Các trường hợp hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà bạn cần biết

| 18-07-2022, 11:52 | Thị trường 24h

Các trường hợp hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở nước ta hiện nay không phải ít, tuy nhiên không phải ai cũng nắm bắt được cũng như biết lúc nào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mình sẽ bị hủy.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hay còn được gọi là sổ đỏ) là chứng thư pháp lý quan trọng giúp Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất của bạn, giúp giải quyết các tranh chấp trong mua bán nhà đất,… Vậy nên bị hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là điều không ai mong muốn. 

Vậy nên hãy đọc bài viết các trường hợp nào sẽ bị hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dưới đây của Thông tin dự án để tránh các trường hợp bị hủy sổ đỏ một cách bất ngờ.

Những trường hợp hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Có 4 trường hợp cơ quan chức năng sẽ hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân, bao gồm:

1. Thu hồi đất

Với những trường hợp đất có thời gian sử dụng thì sau khi hết thời gian người dân sẽ phải trả lại đất cho nhà nước, khi đó cơ quan chức năng sẽ tiến hành hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các bạn đã được cấp trước đó. 

Ngoài ra các trường hợp người dân tự nguyện trả lại đất hoặc những mảnh đất sử dụng có nguy cơ làm ảnh hưởng đến tính mạng con người nhưng không nộp được sổ đỏ, cơ quan chức năng không thu hồi được sổ đỏ theo quy định thì cũng có thể hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Điều 65 Nghị định 43/2014/NĐ-CP đã quy định.

Các trường hợp hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà bạn cần biết
Có các trường hợp hủy sổ đỏ đã cấp khác nhau

2. Người dân bị mất và yêu cầu cấp lại

Theo Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ-CP đã quy định, những hộ gia đình nào bị mất sổ đỏ và yêu cầu cơ quan chức năng cấp lại thì khi đó cơ quan chức năng cũng sẽ tiến hành hủy đi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hộ gia đình đó đã cấp từ trước.

3. Nhận thừa kế, cho tặng nhưng không có sổ đỏ

Một trong các trường hợp hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đó là trường hợp thừa kế, cho tặng, chuyển nhượng nhà đất nhưng bị mất sổ đỏ. Khoản 2 Điều 82 Nghị định 43/2014/NĐ-CP cũng đã quy định những người được nhận thừa kế nhà đất, được cho tặng nhà đất hoặc được chuyển nhượng nhà đất nhưng không có sổ đỏ mà chỉ có giấy chứng nhận được thừa hưởng nhà đất hoặc hợp đồng chuyển nhượng thì cơ quan chức năng sẽ hủy sổ đỏ đã cấp và cấp mới sổ đỏ cho người được thừa hưởng nhà đất đó.

4. Hủy sổ đỏ khi thu hồi đất hoặc cấp đổi sổ mới

Còn theo Khoản 1, 2, 3, 4 và 6 Điều 87 Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì các trường hợp nhà nước thu hồi đất hoặc cấp đổi sổ đỏ mới cho người dân mà người dân bị mất, trong thời gian quy định không nộp được sổ đỏ thì cơ quan chức năng cũng có thể tiến hành hủy đi sổ đỏ của gia đình bạn theo đúng quy định của pháp luật đã đề ra.

Các trường hợp cấp đổi sổ đỏ cũng sẽ bị hủy sổ đỏ cũ

Với các trường hợp hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở trên thì các bạn sẽ có thể biết được khi nào giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhà mình sẽ bị hủy, thông thường các trường hợp này sẽ chủ yếu đến từ yêu cầu của các hộ gia đình, chỉ có một số trường hợp nhà đất bị thu hồi sẽ bị hủy sổ đỏ theo quy định của nhà nước.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã hủy có sử dụng được không?

Ở nước ta hiện nay không có quá nhiều trường hợp người dân bị hủy sổ đỏ của mình bởi vì hầu hết các gia đình đều bảo quản sổ đỏ rất tốt, tuy nhiên vẫn có những trường hợp để mất sổ hoặc không tìm thấy sổ, khiến các gia đình phải đi làm mới.

Khi đó cơ quan chức năng sẽ có quyết định hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình bạn. Các trường hợp hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này được xem là hy hữu khi nó không xảy ra thường xuyên. Nhưng đã hủy sổ đỏ rồi mà lại bỗng dưng tìm thấy sổ cũ thì sổ đỏ nhà đất đó còn giá trị sử dụng hay không?

Sổ đỏ đã bị hủy sẽ không có giá trị sử dụng

Theo quy định của pháp luật Việt Nam thì một mảnh đất chỉ được cấp một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do đó khi bạn đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới rồi thì sổ đỏ cũ sẽ không còn giá trị sử dụng. Nếu như các bạn cố tình mang sổ đỏ cũ ra để giao dịch mà bị cơ quan chức năng biết, phát hiện ra thì có thể bạn sẽ bị phạm vào tội lừa đảo và bị phạt theo quy định của pháp luật.

Thủ tục hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Theo như quy định thì việc hủy sổ đỏ của người dân sẽ ảnh hưởng nhiều đến mua bán đất của họ nên phải thông báo trước cũng như có thời hạn nhất định, do đó cơ quan chức năng khi muốn hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình bạn sẽ phải gửi văn bản cụ thể đến tận nhà để gia đình bạn nắm bắt được. Nếu như các bạn nhận được thông báo hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình mình nhưng thấy những vấn đề, điều khoản nào chưa phù hợp thì các bạn có thể khiếu nại nên cơ quan chức năng.

Còn theo như quy định hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với những gia đình yêu cầu làm mới hay cấp lại sổ đỏ thì sẽ phải thực hiện theo một trình tự như sau:

  • Đầu tiên các gia đình phải làm hồ sơ cũng như đơn xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong đó ghi rõ lý do bị mất hoặc đã bị hư hỏng sổ đỏ.
  • Khi đã có hồ sơ thì các bạn cần phải gửi đến cơ quan có chức năng để được phê duyệt.
  • Bộ phận tiếp nhận hồ sơ sẽ tiếp nhận và xem xét hồ sơ của bạn để đảm bảo giấy tờ đã đủ hay chưa, nếu thiếu sẽ thông báo để các bạn bổ sung thêm.
  • Hồ sơ hợp lệ sẽ được gửi lên UBND để phê duyệt cũng như quyết định hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũ và cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bạn.
  • Khi hồ sơ của bạn được phê duyệt thì bạn sẽ nhận được một giấy hẹn ngày nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới.
  • Cuối cùng bạn sẽ chờ đến ngày và tới địa điểm trong giấy hẹn để nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới của gia đình mình.
Thủ tục hủy sổ đỏ sẽ được thực hiện theo quy trình nhất định

Việc hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũ và cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các bạn sẽ diễn ra trong khoảng từ 7 – 10 ngày làm việc, trong đó sẽ không tính những ngày nghỉ và ngày lễ theo như quy định của pháp luật Việt Nam. Như vậy, tính từ khi hồ sơ của bạn được chấp thuận cho đến khi nhận được sổ đỏ mới sẽ không quá 10 ngày.

Hiện nay vẫn còn rất nhiều gia đình không nắm bắt được những thông tin về việc hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là như thế nào, các trường hợp nào sẽ bị nhà nước hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Hi vọng với các thông tin trên, Thông tin dự án đã mang tới cho bạn những kiến thức chính xác về các trường hợp bị hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nếu còn gì thắc mắc hoặc không hiểu các bạn có thể liên hệ tới luật sư hoặc các chuyên gia để được tư vấn, qua đó các bạn sẽ hiểu hơn cũng như biết được lý do vì sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của nhà mình bị cơ quan chức năng hủy và việc hủy sổ đỏ đó là đúng hay sai để biết đường khiếu nại hợp pháp nhất.

Chúc các bạn thành công!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm