Nhà chưa hoàn công là gì? Mua nhà chưa hoàn công có rủi ro gì hay không?

| 18-07-2022, 16:15 | Thị trường 24h

Nhà chưa hoàn công hiện nay xuất hiện rất nhiều và thậm chí còn được rao bán rầm rộ trên thị trường bất động sản. Tuy nhiên, thực tế không phải ai cũng đủ can đảm để mua loại nhà này vì nó tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. 

Bài viết này sẽ chia sẻ đến bạn một số thông tin về nhà hoàn công và những rủi ro nhất định khi đầu tư mua loại hình bất động sản này. 

Nhà chưa hoàn công là gì?

Theo luật Xây dựng 2014, hoàn công công trình là thủ tục thực hiện khi các công trình đã được hoàn thành. Thủ tục này sẽ giúp các công trình được pháp luật thừa nhận giá trị tài sản là ngôi nhà trên đất. 

Từ đó, có thể hiểu rằng nhà chưa hoàn công là công trình chưa được pháp luật thừa nhận giá trị tài sản là ngôi nhà trên đất.

Nhà chưa hoàn công là gì? Mua nhà chưa hoàn công có rủi ro gì hay không?
Nhà chưa làm thủ tục hoàn công sẽ không được pháp luật công nhận

Những lý do dẫn đến nhà chưa hoàn công là gì?

Hiện nay, có rất nhiều lý do nhà chưa hoàn công nhưng nhìn chung có 3 lý do phổ biến như sau. 

Nhà chưa hoàn công do xây dựng trái phép 

Trước khi xây dựng, người đứng tên sổ đỏ phải xin giấy phép xây dựng. Sau khi được phê duyệt và cấp phép thì mới được xây dựng. Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp không xin phép xây dựng hoặc có xin phép xây dựng nhưng không xây dựng như trên giấy phép hoặc không được cấp phép nhưng vẫn cố ý xây dựng các công trình nhà ở. 

Do đó, khi vướng mắc những vấn đề về pháp lý, ngôi nhà không thể tiếp tục hoàn thành, nằm trong trạng thái dang dở dẫn hoặc không được pháp luật công nhận dẫn đến việc không hoàn công. 

Chủ nhà trốn tránh các nghĩa vụ tài chính

Khi thực hiện thủ tục hoàn công, chủ nhà phải thực hiện một số nghĩa vụ tài chính và cập nhật giá trị xây dựng trên giấy chứng nhận. Trên thực tế, để trốn tránh các khoản thuế, phí phải nộp cho cơ quan Nhà nước mà chủ nhà đã không thực hiện hoàn công.

Nếu chủ nhà không thực hiện hoàn công thì ngôi nhà cũng không được pháp luật công nhận giá trị tài sản. 

Không đủ điều kiện để hoàn công

Mặc dù chủ nhà có xin phép xây dựng và xây dựng đúng như giấy phép nhưng đạt yêu cầu về những quy định về vấn đề an ninh hoặc phòng cháy chữa cháy hoặc môi trường. Điều này cũng dẫn tới việc chủ nhà không thể không thể thực hiện thủ tục hoàn công nhà đất. 

Có nhiều lý do dẫn đến tình trạng nhà chưa hoàn công

Nhà chưa hoàn công có mua bán được không?

Không nên mua nhà chưa hoàn công bởi vì khi nhà đã hoàn thành thi công nhưng chưa hoàn thành thủ tục, chưa được pháp luật thừa nhận thì không thể tham gia giao dịch.

Người mua nhà chưa hoàn công sẽ phải đối diện với một số rủi ro về chi phí và pháp lý. Cụ thể như dưới đây. 

Rủi ro về mặt pháp lý

Sau khi xây dựng xong công trình chủ đầu tư phải tổ chức lập biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng hoặc biên bản nghiệm thu theo hiện trạng công trình. 

Nhà chưa hoàn công hầu hết là do xây dựng sai phép nên bị từ chối thực hiện các thủ tục cấp giấy hoàn công.

Do đó, nhà chưa hoàn công chỉ có thể ký hợp đồng công chứng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (trường hợp đã có sổ đỏ) mà không thể chuyển nhượng căn nhà trên đất. Điều này, có nghĩa là bạn được pháp luật công nhận quyền sở hữu đất chứ không có quyền sở hữu nhà trên đất. Nhà đầu tư nên tìm hiểu thật kỹ vấn đề này trước khi đưa ra quyết định mua nhà chưa hoàn công nhằm tránh những rủi ro không đáng có sau này.

Tốn kém thời gian và chi phí khác để thực hiện hoàn công

Để hợp thức hóa căn nhà và quyền sở hữu, bắt buộc bạn phải thực hiện thủ tục hoàn công. Tuy nhiên, giấy phép xây dựng là do chủ cũ đứng tên. Nếu bạn muốn hoàn thành hồ sơ thủ tục thì phải nhờ đến người chủ cũ, như vậy, bạn sẽ phải mất thêm thời gian công sức cho vấn đề thủ tục này. Thậm chí, có một số người đã nhận tiền thì tìm cách lươn lẹo, chối bỏ trách nhiệm khiến bạn phải rơi vào hoàn cảnh éo le. 

Bên cạnh đó, trường hợp nhà ở xây dựng trái phép thì có khả năng sẽ bị các cơ quan nhà nước kiểm tra và phạt hành chính khi phát hiện sai phạm. Hoặc, nếu căn nhà của bạn chưa đạt đủ điều kiện để hoàn công ví dụ chưa đạt yêu cầu về phòng cháy chữa cháy thì bạn phải bỏ ra một khoảng chi phí để hoàn thiện cho đến khi đạt yêu cầu mới được công nhận về mặt pháp lý.

Do vậy, mua nhà chưa hoàn công sẽ khiến bạn gặp khó khăn về mặt pháp lý và tốn nhiều thời gian tiền bạc để hoàn thành thủ tục nên chúng tôi tin rằng bạn đã có câu trả lời cho vấn đề nhà chưa hoàn công có mua bán được không.

Mua nhà chưa hoàn công tiềm ẩn nhiều rủi ro

Nhà chưa hoàn công có bị phạt không?

Rất nhiều người thắc mắc nhà chưa hoàn công có bị phạt không. Hiện chưa có quy định về vấn đề này, vì pháp luật không quy định thời hạn hoàn công kể từ khi hoàn thành công trình nhà ở. Trong trường hợp không sang nhượng hay mua bán, thì chủ nhà có thể dụng căn nhà này. Tuy nhiên, không có quyền sở hữu căn nhà trên mặt pháp lý nếu chưa hoàn công. Vì thế sẽ không thể chuyển nhượng ngôi nhà này cho người khác được.

Cách để bán nhà đất nhanh và hiệu quả nhất hiện nay

Nếu bạn đang có nhu cầu mua bán nhà đất hoặc các loại hình bất động sản khác, hãy tham khảo một số cách sau đây để đạt hiệu quả nhanh nhất. 

Tìm chuyên viên môi giới chuyên nghiệp hoặc ký gửi nhà đất

Nếu như bạn là người mới đi bán đất lần đầu, chưa có kinh nghiệm về buôn bán và đàm phán, bạn nên tìm một nơi ký gửi nhà đất hay một chuyên viên chuyên nghiệp sẽ giúp bạn nhanh chóng tìm được khách hàng hơn. Đây là công việc thuộc chuyên môn của người môi giới bất động sản. Họ có đầy đủ những kỹ năng, nắm bắt được giá cả thị trường, quy hoạch tại khu vực của bạn, cũng như các khu vực xung quanh, đồng thời, họ cũng có những khách hàng quen thuộc. 

Tuy nhiên, bạn cũng đừng đừng phó mặc số phận mảnh đất của mình cho một văn phòng bất động sản bất kì. Hãy gọi cho một vài chuyên viên có uy tín và chọn dịch vụ cũng như mức giá bạn có thể chấp nhận được và nên thỏa thuận rõ ràng ngay từ đầu. 

Đăng tin lên các trang bất động sản uy tín

Ngày nay, con người ngày càng hiện đại, công nghệ ngày càng tiên tiến và phát triển. Chính vì vậy, mạng internet là một trong những công cụ đắc lực phổ biến rộng rãi và cũng là kênh bán đất được đánh giá nhanh và uy tín nhất. Các website mua bán bất động sản sẽ là các kênh tiện lợi nhất dành cho những người bán đất có nhu cầu đăng tin bán. Những người mua đất có nhu cầu mua nhà sẽ tham khảo trên các website này để tham khảo về các sản phẩm nhà đất.

Khi đăng tin bất động sản bạn nên kèm theo các hình ảnh thật, nhiều góc độ của bất động sản đó. Điều này sẽ tạo thiện cảm hơn đối với những người quan tâm. Giúp bạn chon lọc được khách hàng tiềm năng, tiết kiệm được thời gian và công sức khi không phải tiếp quá nhiều khách hàng không đúng nhu cầu.

Thông tin dự án là trong những trang đăng tin rao bán bất động sản uy tín. Hằng ngày, có hàng nghìn người truy cập vào trang web này để tìm mua sản phẩm nhà đất phù hợp. Sử dụng Thông tin dự án bạn có thể rút ngắn được thời gian và chi phí tìm kiếm khách hàng. 

🏘 Tham khảo những căn nhà đẹp giá rẻ đang mua bán tại Thông tin dự án:


Nhà phố SHR Đúc 3 lầu.1/ Hẻm 8m nhựa Lâm Thị Hố 5,09 tỷ2 phút trước Quận 12

Chủ Kẹt tiền Cần bán gấp nhà nhỏ q11 2,35 tỷ2 phút trước Quận 11
Đăng tin bán đất trên Thông tin dự án rất hiệu quả

Sử dụng tờ rơi, băng rôn để rao bán đất

Ngoài hình thức bán nhà đất online, bạn cũng có thể chủ động tìm kiếm khách hàng thông qua việc phát tờ rơi và sử dụng băng rôn tại những nơi đông người qua lại như chung cư, hàng quán, tòa nhà văn phòng. Tuy nhiên, nếu sử dụng cách này, bạn cần có sự đánh giá và phân tích kỹ lưỡng để tìm đúng đối tượng, tránh lãng phí thời gian và công sức.

Hãy treo một biển bán đất trước lô đất. Cách này giúp thu hút sự chú ý của những người đi ngang qua và nếu ai đó có nhu cầu mua đất, họ sẽ liên lạc ngay với bạn. Lưu ý ghi rõ thông tin, số điện thoại của bạn để khách hàng có thể dễ dàng liên lạc.

Trên đây là một số thông tin về nhà chưa hoàn công, nếu bạn đang có nhu cầu mua loại nhà này nên có sự tìm hiểu kỹ lưỡng và thường xuyên cập nhật những quy định liên quan để hạn chế rủi ro. Hãy truy cập ngay Thông tin dự án để lựa chọn những bất động sản phù hợp. 

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm