Nhận diện 8 chiêu lừa đảo trong mua bán nhà đất để tránh mất tiền oan

| 27-06-2022, 12:12 | Thị trường 24h

Những chiêu lừa đảo trong mua bán nhà đất hiện nay khá là phức tạp và khó lường. Điều này gây tốn thời gian, tiền bạc của những người quan tâm mua bán nhà đất, thậm chí ảnh hưởng đến uy tín của những công ty môi giới bất động sản uy tín.

Để giúp bạn tránh được những “cạm bẫy”, Thông tin dự án sẽ chia sẻ đến bạn những mánh khóe, những chiêu trò của cò đất phổ biến nhất hiện nay.

|| Xem thêm bài viết cùng chủ đề:
1. Cảnh giác với chiêu trò đội giá nhà đất Nam Định
2. Ký hiệu đất trên bản đồ quy hoạch, sổ đỏ thửa đất
3. Những điều cần biết khi mua bán nhà đất Hà Nội

Mạo danh chủ đầu tư bán dự án

Thời gian gần đây, hàng loạt các công ty bất động sản có uy tín trên thị trường liên tục lên tiếng tố cáo nhiều cá nhân và tổ chức, đã lập website để mạo danh công ty thực hiện hành vi lừa đảo khách hàng. Các website mạo danh này đã ngang nhiên sử dụng trái phép hình ảnh, đồng thời đưa ra nhiều tài liệu sai lệch về dự án bất động sản, ghi các số điện thoại giả mạo. Đây chính là một trong những chiêu trò của môi giới nhà đất áp dụng.

Thậm chí những cá nhân và tổ chức này còn đăng tải thông báo lên website tới khách hàng về việc thay mặt chủ đầu tư nhận đặt cọc để giữ chỗ mua bất động sản với số tiền từ 200 triệu – 500 triệu đồng/căn hộ. Để thu hút khách hàng những kẻ lừa đảo này đưa ra giá bán thấp hơn nhiều so với mức dự kiến ban đầu của chủ đầu tư.

Bên cạnh với việc mạo danh, cò đất còn sử dụng chiêu trò tự đổi tên dự án để rao bán. Sau đó họ dùng tên dự án mới để chào bán sản phẩm, từ đó gây hiểu nhầm cho khách hàng, thậm chí những người trót xuống tiền có thể sẽ bị mất trắng.

Nhận diện 8 chiêu lừa đảo trong mua bán nhà đất để tránh mất tiền oan
Cò mồi mạo danh chủ đầu tư để rao bán các dự án bất động sản

Chiêu ăn gian vị trí

Một trong các chiêu trò lừa đảo mua bán đất khá phổ biến là ăn gian về vị trí. Ví dụ như khi giới thiệu về một miếng đất ở vị trí này, nhưng “cò” (môi giới) chỉ nói chung chung nằm ở khu vực nào đó mà không nói địa chỉ cụ thể và họ giao bán với một mức giá cực hấp dẫn người mua. Nhưng đến khi khách hàng hỏi về thông tin hay địa chỉ cụ thể thì “cò” (môi giới) không trả lời mà yêu cầu là phải hẹn thời gian để đi thăm trực tiếp. 

Bên cạnh đó, họ cũng yêu cầu người mua phải đem theo tiền đặt cọc, rồi dùng mọi cách thuyết phục khách hàng đặt tiền luôn kẻo người khác mua mất. Kết quả là khi đi thăm đất thực tế, “cò” (môi giới) giới thiệu với khách đất ở một nơi nhưng vị trí đất thực tế lại ở một nơi khác. Vì vậy, nếu không được đưa địa chỉ hay thông tin cụ thể về lô đất thì tốt nhất là bạn nên tránh xa những kiểu môi giới này.

“Cò” giới thiệu với khách đất ở một nơi nhưng vị trí đất thực tế lại ở một nơi khác

Báo giá đất chỉ một phần

Một chiêu khác trong những chiêu trò của cò đất hay dùng nữa là dẫn dụ khách hàng tiếp cận với miếng đất chính, sau đó chỉ rao bán với một phần giá đất thực tế. Nhiều khách hàng khá bất ngờ khi ở nhiều tuyến đường trung tâm hay tuyến đường chính mà giá bán lại quá rẻ. Có nghĩa là, ví dụ với một dự án trên mặt tiền một tuyến đường lớn có giá bán được quảng cáo trên một tờ rơi là 800 triệu/nền. 

Nhưng trên thực tế thì đó mới chỉ là số tiền cọc hoặc số tiền cần bỏ ra khi có ngân hàng hỗ trợ cho vay phần còn lại, còn thực giá bán lên tới 1 tỷ 300 triệu đồng. Vì thế khách hàng đừng nên quá cả tin vào những cái giá quá rẻ như thế, đó chính là một trong những chiêu lừa đảo trong mua bán nhà đất được sử dụng phổ biến hiện nay. 

Đất được rao bán với giá rẻ nhưng chỉ là một phần của giá thực

🏘 Tham khảo giá thị trường nhà đất sôi động trên Thông tin dự án:


Mậu lương-nhà mới đẹp -ở ngay 3,7 tỷ16 phút trước Quận Hà Đông

BÁN NHÀ PHỐ NÚI TRÚC, QUẬN BA ĐÌNH, HÀ NỘI 4,95 tỷ18 phút trước Quận Ba Đình

Đưa ra những tiện ích không có thực 

Có nhiều những dự án chung cư hay khu đô thị được mời chào, rao bán với hàng loạt những thuận lợi, tiện ích nội, ngoại khu được cò (môi giới) nhà đất vẽ ra nhằm thu hút người mua. 

Nhưng trên thực tế thì những tiện ích đó hoàn toàn chưa có mà mới chỉ nằm trong quy hoạch và không biết bao giờ mới thành hiện thực được. Vì sự hấp dẫn đó nên nhiều người đã tin theo và đồng ý mua căn hộ, nhưng khi chuyển vào ở được một thời gian thì mới biết những tiện ích đó chỉ là hư không. 

Thổi phồng giá lên cao hơn so với giá trị thực

Không chỉ lừa đảo bằng thông tin sai sự thật, những tay cò (môi giới) nhà đất thậm chí chỉ vì lợi nhuận của riêng mình mà thổi phồng giá bán lên cao hơn nhiều so với giá trị thực tế của miếng đất. Nhiều khách hàng vì không tìm hiểu kỹ giá cả thị trường nên đã mắc bẫy những chiêu trò của môi giới nhà đất. 

Điều này đã làm cho người mua phải mua một miếng đất bình thường với một mức giá rất cao. Vì những thủ đoạn làm giá tinh vi của cò môi giới nhà đất không có tâm diễn ra thường xuyên, nên bạn cần phải cảnh giác và đưa ra những quyết định sáng suốt để không bị “sập bẫy”.

Tạo hiệu ứng “chim mồi” dụ khách đặt tiền cọc gấp

Tâm lý của người mua thường ham rẻ và ham tốt nên thường rất dễ bị cò mồi dẫn dắt. Cò đất sẽ dùng nhiều cách để ra sức thuyết phục khách hàng rằng miếng đất này có giá bán rẻ nhưng lại ở địa thế tốt, nhiều lợi ích nếu không đặt cọc mua ngay thì sẽ có người khác đặt cọc và bị mua mất. 

Thậm chí, “cò” còn thực hiện những vở diễn kiểu như “chim mồi”, dựng cảnh nhiều người tranh nhau mua đất nhằm tác động đến tâm lý của khách hàng với mục đích yêu cầu khách đặt tiền cọc gấp. Nhiều người chưa tìm hiểu kỹ thông tin, không có nhiều kinh nghiệm mua bán bất động sản lại bị cò mồi thúc giục nên dễ để bị lừa mua đất một cách vội vàng và thậm chí còn mất trắng cả số tiền đã cọc.

Cò mồi dựng cảnh nhiều người tranh nhau mua đất nhằm tác động đến tâm lý của khách hàng

Đưa ra thông tin mập mờ và “tâng bốc” về dự án

Nói không đúng sự thật hay tâng bốc đến mức lừa dối khách hàng, miễn là có thể bán được dù dự án chưa có đầy đủ pháp lý là tình trạng đã và đang xảy ra tại không ít dự án bất động sản hiện nay. Có nhiều dự án đang nợ tiền sử dụng đất nhưng vẫn được quảng cáo là đã nộp đủ 100% cho ngân sách nhà nước, nhằm mục đích làm cho khách hàng tin tưởng và yên tâm về tình trạng pháp lý. 

Không chỉ dừng lại ở cách đó, những kẻ lừa đảo còn tung ra chiêu trò bằng việc nhập nhằng khái niệm khiến cho khách hàng nhầm lẫn. Họ có thể nói là dự án đã được bảo lãnh của ngân hàng theo đúng quy định của pháp luật.

Nhưng khi bị buộc cần phải làm rõ về quy định đây có phải là bảo lãnh, đảm bảo nếu như dự án gặp phải rủi ro không thể triển khai xây dựng được thì ngân hàng sẽ đứng ra trả tiền cho khách hàng hay không? Thực tế đây chỉ là loại cam kết của ngân hàng sẽ cho khách hàng vay tiền mua nhà đất, chứ hoàn toàn không liên quan gì đến việc bảo lãnh rủi ro bắt buộc theo đúng quy định của pháp luật.

Để đạt được mục đích lợi ích cá nhân, người cò môi giới có thể còn cùng nhau nói xấu đối thủ, hoặc tung những tin đồn thất thiệt như dự án đó chậm tiến độ, chủ đầu tư kia nợ tiền ngân hàng hay sắp phá sản để hướng khách hàng mua dự án của mình, khiến cho người mua bị nhiễu loạn thông tin và không nắm bắt được tình hình thực tế trên thị trường. 

Những chiêu trò của cò đất có thể khiến cho người mua mất niềm tin vào thị trường bất động sản và bị rơi vào tình thế bị động, vì vậy nên rất dễ bị các “cò cao tay” dắt mũi. 

Lừa bán một bất động sản cho nhiều người

Kẻ lừa đảo thường rao bán nhà đất chưa có giấy tờ như đang làm thủ tục chuyển đổi, đợi ra sổ, đợi đền bù,… với giá cực hấp dẫn cho nhiều người ham rẻ hoặc nhẹ dạ cả tin. Chưa có giấy tờ nên giao dịch không thể công chứng, nên chúng sẽ viện nhiều lý do để dụ dỗ người mua đặt cọc và thực hiện giao dịch bằng giấy tờ viết tay.

Đây chính là một cái bẫy vì giấy tờ mua bán nhà đất không qua công chứng sẽ bị coi là vô hiệu. Khi xảy ra tranh chấp thì cũng rất khó để kiện cáo, mà lúc đó thì kẻ gian đã ôm tiền cọc của nhiều người cao chạy xa bay rồi.

Qua bài viết này Thông tin dự án hy vọng có thể giúp bạn đọc biết thêm về những chiêu lừa đảo trong mua bán nhà đất để đề cao cảnh giác, tránh bị sập bẫy của kẻ gian. Trước khi quyết định bỏ ra một số tiền lớn để mua bất động sản, bạn cần cân nhắc và tìm hiểu thông tin kỹ càng, tốt nhất là nên tìm những công ty bất động sản có uy tín, pháp lý rõ ràng để thực hiện giao dịch.

Chúc các bạn có những giao dịch thành công!

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm