Diện tích tối thiểu cấp sổ đỏ tại TP.HCM là bao nhiêu m2

| 10-05-2022, 20:25 | Thị trường 24h

Diện tích tối thiểu cấp sổ đỏ hiện nay là bao nhiêu đang là một trong những vấn đề mà người kinh doanh nhà đất rất quan tâm, nếu như đầu tư mua những mảnh đất có diện tích nhỏ thì có được cấp sổ hay không sẽ là vấn đề đầu tiên khách hàng quan tâm tới.

Bạn mới mua đất hoặc đã có một mảnh đất chưa được cấp sổ đỏ, sổ hồng, bạn băn khoăn không biết diện tích mảnh đất mình sở hữu có đủ điều kiện để được cấp sổ hay không? Liệu có luật đất đai có quy định về diện tích tối thiểu để được cấp sổ đỏ hay không và có thì là bao nhiêu?

Hãy cùng Chợ Nhà Tốt tìm hiểu qua những chia sẻ sau đây nhé!

Sổ đỏ là gì? 

Sổ đỏ hay bìa đỏ là “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” được cấp cho người sử dụng sở hữu đất để bảo hộ quyền lợi hợp pháp theo luật đất đai được ban hành từ ngày 10/12/2009 đến nay khi đủ điều kiện.

Các loại hình đất được cấp sổ đỏ bao gồm : đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm nhà ở, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất.

Cấp giấy chứng nhận đất hiện nay được chia thành 2 loại gồm:

  • Cấp sổ đỏ lần đầu.
  • Cấp sổ đỏ do mới tách thửa khi chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế.

Quy định diện tích tối thiểu được cấp sổ theo từng trường hợp là bao nhiêu?

1. Diện tích tối thiểu khi cấp sổ đỏ lần đầu

Đối với trường hợp cấp sổ lần đầu không có quy định diện tích tối thiểu là bao nhiêu. Căn cứ theo điều 100, 101 Luật Đất đai 2013 và Điều 18, 20, 22, 23, 24 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, thì điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận lần đầu được chia thành 2 trường hợp:

  • Trường hợp 1: Đất có giấy tờ đầy đủ về quyền sử dụng đất.
  • Trường hợp 2: Đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất.
Diện tích tối thiểu cấp sổ đỏ tại TP.HCM là bao nhiêu m2
Muốn được cấp sổ đỏ bạn phải đáp ứng được điều kiện về diện tích

Vì vậy diện tích tối thiểu để cấp sổ đỏ lần đầu là không có mà chỉ cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo từng trường hợp cụ thể bên trên là sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cụ thể:

Theo Khoản 1 Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định:

“Những thửa đất đang sử dụng được hình thành từ trước ngày văn bản quy định của UBND cấp tỉnh về diện tích tối thiểu được tách thửa có hiệu lực thi hành mà diện tích thửa đất nhỏ hơn diện tích tối thiểu theo quy định của UBND cấp tỉnh nhưng có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì người đang sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”.

Do đó nếu thửa đất nhỏ hơn so với diện tích tối thiểu để được cấp Sổ đỏ thì phải đủ 2 điều kiện :

  • Thửa đất đang sử dụng được hình thành từ trước ngày văn bản quy định về diện tích tối thiểu được tách của UBND cấp tỉnh ban hành có hiệu lực.
  • Thửa đất có đủ điều kiện hợp pháp cấp Sổ đỏ.

2. Diện tích đất tối thiểu cấp sổ đỏ do mới tách thửa

Diện tích tối thiểu để được cấp sổ đỏ trong trường hợp này theo Khoản 1 Điều 79 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định trình tự, thủ tục chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất được quy định như sau:

“1. Người sử dụng đất muốn được cấp sổ đỏ phải nộp 01 bộ hồ sơ thực hiện quyền của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Trường hợp thực hiện quyền của người sử dụng đất đối với một phần thửa đất thì người sử dụng đất sẽ phải đề nghị với Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện đo đạc tách thửa đối với phần diện tích cần thực hiện quyền của người sử dụng đất trước khi nộp hồ sơ thực hiện quyền của người sử dụng đất”.

Đất mới tách thửa cũng sẽ được cấp sổ đỏ

Ngoài ra để được tách thửa bán đất và được cấp sổ đỏ theo đúng luật thì thửa đất của bạn cần phải đáp ứng 2 điều kiện là: diện tích tối thiểu được phép tách thửa và chiều cạnh thửa đất.

Căn cứ vào Điều 29 Nghị định 43/2014/NĐ-CP thì diện tích tối thiểu cấp sổ đỏ là diện tích mà thửa đất mới hình thành, thửa đất còn lại sau khi tách thửa phải đảm bảo không được phép nhỏ hơn diện tích tối thiểu được cơ quan chức năng quy định.

Diện tích tối thiểu được cấp sổ đỏ của TPHCM là bao nhiêu

Theo khoản 31 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, UBND cấp tỉnh quy định, diện tích nhỏ nhất được cấp sổ đỏ trong trường hợp tách thửa sẽ tùy theo từng loại đất và điều kiện cụ thể của từng địa phương. Do đó diện tích tối thiểu được phép tách thửa giữa các tỉnh thành sẽ khác nhau. Tại khu vực TPHCM, quy định diện tích tối thiểu để cấp sổ đỏ theo quyết định của UBND TPHCM số 60/2017/QĐ-UBND như sau :

1. Đối với đất ở

  • Tại khu vực 1 gồm: Quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Phú, Tân Bình, Phú Nhuận. Diện tích tối thiểu được cấp Giấy chứng nhận tối thiểu là 36m2 và chiều rộng mặt tiền mảnh đất sẽ là từ 03 mét trở lên.
  • Tại khu vực 2 gồm các quận: 2, 7, 9, 12, Thủ Đức, Bình Tân, các khu vực huyện và thị trấn diện tích tối thiểu sẽ từ 50m2 và chiều rộng mặt tiền là từ 04 mét trở lên.
  • Tại khu vực 3 gồm: Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, Cần Giờ, Nhà Bè (không bao gồm thị trấn của các huyện) diện tích tối thiểu là 80m2 và chiều rộng mặt tiền tối thiểu là 5 mét.
Với đất ở trung tâm thành phố phải đạt từ 36m2 trở nên mới được cấp sổ

2. Đối với đất nông nghiệp

Trường hợp đất nông nghiệp thuộc quy hoạch của khu vực sản xuất, phải đảm bảo diện tích tối thiểu là:

  • Đất trồng cây nông nghiệp hàng năm: tối thiểu 500m2.
  • Đất trồng cây nông nghiệp lâu năm hoặc đất nuôi trồng thủy hải sản, làm muối…: tối thiểu diện tích sẽ là 1000m2.

Xem thêm tin đăng mua bán nhà đất quận 7:


Chính chủ Bán nhà mới xây dựng 2022 5,1 tỷ51 phút trước Quận 7

Bán nhà chính chủ 7 triệu1 giờ trước Quận 7

3. Đối với đất có nhiều mục đích sử dụng

Trường hợp đất có nhiều mục đích sử dụng thì trước khi tiến hành cấp sổ đỏ mảnh đất sẽ được xác định mục đích sử dụng của từng khu vực, sau đó UBND quận/huyện dựa vào Điều 2 Nghị Định 01/2017/NĐ-CP và Điều 11 Luật Đất Đai 2013 để xem xét cấp sổ đỏ. Khi xác định cụ thể loại đất, diện tích là bao nhiêu sẽ cấp sổ đỏ tương ứng với từng loại đất trên.

Khi nào đất không đủ điều kiện về diện tích vẫn được cấp sổ đỏ

Theo khoản 1, Điều 29 Nghị Định Chính phủ số 43/2014/NĐ-CP tại khu vực TPHCM có một số mảnh đất mặc dù không đủ điều kiện về diện tích tối thiểu cấp sổ đỏ nêu trên nhưng vẫn được cấp sổ đỏ khi đảm bảo cả 2 điều kiện sau:

  • Thửa đất được hình thành trước ngày thi hành văn bản về diện tích tối thiểu.
  • Thửa đất có đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật theo Điều 100 Luật Đất Đai 2013.

Cụ thể tại TPHCM những mảnh đất không đủ tiêu chuẩn về diện tích tối thiểu vẫn được cấp Sổ đỏ khi hình thành trước ngày 5/12/2017, các bạn cần nắm rõ phần này để có thể được cấp sổ đỏ theo đúng quy định của nhà nước.

Có một số trường hợp đất không đủ diện tích vẫn được cấp sổ

Các trường hợp đủ tiêu chuẩn về diện tích nhưng không được cấp sổ đỏ

Có một số trường hợp mặc dù đất nền của bạn đã đủ điều kiện về diện tích tối thiểu nhưng sẽ không được cấp Sổ đỏ gồm:

  • Đất đã được thông báo hoặc có quyết định thu hồi đất.
  • Đất thuộc khu vực được duyệt vào khu bảo tồn theo quy định của pháp luật, thuộc dự án hoặc quản lý theo quy hoạch.
  • Các khu đất, nhà đất, biệt thự,…thuộc quyền sở hữu của nhà nước nằm trong nhóm 1 và 2 theo quy định của Thông tư của Bộ Xây Dựng số 19/2016/TT-BXD.
  • Đất thuộc các khu đất ở đã được cơ quan có chức năng cấp giấy chứng nhận cho từng nền đất. Đất đã phân lô, đất nằm trong khu vực quy hoạch chi tiết theo tỷ lệ 1/500 đã được duyệt.

Trên đây là những chia sẻ của Chợ Nhà Tốt về quy định diện tích bao nhiêu để cấp sổ đỏ tại TPHCM cũng như các trường hợp không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn được cấp. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp bạn nắm rõ hơn về quy định diện tích tối thiểu để được cấp sổ đỏ, qua đó sẽ tránh khỏi những rắc rối về phát lý khi có nhu cầu mua bán đất hoặc cấp sổ đỏ theo từng trường hợp.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm