nhà qua hình thức trả góp

Ở nước ta hiện nay một căn nhà được xem là tài sản lớn và có giá trị do đó không phải ai cũng có đủ chi phí để mua nhà, với những gia đình có dự tính mua nhà ở các thành phố lớn để sinh sống sẽ phải bỏ ra vài trăm triệu cho đến vài tỷ đồng để sở hữu một căn nhà. 

Thế nhưng khi bạn chưa chuẩn bị đủ tiền để mua nhà mà vẫn muốn sở hữu cho mình một căn nhà mơ ước thì có thể sử dụng hình thức mua nhà trả góp, đây là dịch vụ của ngân hàng hỗ trợ khách hàng có thể nhanh chóng mua được nhà .

Có nhiều ngân hàng còn hỗ trợ cho khách hàng vay tiền lên tới 80% giá trị căn nhà trong một thời gian dài nhưng bạn sẽ phải chịu các mức lãi suất của ngân hàng, do đó bạn cần phải biết cách tính lãi suất vay ngân hàng để có thể nắm bắt được số tiền mình sẽ phải bỏ ra khi mua nhà sinh sống. 

Tuy là phải chịu mức lãi suất không phải thấp nhưng nhiều người vẫn lựa chọn hình thức mua nhà trả góp bởi nó tiện lợi, hiệu quả lại giúp khách hàng ngay lập tức sở hữu căn nhà của mình.

Những lưu ý cần biết khi mua nhà qua hình thức trả góp ngân hàng

Có thể nói hình thức mua nhà trả góp được xem là một trong những hình thức hiệu quả giúp người có thu nhập thấp có thể tự mình mua được một căn nhà ở thành phố, tuy nhiên khi quyết định sử dụng phương thức mua nhà trả góp thì bên cạnh tính lãi suất vay ngân hàng mua nhà, bạn cũng cần phải lưu ý tới những điểm sau đây.

1. Nên sử dụng hình thức mua nhà trả góp an toàn

Sử dụng hình thức mua nhà trả góp an toàn đó là chỉ nên mua nhà với số nợ khoảng từ 30% đến 50% giá trị căn nhà, khi ấy số tiền bạn đóng góp hàng tháng sẽ ít hơn và mức lãi suất vay ngân hàng cũng thấp hơn, bạn cũng sẽ không phải trả nợ trong khoảng thời gian dài.

Sử dụng hình thức mua nhà an toàn để tránh lãi suất cao

2. Chọn những gói lãi suất vay phù hợp nhất

Hiện tại bạn cũng có thể dựa vào cách tính lãi suất vay ngân hàng mà Nhà Tốt giới thiệu ở trên để tính toán ra mức lãi suất và số tiền mình sẽ phải đóng góp hàng tháng hoặc hàng quý, qua đó bạn có thể dựa theo thu nhập của gia đình mình để lựa chọn những gói vay phù hợp hơn và tránh việc không đáp ứng được mức chi trả hàng tháng cho ngân hàng.

3. Tìm hiểu thật kỹ về quy trình trả góp khi mua nhà

Một trong những điểm mà bạn cũng cần phải lưu ý khi mua nhà trả góp qua ngân hàng đó là tìm hiểu thật kỹ về quy trình mua nhà trả góp này, khi đó bạn sẽ có thể dễ dàng chuẩn bị hồ sơ cũng như các giấy tờ liên quan một cách đầy đủ nhất để đảm bảo hồ sơ được xét duyệt nhanh chóng hơn. 

Khi đó các bạn sẽ sớm được sở hữu căn nhà cũng như đảm bảo tính chuyên nghiệp, tạo lòng tin tốt hơn cho ngân hàng.

Tóm lại, việc nắm bắt được các thông tin liên quan đến mua bán bất động sản với hình thức ở đây là mua nhà trả góp và cách tính lãi vay mua nhà trả góp của các ngân hàng sẽ vô cùng có lợi cho những bạn nào đang có dự định mua nhà theo hình thức trả góp. 

Khi bạn biết cách tính lãi suất của ngân hàng sẽ có thể tự mình tính toán được chi phí hàng tháng phải bỏ ra để mua nhà là bao nhiêu, qua đó sẽ có thể dựa vào mức thu nhập của gia đình mình để lựa chọn các gói vay vốn phù hợp nhất.

Hy vọng những thông tin mà Nhà Tốt mang tới ở trên sẽ có ích cho khách hàng trong lĩnh vực mua nhà trả góp, giúp khách hàng hiểu hơn về lãi suất ngân hàng có có thể tự tính được mức chi phí mình sẽ phải đóng hàng tháng cho ngân hàng khi mua nhà.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm