Thủ tục làm sổ đỏ từ giấy viết tay mới nhất cần biết

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 19-04-2022, 10:44 | Thị trường 24h

Thủ tục làm sổ đỏ từ giấy viết tay luôn luôn là vấn đề được rất nhiều người quan tâm vì trên thực tế có rất nhiều giấy tờ liên quan đến bất động sản được sang nhượng, mua bán thông qua hình thức viết tay. Vậy để được cấp sổ đỏ cho hình thức này thì thủ tục có những gì khác biệt so với hình thức làm giấy tờ đánh máy hay không và trình tự như thế nào sẽ được cung cấp thông tin trong bài viết này. 

Thủ tục làm sổ đỏ từ giấy viết tay mới nhất cần biết
Thủ tục làm sổ đỏ từ giấy viết tay

Làm sổ đỏ khi mua bán viết tay có được pháp luật công nhận hay không?

Mua bán đất trên giấy tờ được xem là giao dịch dân sự, hành vi thỏa thuận của các bên làm phát sinh quyền và nghĩa vụ bị ràng buộc bởi sự điều chỉnh của pháp luật. Hiện tại, không có văn bản pháp luật nào quy định rõ ràng việc giấy tờ mua bán dưới hình thức đánh máy hay viết tay sẽ được chấp nhận. Quan trọng và tiên quyết là các giấy tờ cần có được sự chứng thực xác nhận của các cơ quan có thẩm quyền.

Từ đó, có thể hiểu rằng các hợp đồng mua bán viết tay vẫn được pháp luật công nhận và có giá trị pháp lý. Thủ tục làm sổ đỏ từ giấy viết tay có thể thực hiện được và được đề cập ở phần phía dưới. 

Giấy tờ viết tay có được công nhận hay không

Thủ tục làm sổ đỏ từ giấy viết tay cần những điều kiện gì?

Như đã phân tích trên, pháp luật Việt Nam vẫn công nhận giá trị pháp lý của mua bán đất bằng giấy tờ viết tay và không có sự phân biệt trong việc giấy tờ viết tay hay đánh máy. Do đó, các quyền và nghĩa vụ của các bên trong mua bán bằng giấy viết tay cũng giống như quyền và nghĩa vụ của các bên trong mua bán bằng giấy đánh máy, trong đó có điều kiện để xin cấp sổ đỏ.

Thủ tục làm sổ đỏ từ giấy viết tay sẽ được hoàn thiện khi đảm bảo các điều kiện sau đây:

  • Thuộc đối tượng được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Điều 99, Luật Đất đai 2013;
  • Có các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 hoặc không có giấy tờ tại Điều 101, Luật Đất đai 2013;
  • Nộp hồ sơ cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

Tùy thuộc vào việc cấp sổ đỏ lần đầu hay không phải lần đầu mà có các điều kiện cấp khác nhau.

Thủ tục làm sổ đỏ từ giấy viết tay 

Hồ sơ, giấy tờ cần có khi làm sổ đỏ từ giấy viết tay

Căn cứ Điều 8, Thông tư 24/2014 cần có các loại giấy tờ sau trong hồ sơ xin cấp sổ đỏ lần đầu: 

  • Đơn đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo mẫu 04/ĐK;
  • Một trong các giấy tờ quy định tại Điều 100, Luật đất đai 2013 và Điều 18, nghị định 43/2014/NĐ-CP sửa đổi bổ sung bởi Khoản 16, 17, Điều 2, Nghị định 01/2017/NĐ-CP đối với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Điều 31-34, Nghị định này đối với quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;
  • Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính, các loại phí, giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất đai (Nếu có);

Trình tự xin cấp sổ đỏ không quá phức tạp

Căn cứ Nghị định 43/2014/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 01/2017/NĐ-CP, thủ tục cấp sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất) lần đầu bao gồm các bước sau:

Người dân tiến hành nộp hồ sơ như các giấy tờ đã nêu trên cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan. 

Giai đoạn này, cơ quan thẩm quyền sẽ tiếp nhận hồ sơ và thẩm định tính hợp pháp của các loại giấy tờ mà người xin cấp sổ đỏ đã nộp.

Tiếp đến, người xin cấp sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các tài sản gắn liền) có nghĩa vụ hoàn thành quy định tài chính theo quy định của pháp luật. 

Sau khi phía người xin cấp sổ đỏ và cơ quan có thẩm quyền đã hoàn thành các thủ tục hành chính, người xin cấp sổ đỏ sẽ nhận được 

Trình tự cấp sổ đỏ

Cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc cấp sổ đỏ

Căn cứ Điều 37, Nghị định 43/2014/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung tại Khoản 23, Điều 2, Nghị định 01/2017/NĐ-CP theo đó cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc tiếp nhận, xem xét, cấp sổ đỏ bao gồm các cơ quan sau:

Đối với địa phương đã thành lập văn phòng đăng ký đất đai thì sở tài nguyên và môi trường là cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong trường hợp cấp mới, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận.

Đối với địa phương chưa thành lập Văn phòng đăng ký đất đai thì sở tài nguyên và môi trường cấp giấy chứng nhận cho đất của tổ chức, người việt nam định cư ở nước ngoài…UBND cấp huyện cấp cho hộ gia đình, cá nhân…

Các lưu ý khi làm sổ đỏ từ giấy viết tay cần biết

Sổ đỏ chỉ được cấp lần đầu tiên

Hiện tại, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền chỉ cấp sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) chỉ 1 lần duy nhất và không có những lần sau vì sổ đỏ được cấp theo từng khu vực, khi được cấp sổ đồng nghĩa với việc người sử dụng sẽ xác lập quyền sử dụng của mình trên phần đất này. Vậy khi phát sinh việc chuyển nhượng mua bán thì người sở hữu thứ 2, 3 của bất động sản đó phải làm như thế nào? 

Nếu chủ sở hữu đất muốn chuyển quyền sử dụng cho người khác thông qua việc tặng, thừa kế, mua bán nhà đất thì cần phải thực hiện sang tên sổ đỏ chứ không phải là xin cấp sổ đỏ như lần đầu tiên.

Chỉ cấp một loại sổ duy nhất

Kể từ ngày 10/12/2009 khi người dân đề nghị làm sổ đỏ từ giấy viết tay và tài sản liên quan, thì Nhà nước sẽ cung cấp 1 loại sổ duy nhất là “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”. Các loại tài sản được cấp sổ đỏ bao gồm quyền sử dụng đất, nhà ở, công trình xây dựng khác, rừng, cây lâu năm. Kể cả có các tài sản liên quan thì nhà nước cũng sẽ cấp 1 quyển sổ và thể hiện tất cả các thông tin trên sổ chứ không tách riêng biệt quyền sử dụng đất và các tài sản gắn liền trên đất ra thành nhưng sổ riêng biệt. 

Sổ đỏ chỉ được cấp một sổ duy nhất

Tiến hành nộp hồ sơ cấp sổ đỏ

Thủ tục làm sổ đỏ không quá khó, tuy nhiên, các việc liên quan đến thủ tục, quy trình dễ khiến một số cá nhân dễ dàng nhầm lẫn. Do vậy, để việc nộp hồ sơ diễn ra thuận lợi làm sổ đỏ khi mua bán viết tay cần lưu ý và tìm hiểu kỹ những thông tin sau:

  • Nơi đăng ký và cấp sổ đỏ lần đầu tiên.
  • Văn phòng đăng ký đất đai ở huyện, quận, thị xã và thành phố trực thuộc tỉnh.
  • Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện (ở những cơ sở chưa có văn phòng đăng ký đất đai)
  • Với địa phương có phòng một cửa thì nộp hồ sơ tại đây.
  • Với những hộ cá nhân, gia đình thì sẽ nộp tại UBND cấp xã.

Thời gian thực hiện các thủ tục cấp sổ đỏ

Trong khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, khoảng thời gian cấp sổ đỏ sẽ được quy định không quá 30 ngày kể từ khi nhận hồ sơ và không quá 40 ngày ở các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng núi và nơi có điều kiện kinh tế khó khăn. Bên cạnh đó, thời hạn cấp sổ đỏ không tính các ngày nghỉ, ngày lễ theo đúng quy định đã đề ra.

Thông tin dự án là một trong những diễn đàn uy tín về bất động sản nhà đất cung cấp những thông thiết thực mà bạn có thể tham khảo nếu đang tìm hiểu thủ tục làm sổ đỏ từ giấy viết tay. Ngoài ra, đây là một trong những website để đăng tin mua bán bất động sản với những thông tin được phê duyệt kỹ càng, thông tin mua bán đa dạng, nhiều khu vực lựa chọn. 

Trên đây là bài viết tham khảo về thủ tục làm sổ đỏ từ giấy viết tay, hy vọng bài viết hữu ích với độc giả. Thông tin dự án Nếu bạn có nhu cầu tìm mua hoặc rao bán đất đai thì đừng bỏ qua Thông tin dự án để sớm đạt được kết quả kỳ vọng nhanh chóng.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm