Mua đất không có sổ đỏ có được cấp phép xây dựng hay không?

| 12-05-2022, 10:14 | Thị trường 24h

Đất không có sổ đỏ có được cấp phép xây dựng hay không đang là một trong những vấn đề mà rất nhiều các gia đình ở nước ta quan tâm, việc này ảnh hưởng không ít đến nhu cầu mua đất xây nhà của rất nhiều khách hàng.

Như các bạn cũng biết thì ở nước ta việc mua đất để xây dựng nhà ở đã không còn là vấn đề riêng của cá nhân mà ai cũng có thể tự ý xây dựng được, để có thể được phép xây nhà thì bạn cần phải xin phép cơ quan chứng năng và được cấp giấy phép xây dựng thì mới được coi là xây dựng hợp pháp. Thông thường việc xin giấy phép xây dựng sẽ phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) để cơ quan chức năng thẩm định, qua đó mới đưa ra quyết định rằng bạn có được phép xây dựng nhà ở trên lô đất đó hay không.

Mua đất không có sổ đỏ có được cấp phép xây dựng hay không?
Muốn xin giấy phép xây dựng cần phải có sổ đỏ

Thế nhưng ở nước ta hiện nay vì rất nhiều lý do mà vẫn có nhiều gia đình chưa có sổ đỏ hoặc chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, việc này đã khiến các hộ gia đình gặp rất nhiều khó khăn và lo lắng khi muốn xây nhà trên mảnh đất của mình. Vậy nếu như mua một mảnh đất không có sổ thì có được phép xây nhà ở hay không? Nếu như muốn xây dựng nhà ở trên đất chưa có sổ đỏ thì cần những giấy tờ gì? Các bạn hãy cùng tìm hiểu với Thông tin dự án thông qua bài viết này nhé.

Đất không có sổ đỏ là gì?

Như đã nói ở trên thì sổ đỏ chính là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của một cá nhân hay là tổ chức, vì thế đất không có sổ đỏ được hiểu là bạn sẽ không có quyền sử dụng lô đất đó vào bất cứ công việc nào như: mua bán, cho, tặng, xây dựng,… Tuy nhiên vẫn có những trường hợp được pháp luật quy định dù đất không có sổ nhưng bạn vẫn được phép sử dụng, đây là những trường hợp có đầy đủ giấy tờ pháp lý chứng minh quyền sử dụng đất hợp pháp mà chủ sở hữu có được.

Xem thêm mua bán đất nền Bình Dương:


Đất Khu dân cư Vĩnh Phú II 147.5m2 lô góc 5,8 tỷ4 phút trước Thành phố Thuận An

CẦN BÁN LỔ BÁN THÁO ĐẤT 5*25 KDC VIỆT SING VISIP1 3,55 tỷ6 phút trước Thành phố Thuận An

Đất không sổ đỏ có được cấp phép xây dựng hay không?

Việc đất không sổ đỏ có được cấp phép xây dựng hay không đang là vấn đề được rất nhiều các gia đình quan tâm bởi hiện nay trình trạng sở hữu nhà đất không sổ ở nước ta là khá nhiều, khi chưa được giải đáp một cách cụ thể nhất thì chắc chắn người dân sẽ rất lo lắng khi muốn xây nhà trên mảnh đất của mình. Tuy nhiên theo như Điều 3 Nghị định 53/2017/NĐ-CP thì bạn vẫn có thể được cấp giấy phép xây dựng nhà ở khi có đầy đủ giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất của mình, có các loại giấy tờ chứng minh đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Có những trường hợp không sổ vẫn xây được nhà

Khi các bạn muốn xin giấy phép xây dựng nhà ở mà chưa có sổ đỏ thì phải đảm bảo đất mình đang sử dụng được chuyển nhượng hợp pháp theo quy định, có đầy đủ giấy tờ chứng minh đất không tranh chấp và không thuộc diện đất lấn chiếm. Do đó khi đất của gia đình bạn chưa được cấp sổ đỏ mà muốn xây dựng nhà ở thì cũng đừng quá lo lắng, các bạn có thể nhờ luật sư tư vấn nhằm đảm bảo được tính pháp lý một cách rõ ràng hơn và chuẩn bị giấy tờ một cách đầy đủ nhất trước khi xin giấy phép xây dựng.

Hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng gồm những gì?

Không chỉ có việc đất không có sổ đỏ có được cấp phép xây dựng hay không nhiều người chưa nắm bắt được mà kể cả hồ sơ xin cấp giấy phép như thế nào chắc chắn nhiều người cũng không biết, nếu nằm trong diện được cấp giấy phép xây dựng thì bạn cần phải làm hồ sơ để xin cơ quan chức năng cấp giấy phép cho mình. Hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng sẽ bao gồm:

  • Đơn đề nghị theo mẫu.
  • Bản sao các loại giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất hợp pháp của mình.
  • Văn bản xác nhận của UBND về việc sử dụng đất hợp pháp, không tranh chấp.
  • Bản vẽ thiết kế căn nhà của mình.
  • Bản sao CMND/CCCD hoặc sổ hộ khẩu của bạn.
  • Với các căn nhà dạng liền kề thì phải có thêm bản cam kết an toàn cho các căn nhà bên cạnh.

Sau khi bạn đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thì việc xin giấy phép xây dựng sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều, tuy nhiên bạn cần phải đảm bảo tất cả giấy tờ của bạn là đầy đủ và chính xác.

Bạn cần phải có đơn xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở

Thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng sẽ trải qua các bước làm việc như sau:

  • Bước 1: Bạn chuẩn bị hồ sơ đầy đủ và gửi lên UBND phường hoặc huyện nơi mình muốn xây nhà.
  • Bước 2: Bộ phận tiếp nhận của UBND sẽ tiếp nhận hồ sơ của bạn và kiểm tra hồ sơ, nếu còn thiếu gì sẽ thông báo để người nộp bổ xung thêm còn nếu đầy đủ thì sẽ làm biên nhận cho người gửi. Trường hợp hồ sơ của bạn nằm trong diện xét duyệt thì UBND sẽ phải gửi thông báo tới bạn để bạn nắm bắt được.
  • Bước 3: Vào đúng ngày được ghi trên giấy biên nhận bạn có thể tới văn phòng làm việc của UBND nơi mình nộp hồ sơ để nhận giấy phép xây dựng, với những hồ sơ được cấp phép sẽ có dấu của UBND và khi đó bạn sẽ được phép xây dựng nhà ở theo bản thiết kế của mình.

Thời gian xét duyệt hồ sơ cũng như làm các thủ tục để cấp giấy phép xây dựng cho bạn sẽ mất khoảng 15 ngày, do đó bạn cần nắm bắt được để tránh tình trạng nôn nóng khi có nhu cầu xây dựng nhà ở. Vì thế, khi bạn đã có dự định xây nhà và chọn ngày đẹp rồi thì nên nộp hồ sơ xin giấy phép xây dựng trước khoảng một tháng để chủ động thời gian xây nhà của mình.

Khi nào thì không cần xin giấy phép xây dựng nhà ở?

Hiện nay thì ở nước ta vẫn có rất nhiều trường hợp đất nền không có sổ đỏ vẫn có thể được phép xây nhà ở và không cần xin giấy phép, thế nên khi bạn ở trong trường hợp này thì bạn không cần lo đến việc không có sổ đỏ có được xây nhà hay không bởi nó đã được quy định một cách rõ ràng. Trường hợp này là bạn muốn xây dựng nhà ở nông thôn và không thuộc diện đất quy hoạch của nhà nước thì sẽ không phải xin giấy phép xây dựng, ngoài ra khi bạn xây dựng ở khu vực miền núi hay hải đảo không có quy hoạch đô thị cũng không cần phải xin giấy phép.

Tuy nhiên khi xây nhà ở trên đất của mình mà thuộc diện không cần xin giấy phép bạn cũng cần lưu ý một số điều như:

  • Đảm bảo đất không lấn chiếm, không tranh chấp.
  • Đất chưa có sổ đỏ nhưng có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất hợp pháp.
  • Nhà được xây dựng không quá 7 tầng.
  • Đảm bảo không làm ảnh hưởng đến các căn nhà khác trong quá trình xây dựng.
Xây dựng nhà ở nông thôn có thể được miễn giấy phép xây dựng

Với các thông tin kể trên chắc chắn bạn đã hiểu về đất không có sổ đỏ có được cấp phép xây dựng hay không và trường hợp nào được miễn xin giấy phép xây dựng rồi phải không nào, do đó khi muốn xây nhà mà chưa có sổ đỏ thì bạn nên tham khảo các thông tin mà chúng tôi mang tới để đảm bảo mình có thể xin được giấy phép một cách hợp lệ hay không. Qua bài viết này bạn cũng sẽ biết được hồ sơ xin giấy phép xây dựng sẽ cần những giấy tờ gì, bạn đặc biệt phải quan tâm đến giấy chứng minh quyền sử dụng đất hợp pháp khi không có sổ đỏ.

* Lưu ý: Khi các bạn đi xin giấy phép xây dựng nhà ở thì bạn cũng nên chú ý là nộp ở UBND cấp huyện hoặc cấp phường trở nên, không nộp hồ sơ ở xã hoặc những nơi không có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng nhà ở. Khi đi nộp hồ sơ các bạn cũng nên nộp vào các ngày từ thứ 2 – thứ 6 hàng tuần, tránh nộp vào những ngày nghỉ hoặc những ngày lễ tết được phép nghỉ làm mà nhà nước đã quy định.
Vấn đề không có sổ đỏ có xin giấy phép xây dựng được không hiện nay đang được rất nhiều gia đình quan tâm, do đó chúng tôi rất mong những thông tin mà chúng tôi mang tới ở đây sẽ giúp các bạn hiểu hơn về vấn đề này cũng như có thêm kinh nghiệm khi xin giấy phép xây dựng nhà ở.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm