Thủ tục đăng ký kinh doanh cho thuê nhà và những lưu ý về pháp lý

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 19-05-2022, 18:08 | Thị trường 24h

Phân khúc thị trường kinh doanh cho thuê nhà đang ngày càng phát triển mạnh tại các thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương. Sử dụng nhà ở để cho thuê là hình thức được nhiều gia đình, cá nhân có nhà ở nhàn rỗi sử dụng để kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, đa phần lại chưa quan tâm đến các vấn đề pháp lý liên quan. Vậy hoạt động cho thuê nhà có cần đăng ký kinh doanh hay không? Nếu có thì thủ tục đăng ký kinh doanh cho thuê nhà như thế nào?

Có cần đăng ký kinh doanh cho thuê nhà?

Cho thuê nhà ở là một hình thức kinh doanh. Do một hộ gia đình, cá nhân trực tiếp cho cá nhân, tổ chức khác thuê nhà ở thuộc sở hữu hợp pháp của mình để sử dụng vào những mục đích cụ thể.

Việc cho thuê nhà là hoạt động của một cá nhân, hộ gia đình trực tiếp cho cá nhân, tổ chức khác thuê nhà ở thuộc sở hữu hợp pháp của mình nhằm mục đích sinh lời. Hoạt động này được tiến hành một cách độc lập, thường xuyên, có địa điểm cố định. Do đó, cần đây là hoạt động cần phải hoàn tất thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cho thuê nhà theo quy định.

Thủ tục đăng ký kinh doanh cho thuê nhà và những lưu ý về pháp lý
Đăng ký kinh doanh cho thuê nhà

Nếu không tiến hành đăng ký kinh doanh cho thuê nhà thì chủ thể kinh doanh có thể bị xử phạt theo quy định:

  • Phạt tiền từ 2 – 3 triệu đồng đối với hoạt động kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh mà chủ thể kinh doanh không có Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh theo quy định.
  • Chủ thể kinh doanh có thể bị phạt tiền từ 3 – 5 triệu đồng đối với hoạt động kinh doanh dưới hình thức doanh nghiệp mà chủ thể kinh doanh không có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
  • Chủ thể kinh doanh có thể bị phạt từ 5 – 10 triệu đồng đối với các hoạt động kinh doanh đang bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền đình chỉ hoặc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Cho thuê nhà có cần đăng ký kinh doanh không? 

Khoản 3, Điều 1 Nghị định 39/2007/NĐ-CP quy định về việc các cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên nhưng không thuộc đối tượng phải đăng ký kinh doanh bao gồm những cá nhân sau:

  • Buôn bán hàng rong, không có địa điểm kinh doanh cố định.
  • Bán quà vặt như đồ ăn, bánh, nước uống có thể có hoặc không có địa điểm cố định.
  • Buôn bán các vật dụng nhỏ lẻ có thể có hoặc không có địa điểm cố định.
  • Buôn bán hàng hóa từ nơi này đến nơi khác theo từng chuyến.
  • Các dịch vụ như sửa khóa, đánh giày, bán vé số, sửa xe, rửa xe, trông xe, cắt tóc, …
  • Cho thuê nhà là một loại hình kinh doanh nhỏ lẻ, nên các chủ nhà là cá nhân thì có thể đăng ký kinh doanh dưới dạng hộ gia đình cá thể, hoặc hộ gia đình. 

Việc cho thuê nhà là một hoạt động kinh doanh được tiến hành độc lập, thường xuyên, có địa điểm cố định và hướng tới mục đích sinh lời. Và đây không nằm trong danh sách các đối tượng được miễn đăng ký kinh doanh theo quy định. Do đó, chủ thể kinh doanh dịch vụ cho thuê nhà cần phải đăng ký hộ kinh doanh cho thuê nhà theo đúng quy định của pháp luật. Vì đây là loại hình kinh doanh nhỏ nên có thể đăng ký kinh doanh dưới dạng hộ kinh doanh cá thể. 

Cho thuê nhà ở cần đăng ký kinh doanh dưới dạng hộ kinh doanh

Có phải lập hợp đồng cho thuê và công chứng hay không?

Theo quy định của pháp luật tại Điều 121 của Luật Nhà năm 2014, khi cho thuê nhà ở, các bên cần thỏa thuận lập Hợp đồng cho thuê với những nội dung căn bản đã được đề cập rõ trong quy định.

Cũng theo quy định tại Khoản 2, Điều 122 của Luật này, hợp đồng cho thuê nhà ở không bắt buộc phải được công chứng, trừ khi các bên có nhu cầu. Hợp đồng có hiệu lực theo thời điểm mà các bên đã thỏa thuận, nếu không có thỏa thuận thì thời điểm có hiệu lực của hợp đồng chính là thời điểm hợp đồng được ký kết.

Phải khai và nộp những loại thuế nào?

Cá nhân và hộ gia đình cho thuê nhà ở có trách nhiệm khai thuế chung cho 03 loại thuế là: Thuế môn bài, thuế Thu nhập cá nhân và thuế Giá trị gia tăng (sau đây gọi chung là “thuế”). Đối với hoạt động cho thuê nhà, có 2 phương pháp tính thuế được xác định đó là phương pháp tính nộp thuế khoán và phương pháp tính thuế từ cho thuê tài sản.

Các loại thuế hộ kinh doanh cần phải nộp

Phương pháp tính nộp thuế khoán đối với các trường hợp cho thuê nhà ở với những mục đích:

  • Cung cấp cơ sở lưu trú cùng dịch vụ ăn uống và/hoặc các phương tiện giải trí.
  • Cung cấp cơ sở lưu trú ngắn hạn cho khách vãng lai, khách du lịch.
  • Cung cấp cơ sở lưu trú dài hạn cho sinh viên, công nhân và những đối tượng tương tự.

Tức là, khi cho thuê nhà ở theo một trong các trường hợp nêu trên thì phải áp dụng phương pháp tính nộp thuế khoán, chứ không được áp dụng phương pháp tính thuế từ cho thuê tài sản.

Những thủ tục về cư trú cần thực hiện khi cho thuê nhà ở

Bên cạnh việc đăng ký kinh doanh cho thuê nhà, thì khi có người thuê nhà ở, cá nhân và hộ gia đình có nhà ở cho thuê phải ngay lập tức thực hiện thông báo về việc lưu trú của cá nhân đó cho Công an xã, phường, thị trấn nơi có nhà ở cho thuê. Việc thông báo lưu trú được thực hiện trực tiếp hoặc bằng điện thoại hoặc qua các phương tiện mà Công an xã, phường, thị trấn đã công bố.

Cá nhân và hộ gia đình có nhà ở cho thuê đề nghị người thuê nhà cung cấp một trong các giấy tờ sau để thực hiện việc thông báo lưu trú: Hộ chiếu/ chứng minh nhân dân; Giấy tờ tùy thân khác hoặc giấy tờ do cơ quan, tổ chức, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn cấp. 

Nếu người thuê nhà dưới 14 tuổi thì không phải xuất trình các giấy tờ nêu trên nhưng phải cung cấp thông tin về nhân thân của người dưới 14 tuổi.

Nếu cá nhân và hộ gia đình không đăng ký thường trú tại địa phương nơi có nhà ở cho thuê thì có thể yêu cầu người thuê nhà tự mình thực hiện việc thông báo lưu trú.

Việc thông báo lưu trú không có biểu mẫu cụ thể, người thực hiện thông báo chỉ cần cung cấp bản sao các giấy tờ kể trên và cung cấp các thông tin cơ bản như: số điện thoại của người thuê nhà, thời điểm bắt đầu lưu trú và dự kiến rời đi (căn cứ theo hợp đồng cho thuê).

Trên đây là những lưu ý quan trọng khi thực hiện giao kết hợp đồng thuê nhà kinh doanh, hy vọng quý khách hàng đã có thêm được nhiều thông tin hữu ích về thủ tục đăng ký kinh doanh cho thuê nhà nhằm hạn chế tối đa rủi ro cũng như đảm bảo quyền lợi cho bản thân. Để tham khảo thêm nhiều bài đọc về thủ tục, giấy tờ pháp lý trong giao dịch bất động sản thì bạn có thể truy cập tại Thông tin dự án.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm