Có nên mua đất nông nghiệp ở quê để đầu tư hay không?

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 1-10-2022, 16:06 | Thị trường 24h

Có nên mua đất nông nghiệp ở các vùng nông thôn để đầu tư hay không? Những thuận lợi và khó khăn khi đầu tư mua bán đất đất nông nghiệp là gì? Hãy cùng với Thông tin dự án tìm hiểu về những thông tin liên quan đến đất nông nghiệp và những thuận lợi, khó khăn khi đầu tư đất nông nghiệp để biết quyết định mình có nên bỏ tiền vào loại hình đất này hay không nhé.

Những thuận lợi và khó khăn khi mua đất nông nghiệp

Khi các bạn đang băn khoăn rằng mình có nên mua đất nông nghiệp để đầu tư hay không thì chắc hẳn sẽ phải tìm hiểu thật kỹ về những lợi ích và rủi ro của loại hình đầu tư đất nông nghiệp, khi đó bạn sẽ có được những câu trả lời chính xác nhất. 

Có nên mua đất nông nghiệp ở quê để đầu tư hay không?
Đất nông nghiệp là loại đất có giá trị thấp

Chính vì thế chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những thông tin chi tiết về các thuận lợi và khó khăn khi mua đất nông nghiệp để các bạn tham khảo, cụ thể như sau:

Thuận lợi mua đất nông nghiệp để đầu tư

1. Giá thành rẻ

Để quyết định mình có nên đầu tư mua đất nông nghiệp hay không thì chắc chắn giá thành đất nông nghiệp sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến quyết định của bạn, khi giá thành cao thì chắc chắn khả năng đầu tư sẽ không được cao và ngược lại. Tuy nhiên các bạn có thể yên tâm bởi theo như chúng tôi được biết thì giá thành đất nông nghiệp hiện nay rẻ hơn rất nhiều so với đất nền và đất thổ cư, chính vì thế việc đầu tư đất nông nghiệp của bạn sẽ không tốn nhiều chi phí như các loại hình đầu tư đất khác.

2. Quỹ đất rộng

Còn khi bạn đang không biết mình có nên mua đất nông nghiệp không khi mà quỹ đất hiện nay đang rất hạn hẹp thì cũng không cần lo lắng, đất nông nghiệp không giống như đất nền và hiện nay cũng còn rất nhiều để đáp ứng được tất cả nhu cầu của khách hàng. Theo như chúng tôi được biết thì không chỉ quỹ đất nông nghiệp ở nước ta hiện nay còn rất nhiều mà nhu cầu bán đất cũng rất cao, vì thế bạn sẽ dễ dàng chọn được cho mình những mảnh đất nông nghiệp ưng ý nhất.

3. Khả năng sinh lời cũng rất cao

Giá đất nông nghiệp hiện nay rẻ hơn so với đất thổ cư là rất nhiều, chính vì thế khi các bạn đầu tư đất nông nghiệp mà có thể chuyển đổi được thành đất thổ cư thì khi đó giá thành đất sẽ tăng gấp nhiều lần. Khi đó các bạn sẽ có thể thu được cho mình những khoản chênh lệch cao so với mức đầu tư ban đầu, đây cũng được xem là một trong những điểm mà các nhà đầu tư bất động sản rất chú trọng tới.

Đất nông nghiệp có nhiều thuận lợi khi đầu tư

🏘 Tham khảo những mảnh đất đẹp, đầy đủ giấy tờ đang mua bán tại Nhà Tốt


Bán nhà mặt ngõ Khương Đình, 43m2 3,4 tỷ 3,4 tỷ5 phút trước Quận Thanh Xuân

Nhà 40 m2 x 4 tơng 1 tum khu vực quân đống đa 4,2 tỷ5 phút trước Quận Đống Đa

Khó khăn khi đầu tư vào đất nông nghiệp

1. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng khó khăn

Tuy là khi chuyển đổi được mục đích sử dụng đất thì khi đó sẽ có thể gia tăng giá thành đất lên rất nhiều lần, tuy nhiên việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với đất nông nghiệp không phải là chuyện đơn giản. Vì thế khi bạn đang phân vân có nên mua đất nông nghiệp dự trữ hay không thì cũng cần chú ý đến điều này, những mảnh đất nông nghiệp có thể chuyển đổi được quyền sử dụng đất là những mảnh đất nằm trong quy hoạch của nhà nước.

2. Phí chuyển đổi cao

Nếu như đất nông nghiệp có thể được chuyển đổi thành loại đất khác thì các loại phí liên quan cũng rất cao, các bạn sẽ mất rất nhiều các loại phí như: phí thẩm định hồ sơ, phí trước bạ, phí sử dụng đất, phí cấp giấy chứng nhận,…

Cũng có những khó khăn bạn có thể gặp phải

Rủi ro có thể gặp phải khi đầu tư đất nông nghiệp

Đất nông nghiệp cũng có nhiều loại và có nên mua đất nông nghiệp 50 năm hay không thì bạn cũng phải quan tâm đến các rủi ro mà mình có thể gặp phải, khi biết được rủi ro thì bạn sẽ có thể đưa ra những quyết định đúng đắn hơn. Theo như các chuyên gia bất động sản thì việc đầu tư đất nông nghiệp có thể sẽ gặp phải những rủi ro như sau:

1. Không nằm trong quy hoạch

Việc quy hoạch đất không phải lúc nào cũng có và không phải đất nông nghiệp nào cũng có thể được quy hoạch, chính vì thế khi các bạn đầu tư mua đất nông nghiệp mà không thuộc diện quy hoạch thì sẽ không thể chuyển đổi được mục đích sử dụng của mảnh đất mình đã mua.

2. Có thể bị giải tỏa

Việc giải tỏa đất nông nghiệp đã xảy ra rất nhiều trên toàn quốc khi nhà nước quy hoạch đất để làm hạ tầng giao thông hoặc kinh tế, chính vì thế khi đất nằm trong diện giải tỏa thì sẽ không được đền bù hoặc có được đền bù nhưng giá đền bù cũng sẽ không được cao nhu giá thành bạn mua mảnh đất.

3. Pháp lý không rõ ràng

Có rất nhiều những mảnh đất nông nghiệp hiện nay vẫn chưa có sổ và rơi vào tình trạng tranh chấp, vì thế khi bạn đang chưa biết mình có nên mua đất nông nghiệp hay không thì phải đảm bảo được tính pháp lý của những mảnh đất đó. Nếu như đất chưa có sổ hoặc đất tranh chấp thì khả năng mất trắng mảnh đất đó của bạn sẽ rất cao, vì thế cần phải thật cẩn trọng khi mua đất.

4. Khó thanh khoản

Một trong những rủi ro mà hầu hết các loại hình đầu tư đất nông nghiệp đều sẽ gặp phải đó chính là tính thanh khoản thấp, việc thanh khoản chậm sẽ khiến bạn gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu hồi vốn đầu tư của mình. Do đó khi mua đất nông nghiệp các bạn cần phải đảm bảo mảnh đất đó dễ bán cũng như nằm trong diện quy hoạch đất ở, khi đó việc đầu tư của bạn mới có thể mang tới những hiệu quả tốt nhất được.

Theo như kinh nghiệm mua đất ruộng của các chuyên gia bất động sản thì các bạn nên tìm hiểu thật kỹ lô đất đó cũng như những quy hoạch của khu vực để có những sự đầu tư tốt nhất, chỉ nên mua những mảnh đất có đầy đủ tính pháp lý cũng như là không thuộc diện tranh chấp hay giải tỏa để tránh gặp phải các rủi ro xảy ra trong quá trình mua và sử dụng đất của mình.

Đầu tư đất nông nghiệp sẽ gặp khá nhiều rủi ro

* Lời khuyên dành cho các bạn: Để đảm bảo việc đầu tư đất nông nghiệp được hiệu quả thì các bạn nên tham khảo trước các quy hoạch liên quan đến mảnh đất mình quan tâm, nhờ các chuyên gia tư vấn và hỗ trợ trong suốt quá trình mua đất để đảm bảo việc mua đất diễn ra thuận lợi nhất có thể.

Tóm lại việc đầu tư đất nông nghiệp được biết đến là một trong những hình thức đầu tư bất động sản có thể mang tới những hiệu quả nhất định cho các bạn, tuy nhiên bên cạnh những sự hiệu quả đó thì nó cũng tiềm ẩn rất nhiều các rủi ro liên quan đến lĩnh vực này. 

Vì thế khi các bạn có đầy đủ kinh nghiệm chuyên môn và nắm bắt được quy hoạch thì mới cân nhắc việc đầu tư mua đất ruộng, còn nếu như bạn không có kinh nghiệm cao trong lĩnh vực này thì tốt nhất không nên đầu tư đất nông nghiệp để tránh các rủi ro có thể xảy ra với mình.

Trên đây là toàn bộ những thông tin mà trang bất động sản Nhà Tốt của chúng tôi muốn gửi đến những bạn đang có nhu cầu đầu tư đất nông nghiệp, hy vọng những thông tin trên của chúng tôi mang đến sẽ giúp ích cho các bạn và có thể hỗ trợ các bạn trong các thương vụ đầu tư bất động sản của mình.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm